Cô gái 18 tuổi bị nạn giao thông nghiêm trọng, nhiều khả năng không qua khỏi và đang dần chết não, gia đình đã quyết định hiến tặng toàn bộ tạng của cô gái này cho Bệnh viện Chợ Rẫy. Với nguồn tạng này, các bác sĩ đã cứu 4 bệnh nhân; đặc biệt trong đó có 1 bệnh nhân được ghép tim.

4 bệnh nhân thoát chết nhờ nguồn tạng của cô gái 18 tuổi chết não

Hồ Quang | 01/06/2017, 18:35

Cô gái 18 tuổi bị nạn giao thông nghiêm trọng, nhiều khả năng không qua khỏi và đang dần chết não, gia đình đã quyết định hiến tặng toàn bộ tạng của cô gái này cho Bệnh viện Chợ Rẫy. Với nguồn tạng này, các bác sĩ đã cứu 4 bệnh nhân; đặc biệt trong đó có 1 bệnh nhân được ghép tim.

Cứu 4 bệnh nhân thoát chết

Chiều 1.6, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫycho hay, lần đầu tiên bệnh viện này thực hiện thành công ca ghép tim cho bệnh nhân bị suy tim nặng từ người cho là một cô gái 18 tuổi chết não do tai nạn giao thông.

TS.BS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, cô gái này đến từ Đồng Nai bị tai nạn giao thông nghiêm trọng đượcđưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy hôm 19.5.2017 trong tình trạng dập não trán, xuất huyết 2 bên, xuất huyết dưới nhện. Sau nhiều ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ngày càng xấu, bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu với tiên lượng tử vong. Các bác sĩ khoa Hồi sức ngoại thần kinh đã báo với Đơn vị điều phối ghép tạng của bệnh việntiếp cận với gia đình nữ bệnh nhân này để xin tạng.

Cuối cùng gia đình của cô gáiđã chấp nhận hiến tạng. Lập tức bệnh viện đã lập hội đồng xác định chết não đểthực hiện các thủ tục pháp lý cũng như đánh giá chức năng các tạng hiến. Sau đó, Hội đồng ghéptạng của bệnh viện đã được triệu tập để tiến hành chọn người nhận tạngvà tổ chức các ê kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.

TS.BS Dư Thị Ngọc Thu - Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người củaBệnh viện Chợ Rẫy, cho biết quá trình thuyết phục gia đình bệnh nhân này gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệttại thời điểm đó bệnh nhân bị nhiễm trùng phổi, nếu lấy tạng thìtạng sẽ không sử dụng được. Do đó bệnh viện phải “đánh” kháng sinh mạnh để điều trị cho bệnh nhân qua khỏi tình trạng nhiễmtrùng phổi mới có thể sử dụng được tạng.

“Tuy nhiên việc làm đó gặp phản ứng của gia đình bệnh nhân vì họ nghĩ rằng chúng tôi đang cố tình làm cho bệnh nhân chết để lấy tạng. Chúng tôi phải dùng cả chuyên môn và tình cảm mới thuyết phục được gia đình cô gái này”, bác sĩ Thu chia sẻ.

Bà Thu cho biết các bác sĩ đã lấy được tạng của cô gái này gồm: 2 quả thận, 1 trái tim và 1 lá gan. Trong đó 2 quả thận được ghép cho 2 bệnh nhân suy thận mạn, 1 lá gan được ghép cho bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối; đặc biệt 1 trái tim được bệnh viện lần đầu tiên ghép cho một nam thanh niên.

Mở cơ hội cho những bệnh nhân chờ ghép tim

TS.BS Nguyễn Thái An – Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật timcho biết, hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy có khoảng 40 bệnh nhân đang nằm trong danh sách chờ ghép tim. Tuy nhiên sau khi phân tích các yếu tố có liên quan một cách công khai, minh bạch, Hội đồng ghép tạng của bệnh viện đã quyết định chọn bệnh nhân Đ.T.Đ(27 tuổi, quê ở Đắk Nông) để thực hiện ca ghép tim.

Bệnh nhân này bị suy tim từ 3 năm quavà đã đặt máy đồng bộ nhịp tim nhưng do tình trạng suy tim quá nặng, bệnh nhân không thể sinh hoạt nên mỗi năm đều đến Bệnh viện Chợ Rẫy từ 4 đến 5 lần để điều trị. Bệnh nhân được chỉ định ghép tim mới có thể duy trì sự sống.

Theo bác sĩ An, dolần đầu tiên bệnh viện thực hiện ghép tim nên được huy động rất nhiều phòng, ban có liên quan, từ trung tâm tim mạch đến khoa phẫu thuật tim và cả đơn vịđiều phối ghép tạng. Trong quá trình ghép, một ê kíp ghép tim gồm nhiều chuyên khoa khác nhau, từ gây mê đến bộ phận máy tim phổi, phẫu thuật tim, hồi sức…

Người cho tim chết não được đưa vào phòng mổ lúc 14 giờ 30 ngày 29.5 và tiến hành cho ngưng tim vào lúc 16 giờ 30 cùng ngày.Sau đó tim của người cho chết não được lấy ra ngoài để vào dụng cụ bảo quản. Cùng thời điểm lấy tim của người cho chết não, người nhận tim cũng được đưa vào phòng mổ của khoa Phẫu thuật tim để tiến hành gây mêghép tim cho bệnh nhân.

“Ca ghép tim này kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ. Sau đó ê kíp ghép tim tiến hành nối tuyến máu tuần hoàn và trái tim ghép đã đập trở lại bình thường. Bệnh nhân được rút nội khí quản vào ngày hôm sau. Hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, các sinh hiệu đều rất tốt. Nếu không có gì thay đổi, bệnh nhân sẽ được theo dõi và điều trị khoảng sau 1 tháng thìxuất viện”, bác sĩ An cho hay.

Bác sĩ An chia sẻ: “Có thể nói ca ghép tim thành công này đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy, góp phần gia tăng cơ hội cho các bệnh nhân chờ ghép tim tại khu vực phía Nam cũng như cả nước”.

Riêng 2 quả thận ghép cho 2 bệnh nhân suy thận và 1 lá gan ghép cho 1 bệnh nhân xơ gan, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết cũng diễn ra cùng thời điểm với ca ghép tim. Hiện tình trạng sức khỏe các bệnh nhân ghép gan, thận đều ổn định, các chứcnăng của gan, thận đều hoạt động trở lại bình thường.

Hồ Quang
Bài liên quan
Cứu sống 2 bệnh nhân bị bệnh hiếm gặp chồi bướu thận xâm lấn đường dẫn máu về tim
Cả hai bệnh nhân có chồi bướu chít hẹp tĩnh mạch chủ cản trở máu về tim. Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân khó có khả năng sống sót qua 2 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 bệnh nhân thoát chết nhờ nguồn tạng của cô gái 18 tuổi chết não