Trong lĩnh vực an toàn an ninh mạng, trong 6 tháng đầu năm 2019, ghi nhận 3.159 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 45,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam đã chuyển biến

Thu Anh | 06/07/2019, 16:41

Trong lĩnh vực an toàn an ninh mạng, trong 6 tháng đầu năm 2019, ghi nhận 3.159 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 45,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thông tin Bộ TT-TT đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 (tổ chức vào ngày 5.7), trong lĩnh vực an toàn an ninh mạng, trong 6 tháng đầu năm 2019, ghi nhận có 3.159 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 45,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đó, trong các cuộc tấn công có 968 cuộc tấn công thay đổi giao diện (Deface), 635 cuộc tấn công cài cắm mã độc (Malware), 1.556 cuộc tấn công lừa đảo (Phishing).

Số liệu cho thấy tình hình bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam đã chuyển biến, đặc biệt các chiến dịch xử lý mã độc ở Hà Nội, TP.HCM thời gian qua đã có những hiệu quả nhất định. Ngoài ra, số lượng địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma (botnet) là hơn 4,3 triệu địa chỉ, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Liên quan đến hệ sinh thái nội dung số, tính đến tháng 6.2019, có khoảng 60 - 65 triệu người Việt sử dụng Facebook, 30 triệu người dùng Youtube, 46,7 triệu người dùng Zalo, 4,8 triệu người dùng Mocha (Zalo và Mocha là các mạng xã hội trong nước).

Công cụ tìm kiếm Google chiếm 93,6% thị phần, Cốc Cốc chiếm 3,06% thị phần. Trình duyệt Chrome chiếm gần 64% thị phần, Safari 8,77%, Firefox 3,39%. Đối với công cụ phòng chống mã độc, BKAV chiếm 85% thị phần đối với thị trường cá nhân. Còn đối với thị trường nhà nước, các doanh nghiệp Việt Nam có một số lượng khách hàng không đáng kể.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, đối với lĩnh vực an toàn an ninh mạng, cần tiếp tục xây dựng Việt Nam thành trung tâm về an toàn an ninh mạng của ASEAN, hỗ trợ Lào, Campuchia xây dựng Trung tâm về giám sát an toàn không gian mạng.

Ngoài ra, cần xây dựng các trung tâm SOC tại từng tỉnh; giám sát an toàn không gian mạng Việt Nam cả về thông tin và các cuộc tấn công mạng, tích cực làm sạch không gian mạng theo chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tỷlệ tin tiêu cực trên mạng không quá 10%.

Bộ trưởng yêu cầu, tất cả các nhà mạng viễn thông đều phải đảm bảo chặn lọc mạng ở mức sâu. Cần có chương trình đảm bảo an toàn an ninh mạng trong các cơ quan đảng, cơ quan nhà nước, phát triển các mạng xã hội Việt Nam nhất là các mạng xã hội với cách tiếp cận mới, khác biệt căn bản với Facebook… Thử nghiệm mạng internet Việt Nam hoạt động độc lập, phát triển các doanh nghiệp an ninh mạng mạnh, không chỉ bảo vệ không gian mạng Việt Nam mà còn đi ra nước ngoài.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình hình bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam đã chuyển biến