Theo Science Advances, một nhóm các khoa học quốc tế đã phát hiện ra rằng 39 loài vi khuẩn đường ruột ở loài gia súc lớn có sừng quyết định hương vị của sữa.

39 loài vi khuẩn đường ruột ở bò quyết định hương vị của sữa

Vũ Trung Hương | 07/07/2019, 06:18

Theo Science Advances, một nhóm các khoa học quốc tế đã phát hiện ra rằng 39 loài vi khuẩn đường ruột ở loài gia súc lớn có sừng quyết định hương vị của sữa.

Bò và các thành viên khác thuộc phân bộ nhai lại (Ruminantia), chẳng hạn như dê và cừu, có một dạ dày đặc biệt gọi là dạ cỏ. Dạ cỏ chứa hàng triệu vi khuẩn. Những loài động vật này ăn cỏ khô, cỏ tươi và các loại thực phẩm giàu cellulose khác và do đó, đều là thực phẩm khó tiêu hóa. Tuy nhiên, nhược điểm của loài động vật nhai lại là hàng năm chúng thải ra 100 triệu tấn khí mê tan - một trong những loại khí gây hiệu ứng nhà kính.

Để kiểm tra xem các loài vi khuẩn đường ruột ảnh hưởng đến chất lượng sữa và khí thải mê tan như thế nào, các nhà nghiên cứu đã đặt ra mục tiêu xác định đặc điểm của hệ vi sinh vật ở một số đàn bò.

Họ đã thu thập ADN vi sinh vật và thông tin về 1.000 con bò tại 7 trang trại ở Anh, Ý, Thụy Điển và Phần Lan.

Trong số những con bò tham gia nghiên cứu có bò đỏ Holstein-Frisian và bò đỏ Na Uy - hai giống bò chiếm phần lớn bò sữa ở châu Âu.

Qua ADN, nhóm nghiên cứu đã xác định được hệ vi khuẩn trong ruột của mỗi con bò và so sánh với các con khác. Sau khi tìm thấy những loài vi khuẩn chung đặc trưng cho các con bò, các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp máy học.

Phương pháp này cho phép tìm hiểuhệ vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến các đặc điểm biểu hiện nhất định của bò. Mặc dù mỗi con bò đều có một hệ vi sinh vật độc nhất, nhưng một nửa số bò tham gia nghiên cứu sở hữu 512 loài vi sinh vật phổ biến. Phân tích cụ thể cho thấy 39 loài vi khuẩn chính có ảnh hưởng đến hương vị của sữa bò ở mức độ còn mạnh hơn cả yếu tố di truyền.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
39 loài vi khuẩn đường ruột ở bò quyết định hương vị của sữa