Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được 29 yêu cầu của công dân Việt Nam tại khu vực có dịch là tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) có nguyện vọng trở về Việt Nam.

29 người Việt ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc muốn về nước

Bùi Trí Lâm | 06/02/2020, 17:24

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được 29 yêu cầu của công dân Việt Nam tại khu vực có dịch là tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) có nguyện vọng trở về Việt Nam.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 6.2, trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở các nơi có dịch bệnh do chủng mới của coronavirus gây ra, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là các cơ quan đại diện ở Trung Quốc nắm bắt thông tin, cung cấp đường dây nóng, sẵn sàng công tác bảo hộcông dân khi cần thiết.

Theo thông tin của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc, hiện nay có hơn 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, du lịch tại Trung Quốc (không bao gồm những trường hợp sang Trung Quốc ngắn hạn mà không đăng ký bảo hộ công dân với Đại sứ quán).

Các cơ quan đại diện đã nắm tình hình, thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ kịp thời trường hợp gặp khó khăn, ví dụ như hạn visa lưu trú… Các cơ quan đại diện thông báo nhìn chung tình hình sức khỏecông dân Việt Nam ổn định.

Theo đó, có một công dân Việt Nam nhiễm nCoV, là phụ nữ lấy chồng Trung Quốc, trước khi xuất cảnh thường trú tại tỉnh Đồng Nai, đang được điều trị tích cực tại bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây. Các cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc đang tiếp tục theo dõi sát tình hình, sẵn sàng công tác bảo hộ công dân khi cần thiết.

Bà Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã nhận được 29 yêu cầu của công dân Việt Nam tại khu vực có dịch là tỉnh Hồ Bắc có nguyện vọng trở về Việt Nam.

Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để sẵn sàng đưa các công dân Việt Nam ở vùng dịch về nước trên tinh thần phù hợp với luật pháp Việt Nam và nguyện vọng của công dân. "Chúng tôi đang nỗ lực cao nhất để thực hiện việc này trong thời gian sớm nhất", bà Hằng cho biết.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc sẽ phải bị cách ly 14 ngày, Bộ Y tế được Chính phủ giao thực hiện chủ trì phòng chống dịch, Bộ Ngoại giao hỗ trợ đưa công dân Việt Nam về nước, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Các bộ phối hợp thiết lập cầu hàng không đưa công dân Việt Nam từ vùng có dịch về nước, đảm bảo nơi ănở, cách ly, đảm bảo đóng các đường mòn, lối mở biên giới.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
29 người Việt ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc muốn về nước