Cư dân viện dưỡng lão và nhân viên chăm sóc sức khỏe rất có thể sẽ là những người đầu tiên được tiêm vắc xin nhắc lại, sớm nhất là vào tháng 9.2021, tiếp theo là những người lớn tuổi khác đã tiêm phòng vào mùa đông năm ngoái.

Nên tiêm liều vắc xin Pfizer, Moderna thứ 3 sau mũi 2 bao lâu để tăng kháng thể chống Delta?

Sơn Vân | 17/08/2021, 11:42

Cư dân viện dưỡng lão và nhân viên chăm sóc sức khỏe rất có thể sẽ là những người đầu tiên được tiêm vắc xin nhắc lại, sớm nhất là vào tháng 9.2021, tiếp theo là những người lớn tuổi khác đã tiêm phòng vào mùa đông năm ngoái.

Chính quyền Biden quyết định rằng hầu hết người Mỹ nên tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường 8 tháng sau mũi hai và có thể bắt đầu tiêm mũi thứ ba sớm nhất là từ giữa đến cuối tháng 9. Các quan chức chính quyền Biden quen thuộc với các cuộc thảo luận tiết lộ thông tin này với tờ New York Times.

Các quan chức đang lên kế hoạch công bố quyết định sớm nhất là trong tuần này. Mục tiêu là để cho những người Mỹ đã tiêm vắc xin Pfizer - BioNTech hoặc Moderna biết rằng họ sẽ cần được bảo vệ bổ sung chống lại biến thể Delta đang gây ra tình trạng tăng đột biến ca bệnh trên phần lớn quốc gia. Chính sách mới sẽ phụ thuộc vào sự cho phép của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) về các mũi tiêm vắc xin bổ sung.

Các quan chức hy vọng rằng những người nhận vắc xin Johnson & Johnson, được ủy quyền dưới dạng phác đồ một liều, cũng sẽ được tiêm một liều bổ sung. Thế nhưng, họ đang chờ đợi kết quả dự kiến ​​của công ty Johnson & Johnson vào cuối tháng 8.

Những mũi tiêm tăng cường đầu tiên có khả năng sẽ được chuyển đến các cư dân trong viện dưỡng lão và nhân viên chăm sóc sức khỏe, tiếp theo là những người lớn tuổi khác đã tiêm vào cuối năm ngoái. Các quan chức hình dung sẽ tiêm cho mọi người cùng loại vắc xin mà họ đã nhận được ban đầu.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang vật lộn để kiểm soát đại dịch COVID-19, điều tưởng chừng làm được cách đây hơn một tháng.

Ông Biden tuyên bố Mỹ mở cửa trở lại cuộc sống bình thường trong kỳ nghỉ ngày 4.7, nhưng biến thể Delta lây lan nhanh như cháy rừng đã cản trở điều đó.

Bệnh nhân COVID-19 một lần nữa đang tràn ngập các bệnh viện ở một số bang và các quan chức liên bang đang lo lắng về tình trạng trẻ em nhập viện vì vi rút sẽ tăng vọt ngay khi năm học sắp bắt đầu.

nen-tiem-lieu-vac-xin-pfizer-moderna-thu-3-sau-lieu-2-bao-lau.jpg
Một địa điểm tiêm chủng lớn ở thành phố Inglewood, bang California, Mỹ 

Trong nhiều tuần qua, các quan chức chính quyền Biden đã phân tích xu hướng gia tăng các ca mắc COVID-19, cố gắng tìm hiểu xem liệu biến thể Delta có khả năng tránh vắc xin tốt hơn các phiên bản trước đó của vi rút không, hay liệu vắc xin đang mất hiệu lực.

Theo một số chuyên gia quản lý, cả hai đều này có thể đúng, làm trầm trọng thêm một đại dịch mà cả nước Mỹ hết sức hy vọng đã kiềm chế được.

Các quan chức đặc biệt lo ngại về dữ liệu từ Israel cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin Pfizer - BioNTech chống lại bệnh nặng đã giảm đáng kể với những người cao tuổi được tiêm mũi thứ hai vào tháng 1 hoặc tháng 2.

Về mặt nào đó, Israel có thể được xem như một khuôn mẫu cho Mỹ bởi nước này tiêm chủng cho nhiều dân số nhanh hơn. Không giống Mỹ, Israel hầu như chỉ sử dụng vắc xin Pfizer -BioNTech và có một hệ thống chăm sóc sức khỏe được quốc gia hóa cho phép theo dõi bệnh nhân một cách có hệ thống.

Được đăng trên trang web của chính phủ hôm 16.8, dữ liệu mới nhất từ ​​Israel cho thấy những gì một số chuyên gia mô tả là tiếp tục xói mòn hiệu quả của vắc xin Pfizer theo thời gian, chống lại nhiễm trùng COVID-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng nói chung và chống lại bệnh nặng ở người cao tuổi.

Tiến sĩ Peter J. Hotez, chuyên gia về vắc xin tại Đại học Y Baylor ở thành phố Houston (Mỹ), người đã xem xét dữ liệu được đăng tải, cho biết: “Nó cho thấy sự suy giảm khá mạnh và hiệu quả chống lại nhiễm trùng, nhưng vẫn còn hơi mờ mịt về khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật nghiêm trọng”.

Tiến sĩ Jesse L. Goodman, cựu nhà khoa học chính của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nói dữ liệu của Israel cho thấy "những xu hướng đáng lo ngại" có thể báo hiệu sự suy giảm hiệu quả của vắc xin. Thế nhưng, Jesse L. Goodman nói rằng ông muốn xem thêm thông tin chi tiết từ Israel và quan trọng hơn là dữ liệu cho thấy liệu Mỹ có đi theo hướng tương tự hay không.

Các quan chức liên bang cho biết chương trình tiêm tăng cường rất có thể sẽ theo cùng một kịch bản giống chương trình tiêm chủng ban đầu. Những liều tiêm vắc xin đầu tiên cho công chúng ở Mỹ được thực hiện vào ngày 14.12.2020, vài ngày sau khi FDA phê duyệt sử dụng vắc xin của Pfizer trong trường hợp khẩn cấp. Người dân bắt đầu nhận vắc xin Moderna một tuần sau đó.

Trong khi các nhân viên y tế tuyến đầu và cư dân viện dưỡng lão là những người đầu tiên được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trên toàn quốc, các bang đã thực hiện theo kế hoạch riêng của họ về những người khác đủ điều kiện tiêm phòng trong những tuần và tháng đầu của chiến dịch tiêm chủng.

Thế nhưng, hầu hết mọi người từ 65 tuổi trở lên đủ tiêu chuẩn để tiêm vắc xin vào cuối tháng 2, cũng như nhiều cảnh sát, giáo viên, nhân viên cửa hàng tạp hóa và những người khác có nguy cơ tiếp xúc với vi rút SARS-CoV-2 trong công việc.

Ngày 16.8, hãng Pfizer  cho biết người được tiêm liều vắc xin thứ 3 tạo phản ứng miễn dịch mạnh hơn chống biến thể Delta so với những người chỉ tiêm hai mũi.

Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla chia sẻ: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy liều vắc xin thứ 3 tạo ra mức kháng thể vượt qua đáng kể mức được thấy ở hai liều vắc xin chính. Chúng tôi vui mừng gửi những dữ liệu này cho FDA để tiếp tục giải quyết những thách thức của đại dịch COVID-19 tạo ra”.

Công ty đã đệ trình những phát hiện của mình lên FDA như một phần trong đơn đăng ký mở rộng hướng dẫn lâm sàng cho vắc xin, cho phép mọi người đều được tiêm nhắc lại.

Nghiên cứu này cho thấy rằng liều vắc xin thứ 3 được sử dụng trong vòng 8 – 9 tháng sau mũi vắc xin ban đầu tạo ra mức độ kháng thể trung hoà chống lại SARS-CoV-2 gốc cũng như những biến thể nguy hiểm như Delta, Beta.

Ai đủ điều kiện tiêm liều vắc xin Pfizer, Moderna thứ ba lúc này ở Mỹ?

Các quan chức y tế Mỹ đã cho phép tiêm liều thứ ba vắc xin COVID-19 của Pfizer và Moderna cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, dựa trên bằng chứng cho thấy hai mũi tiêm tiêu chuẩn cung cấp khả năng bảo vệ ít mạnh mẽ hơn ở những đối tượng như vậy.

Dưới đây là những gì cần biết về những người Mỹ đủ điều kiện tiêm liều vắc xin COVID-19 bổ sung:

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cập nhật giấy phép sử dụng khẩn cấp được cấp cho các vắc xin từ Pfizer - BioNTech và Moderna để tiêm liều thứ ba với những người đã được cấy ghép nội tạng hoặc những ai có hệ thống miễn dịch suy yếu tương tự.

Các quan chức y tế ước tính rằng ít hơn 3% người Mỹ trưởng thành sẽ là ứng cử viên cho liều vắc xin thứ ba.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nói liều vắc xin thứ ba được khuyến nghị cho những người bị suy giảm miễn dịch vừa hoặc nặng. Họ bao gồm những người đang được điều trị ung thư khối u rắn và ung thư máu, chẳng hạn như ung thư hạch hoặc bệnh bạch cầu; bệnh nhân đã trải qua cấy ghép tủy xương trong vòng hai năm qua hoặc vẫn đang dùng thuốc để ức chế hệ thống miễn dịch của họ; bệnh nhân nhiễm HIV giai đoạn nặng hoặc chưa được điều trị.

Hướng dẫn của CDC cũng bao gồm những người đang sử dụng steroid liều cao và thuốc sinh học ức chế hệ thống miễn dịch, bao gồm cả thuốc điều trị bệnh Crohn (viêm ruột xuyên thành mạn tính, thường ảnh hưởng đến hồi tràng và đại tràng nhưng có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của đường tiêu hoá), viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến thể mảng.

Hôm 13.8, CDC cho biết những người tìm kiếm liều vắc xin COVID-19 thứ ba sẽ không cần đơn thuốc hoặc khuyến nghị từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Họ sẽ tự xác nhận rằng đủ điều kiện tại một điểm tiêm chủng.

Bản thân các loại vắc xin đã được mua bởi chính phủ liên bang và đang được phân phối miễn phí, nhưng các bệnh viện, nhà thuốc và các nhà cung cấp khác có thể lập hóa đơn cho các công ty bảo hiểm về chi phí sử dụng. Những người được đài thọ bởi Medicare, chương trình y tế của chính phủ Mỹ dành cho những người trên 65 tuổi, đủ điều kiện được tiêm một liều vắc xin bổ sung miễn phí. Medicare sẽ tiếp tục trả cho các nhà cung cấp vắc xin trung bình 40 USD cho mỗi lần tiêm vắc xin COVID-19.

American Health Insurance Plans, nhóm thương mại đại diện cho hầu hết các công ty bảo hiểm y tế tư nhân, cho biết các nhà cung cấp bảo hiểm y tế sẽ tiếp tục chi trả tất cả các chi phí hành chính cho vắc xin COVID-19 theo yêu cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên tiêm liều vắc xin Pfizer, Moderna thứ 3 sau mũi 2 bao lâu để tăng kháng thể chống Delta?