Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 9.4 thông báo đang xem xét 4 trường hợp gặp tình trạng đông máu hiếm gặp sau khi tiêm vắc xin COVID-19 phát triển bởi Johnson & Johnson tại Mỹ.

4 trường hợp đông máu hiếm gặp sau khi tiêm vắc xin Johnson & Johnson

Cẩm Bình | 10/04/2021, 10:01

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 9.4 thông báo đang xem xét 4 trường hợp gặp tình trạng đông máu hiếm gặp sau khi tiêm vắc xin COVID-19 phát triển bởi Johnson & Johnson tại Mỹ.

Trong 4 trường hợp bị đông máu nghiêm trọng và lượng tiểu cầu thấp có 3 dùng sản phẩm cung cấp từ nhà máy Johnson & Johnson ở Janssen (Bỉ). Trường hợp còn lại tử vong vì rối loạn đông máu trong thử nghiệm lâm sàng.

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chưa đưa ra kết luận cuối cùng, lưu ý rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đông máu.

single-shot-johnson-and-johnson-covid-vaccine-what-you-need-to-know-1440x810.jpg
Vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson chỉ cần tiêm 1 mũi - Ảnh: EPA

Phía Johnson & Johnson cũng nhấn mạnh chưa có bằng chứng cho thấy giữa vắc xin sản xuất ở nhà máy Janssen với đông máu có mối quan hệ nguyên nhân - kết quả. Công ty tuyên bố sẵn sàng cung cấp dữ liệu hoặc thông tin liên quan phục vụ quá trình xem xét.

Tính đến sáng 8.4, toàn nước Mỹ đã có gần 5 triệu người tiêm vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson.

Thông báo từ EMA là lần đầu tiên cơ quan này điều tra tình trạng đông máu liên quan đến vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson. FDA cho biết sẽ chia sẻ dữ liệu cho EMA.

Trước sản phẩm phát triển bởi Johnson & Johnson, vắc xin COVID-19 của AstraZeneca cũng là đối tượng chịu điều tra về đông máu.

Trong báo cáo đưa ra hôm 9.4, ủy ban an toàn thuộc EMA khuyến cáo tình trạng đông máu bất thường và lượng tiểu cầu thấp nên được xem như tác dụng phụ cực kỳ hiếm khi tiêm vắc xin của AstraZeneca. Cơ quan Dược phẩm châu Âu còn bắt đầu xem xét 5 trường hợp xuất hiện hội chứng rò rỉ mao mạch sau khi tiêm vắc xin của AstraZeneca.

Hiện tại một số quốc gia châu Âu và châu Á vẫn tiếp tục tiêm vắc xin của AstraZeneca có người trẻ tuổi, nhưng đặt ra quy định hạn chế dùng loại này cho người trên 55, 60 hoặc 65 tuổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 trường hợp đông máu hiếm gặp sau khi tiêm vắc xin Johnson & Johnson