Máy bay không quân Mỹ hôm 16.2 đã hạ cánh tại một thị trấn của Colombia, sát biên giới Venezuela để cung cấp hàng viện trợ cho những người rời bỏ Venezuela, một phần trong nỗ lực nhằm gia tăng áp lực lên chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

3 máy bay quân sự Mỹ hạ cánh gần biên giới Venezuela

Hoàng Vũ | 17/02/2019, 14:31

Máy bay không quân Mỹ hôm 16.2 đã hạ cánh tại một thị trấn của Colombia, sát biên giới Venezuela để cung cấp hàng viện trợ cho những người rời bỏ Venezuela, một phần trong nỗ lực nhằm gia tăng áp lực lên chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Theo AP, hưởng ứng lời kêu gọi viện trợ của lãnh đạo phe đối lập kiêm “Tổng thống tự phong” Juan Guaido, Mỹ đã điều 3 máy bay chở hàng C-17 của không quân theo lịch trình từ căn cứHomestead (Florida)tới sân bay Camilo Daza ở thị trấn Cucuta (Colombia) - điểm tập kết hàng viện chợ cho những người trốn chạy khỏi Venezuela.

"Đây không phải là lần viện trợ đầu tiên và chắc chắn không phải là lần cuối cùng. Nhiều chuyến bay viện trợ hơn nữa đang được lên kế hoạch để điều phối", Mark Green, quản lý cấp cao của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết sau khi có mặt tại thị trấn biên giới Cucuta hôm thứ bảy.

Cùng ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jamie Davis bày tỏ lo ngại về tình hình khủng hoảng tại Venezuela có nguy cơ gây nhiều hậu quả cho khu vực và nói rằng: “Mỹ đã đưa hàng cứu trợ gồm lương thực, đồ vệ sinh và trang thiết bị y tế tới Colombia và sẽ tiếp tục phối hợp với Tổng thống lâm thời Juan Guaido trong việccung cấp cho người dân Venezuela”.

Trước tình hình đó, Tổng thống Maduro đã yêu cầu quân đội lên kế hoạch triển khai lực lượng thường trực tại biên giới giáp Colombia. Quân đội Venezuela hôm 14.2 cũng đã đưa thêm một số container chở hàng đặt chắn ngang con đường nối thị trấn Urena của nước này với thành phố Cucuta của Colombia trong động thái ngăn chặn hàng viện trợ của Mỹ tiến vào nước này.

“Cuộc đấu tranh viện trợ” đang trở thành vấn đề quan trọng trong cuộc đối đầu giữa lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido và Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro. Ông Guaido hôm 12.2 hứa sẽ đưa hàng viện trợ vào nước ngày 23.2 trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang chìm trong tình trạng thiếu lương thực, thuốc men do khủng hoảng. Tuy nhiên, Tổng thống Maduro đã bác bỏ thông tin nói rằng Venezuela đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo và từ chối số hàng viện trợ quốc tế bằng cách ra lệnh cho quân đội lập hàng rào chặn biên giới giữa Venezuela và Colombia.

Ông Maduro cũng khẳng định Venezuela không phải là một quốc gia của "những người ăn xin", đồng thời bày tỏ lo ngại việc "thừa nhận Venezuela đang gặp khủng hoảng" có thể sẽ tạo cớ cho các “thế lực bên ngoài”, đặc biệt là Mỹ có thể can thiệp bằng vũ lực nhằm “hất văng” ông khỏi chính quyền.

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã ủng hộ Tổng thống lâm thời Guaido, người đã tuyên thệ nhậm chức vào cuối tháng trước. Sau Mỹ, Canada, 3nước Anh, Pháp, Tây Ban Nha cùng một số nước châu Âu và phần lớn các nước Mỹ Latinh đã lên tiếng công nhận ông Juan Guaido, trong khi Trung Quốc, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đứng về phía chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Maduro.

Trong một diễn biến mới nhất, tại Hội nghị An ninh Munich hôm 16.2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi các quốc gia châu Âu tham gia cùng Mỹ công nhận Guaido là Tổng thống lâm thời hợp pháp của Venezuela.

"Hôm nay chúng tôi kêu gọi Liên minh châu Âu tiến lên vì tự do của người dân Venezuela và công nhận Juan Guaido là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela," ông Pence nói.

Hoàng Vũ (theo AP, ABC News)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 máy bay quân sự Mỹ hạ cánh gần biên giới Venezuela