Ủy ban Nông nghiệp Đài Loan (COA) thông báo từ tối 15.2 bắt đầu kiểm tra hành lý xách tay tất cả khách đến từ Việt Nam.

Đài Loan kiểm tra hành lý khách Việt Nam vì tả heo châu Phi

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 17/02/2019, 09:52

Ủy ban Nông nghiệp Đài Loan (COA) thông báo từ tối 15.2 bắt đầu kiểm tra hành lý xách tay tất cả khách đến từ Việt Nam.

          

Biện pháp được đưa ra sau khi phát hiện mầm bệnh tả heo châu Phi (ASF) trong mẫu bánh mì thịt của một người Đài Loan trở về từ thành phố Hồ Chí Minh. Hành khách này ngồi chuyến bay ngày 5.2, bị phạt 30.000 Đài tệ vì không khai báo kiểm dịch.

Đây là trường hợp sản phẩm thịt heo đem vào hòn đảo tự trị từ một quốc gia khác ngoài Trung Quốc dương tính với tả heo châu Phi, buộc giới chức năng phải siết chặt kiểm soát nhằm bảo vệ ngành chăn nuôi nội địa.

Đài Loan đã báo cho chính quyền Việt Nam lẫn OIE về trường hợp nêu trên. Chủ tịch COA Trần Cát Trọng khẳng định sẽ có biện pháp kiểm hành lý khách đến từ Việt Nam cho đến khi xác định không có ổ dịch ASF tại quốc gia Đông Nam Á.

Mẫu bánh mì thịt của hành khách người Đài Loan trở về từ thành phố Hồ Chí Minh dương tính với ASF - Ảnh: Mingpao

Tổ chức Sức khỏe động vật thế giới (OIE) không xếp Việt Nam vào danh sách quốc gia chịu ảnh hưởng của ASF, cộng thêm việc mẫu mầm bệnh phát hiện lần này chứa chuỗi gene giống virus ASF phát hiện ở Trung Quốc, nên giới chức năng Đài Loan phải tiến hành điều tra kỹ lưỡng hơn.

Luật pháp Đài Loan hiện hành quy định mức phạt tiền hành vi đem theo sản phẩm thịt không khai báo kiểm dịch lần đầu tiên là mức 200.000 Đài tệ, và 1 triệu Đài tệ nếu vi phạm nhiều lần.

Ngoài Việt Nam, Đài Loan trước đó cũng tiến hành kiểm tra bắt buộc với hành lý của khách từ Trung Quốc. Hiện đã phát hiện 22 trường hợp sản phẩm thịt heo đem từ cường quốc châu Á nhiễm ASF.

Cẩm Bình (theo PTS, SinChew, Focus Taiwan)

   
Bài liên quan
Vì sao Futsal Việt Nam vắng mặt sau 2 lần liên tiếp dự World Cup?
Giấc mơ dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp của futsal Việt Nam đã khép lại sau khi để thua liên tiếp trước người Trung Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan kiểm tra hành lý khách Việt Nam vì tả heo châu Phi