Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Hoà Bình đã tiến hành tạm giữ 3 người họ hàng tử tù vượt ngục Nguyễn Văn Tình khi trốn tại Hoà Bình phục vụ công tác điều tra, làm rõ hành vi che giấu tội phạm.

3 người giúp đỡ tử tù vượt ngục Nguyễn Văn Tình không biết Tình mang án tử

Nam Phong | 19/09/2017, 12:39

Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Hoà Bình đã tiến hành tạm giữ 3 người họ hàng tử tù vượt ngục Nguyễn Văn Tình khi trốn tại Hoà Bình phục vụ công tác điều tra, làm rõ hành vi che giấu tội phạm.

>>C47 Bộ Công an thông tin vụ bắt tử tù vượt ngục

>>Tử tù vượt ngục thứ 2 đã bị bắt ở Hòa Bình

>>Thọ 'sứt' - một trong hai tử tù đục tường vượt ngục đã bị bắt

Liên quan đến vụ tử tù Nguyễn Văn Tình khoét tường vượt ngục trại giam T16Bộ Công an ngày 11.9, ngày 18.9 Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với PC45 - Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ 3 người họ hàng của Nguyễn Văn Tình để điều tra hành vi che giấu và tiếp tay cho tử tù này bỏ trốn.

3 người bị tạm giữ hình sự gồm Nguyễn Văn Hạnh (45 tuổi, là cậu của Tình), và hai anh họ là Nguyễn Văn Việt (32 tuổi) và Nguyễn Văn Ba (28 tuổi), cả 3 cùng trú tại xã Yên Quan, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình.

1 ngày sau khi Tình bị bắt khi y đang lẩn trốn trong khu vực rừng già, xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình, PV Một Thế Giới đã đến gia đình những người được cho là đã giúp đỡ Tình khi trốn chạy. Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, mọi người trong gia đình của 3 người vừa bị công an tạm giữ đang hết sức lo lắng, hoang mang.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân V. (bố của Nguyễn Văn Ba) cho biết, từ khi 3 người bị bắt, tất cả anh em trong gia đình đều bỏ công việc để nghe ngóng thông tin. Mẹ của anh Nguyễn Xuân Ba vì lo nghĩ nên không ăn uống gì, sức khỏe suy yếu, mọi việc trong gia đình đang bị xáo trộn.

Nhà anh Nguyễn Văn Việt, nơi 2 tử tù Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ xin cơm

Khi được hỏi về việc gia đình có biết Nguyễn Văn Tình xuất hiện tại gia đình, ông V. cho hay: “Chỉ khi công an về bắt Nguyễn Văn Hạnh và Nguyễn Văn Việt, gia đình mới biết thông tin này, ngay cả việc Nguyễn Văn Tình bị tuyên án tử hình mọi người đều không hay biết”.

Theo ông V., mọi người trong gia đình không ai hay việc Tình mang án tử mà chỉ biết rằng Tình bị đi tù vì tội buôn ma túy. Riêng em trai của Tình bị Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tuyên án tử hình thì mọi người biết.

Chị Nguyễn Thị T. (vợ của Nguyễn Văn Việt) kể lại, vào khoảng lúc 18 giờ ngày 11.9, khi chị đi làm về, Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ đã có mặt tại nhà chị. Lúc đó, đói quá nên Tình đã xin vợ chồng chị một bữa cơm.

“Em đói lắm cho em xin bát cơm” chị T kể lại lời Tình. Vì là em út họ hàng nên chị T cũng rủ lòng thương. “Chẳng lẽ em mình xin cơm, mình không cho”, chị nói.

Theo lời chị T, việc Tình bị tuyên án tử hình gia đình chị cũng không hay biết, cho mãi đến 3-4 hôm sau khi Tình rời khỏi nhà chị, lúc đi làm trên Hà Nội, chị mới hay tin.

“Lúc Tình về nhà, vợ chồng chị cũng khuyên Tình nên ra đầu thú, nhưng không biết trường hợp của Tình lại nguy hiểm như vậy, chị đi làm từ 4 giờ sáng đến 7-8 giờ tối mới về, nhà không có mạng, điện thoại lại không, chỉ đến khi đi làm trên Hà Nội nghe báođài, chị mới biết Tình bị tử hình và đang bị công an truy bắt”, chị T nói.

Ông Nguyễn Xuân M. (chú của Nguyễn Văn Việt ) tường thuật lại lời của Việt trước khi bị bắt kể lại với gia đình rằng, vào buổi chiều tối ngày 11.9, Tình và Thọ xuất hiện tại nhà anh Nguyễn Văn Việt một cách bất ngờ, nói vừa mới trốn tù và muốn Việt giúp đỡ.

Gia đình những người bị bắt giữ chia sẻ với phóng viên

Theo lời ông M, vốn là người hiền lành, không va chạm nhiều nên sự xuất hiện đột ngột của Tình và Thọ khiến Nguyễn Văn Việt có chút lo sợ, nhưng vì quan hệ họ hàng nên anh không giúp thì cũng không đành, mà giúp thì cũng sợ Tình còn cảnh báo Nguyễn Văn Việt không được tiết lộ chuyện Tình trốn ngục nếu không gia đình sẽ gặp phiền phức về sau, ông M. cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngô Văn Quyền - Chủ tịch UBND xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn cho biết, 3 người trên đều là họ hàng thân thiết của tử tù Nguyễn Văn Tình. Tại địa phương, họ là những công dân hiền lành, luôn tuân thủ pháp luật. Có thể vì quan hệ máu mủ và thiếu hiểu biết pháp luật nên đã có hành vi giúp đỡ Tình.

Anh Lực Chi ở xã Yên Quang cũng cho biết thêm, Nguyễn Văn Việt là người thật thà, quanh năm chỉ ở quanh quẩn trong nhà, đi chăn trâu, làm nông, ai thuê mướn công việc gì thì làm, tiếp xúc với bên ngoài rất ít. Còn Nguyễn Văn Hạnh là một người biết ít chữ, chăm chỉ làm ăn, đã một mình tự đào ao, xây nhà. Việc Tình xuất hiện đã khiến gia đình liên lụy.

Theo quan điểm của luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), 3 người bị PC45 - Công an tỉnh Hoà Bình tạm giữ có thể bị khởi tố Tội không tố giác tội phạm theo quy định tại Điều 390 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27.11.2015.

Điều 390 Bộ luật hình sự quy định cụ thể như sau:

1. Người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 389 của Bộ luật hình sự 2015 đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 19 của Bộ luật hình sự 2015, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt.

Trước đó, ngày 17.9, sau khi bắt giữ được tử tù Nguyễn Văn Tình, đại tá Phạm Trọng Điềm - Cục phó C47 (Bộ Công an) cho hay, sau khi vượt ngục thành công, Tình đã về nhà nói mẹ đẻ đưa tiền để bỏ trốn. Mẹ Tình đã đưa Tình hơn 20 triệu đồng. Khi Tình bị bắt, trong túi Tình còn hơn 11 triệu đồng.

Dương Hưng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 người giúp đỡ tử tù vượt ngục Nguyễn Văn Tình không biết Tình mang án tử