Chỉ với 44 ca tử vong do COVID-19 và là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, Singapore muốn mở cửa hoạt động trở lại và đang đặt nền móng để sống chung với COVID-19 cũng như các bệnh thông thường khác như cúm.

3/4 dân tiêm 2 liều vắc xin, Singapore vẫn chuẩn bị cho cuộc sống dài lâu với những cái chết do COVID-19

Sơn Vân | 17/08/2021, 22:23

Chỉ với 44 ca tử vong do COVID-19 và là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, Singapore muốn mở cửa hoạt động trở lại và đang đặt nền móng để sống chung với COVID-19 cũng như các bệnh thông thường khác như cúm.

Các chuyên gia y tế của Singapore cho biết người dân có thể chứng kiến ​​hàng trăm ca tử vong mỗi năm do COVID-19 lưu hành, tương tự như bệnh cúm. Cách tiếp cận thực dụng đó có thể là một ví dụ cho các quốc gia khác đang tìm cách thoát khỏi tình trạng bế tắc khi họ tăng cường các chương trình tiêm chủng của riêng mình.

Paul Tambyah, Chủ tịch Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Nhiễm trùng châu Á Thái Bình Dương, nói: “Cách duy nhất để không có trường hợp tử vong vì một căn bệnh nào đó trên thế giới là loại bỏ căn bệnh này hoàn toàn và điều đó chỉ được thực hiện với bệnh đậu mùa”.

Singapore chỉ báo cáo 44 ca tử vong do COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát vào đầu tháng 1.2020, so với khoảng 800 ca chết liên quan đến cúm trong 1 năm tại quốc gia có dân số 5,7 triệu người, theo các bác sĩ.

Alex Cook, chuyên gia về mô hình bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết: “Mặc dù ý tưởng về hàng trăm ca tử vong do COVID có vẻ gây sốc so với số người chết từ trước đến nay và đáng để nỗ lực ngăn chặn, nhưng nó ngang bằng với bệnh cúm mà xã hội hầu như không quan tâm”.

Ông nói thêm, khoảng 1.000 người có thể chết trong 1 hoặc 2 năm tới nếu việc tiêm vắc xin COVID-19 ở người cao tuổi không được cải thiện.

Các chuyên gia dự báo rằng phần lớn các ca tử vong do COVID-19 sẽ nằm trong nhóm tuổi già nhất, những người vẫn chưa được tiêm chủng dù đã đủ điều kiện trong gần nửa năm.

34-dan-tiem-vac-xin-singapore-chuan-bi-cho-cuoc-song-dai-lau-voi-nhung-cai-chet-do-covid-19.jpg
Khu vực tiếp khách tại trung tâm thực phẩm bị hạn chế việc ăn uống trong khuôn khổ nhằm ngăn chặn COVID-19 bùng phát ở Singapore

Bộ trưởng Y tế Singapore - Ong Ye Kung trong tháng này cho biết khi nền kinh tế mở cửa, người dân nước này phải "chuẩn bị tâm lý rằng số người chết do COVID-19 có thể sẽ còn tăng lên".

3/4 dân số Singapore được tiêm vắc xin đầy đủ để chống lại COVID-19 và quốc gia này sẽ giảm bớt nhiều hạn chế hơn vào tháng 9 khi tỷ lệ tiêm chủng đạt 80%.

Tính đến ngày 16.8, 80% những người từ 70 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ và những người 60 - 69 tuổi là 88%.

Singapore đã báo cáo 6 trường hợp tử vong do COVID-19 trong 2 tuần qua, không ai trong số họ được tiêm vắc xin.

Teo Yik Ying, Trưởng khoa Y tế công cộng Saw Swee Hock tại Đại học Quốc gia Singapore, nói kết quả ban đầu từ các mô hình toán học cho thấy số người già từ 60 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ tử vong do COVID-19 vào khoảng 480 vào năm 2022.

Các quốc gia khác đã thành công sớm trong kiểm soát đại dịch, chẳng hạn Úc, cũng đang thay đổi chiến lược của họ để chống lại nhiều ca tử vong do COVID-19 trong thời đại mà căn bệnh này vẫn tồn tại. Thế nhưng, Singapore, một trong những quốc gia được tiêm chủng nhiều nhất trên thế giới, có thể là nơi đầu tiên cho thấy điều đó thực sự có ý nghĩa như thế nào.

"Nếu các nước bắt đầu hướng tới chiến lược COVID-19 đặc hữu (chỉ tồn tại, phát triển trong phạm vi phân bố hẹp và giới hạn trong một vùng lãnh thổ nhất định), có khả năng sẽ có nhiều trường hợp tử vong liên quan hơn, dù vẫn chưa rõ bao nhiêu trong số này là chết vượt mức và bao nhiêu đã xảy ra bất kể COVID-19”, Teo Yik Ying nói.

Hiện Singapore ghi nhận tổng cộng 66.281 ca mắc COVID-19 với 64.911 người đã khỏi bệnh. Số ca COVID-19 mới trong 24 giờ qua là 56.

Bài liên quan
Singapore sẽ có thủ tướng mới vào ngày 15.5 tới
Đài Channel News Asia đưa tin vào ngày 15.5, đương kim Bộ trưởng Tài chính Singapore Hoàng Tuần Tài sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng, kế nhiệm nhà lãnh đạo Lý Hiển Long.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3/4 dân tiêm 2 liều vắc xin, Singapore vẫn chuẩn bị cho cuộc sống dài lâu với những cái chết do COVID-19