Một quan chức an ninh của Đài Loan cáo buộc rằng có khoảng 5.000 gián điệp của Trung Quốc đang thu thập thông tin tình báo cho Bắc Kinh tại hòn đảo ly khai này.

5.000 điệp viên Trung Quốc đang hoạt động tại Đài Loan?

Hà Ngọc Bách | 14/03/2017, 15:23

Một quan chức an ninh của Đài Loan cáo buộc rằng có khoảng 5.000 gián điệp của Trung Quốc đang thu thập thông tin tình báo cho Bắc Kinh tại hòn đảo ly khai này.

Theo vị quan chức an ninh của Đài Loan, số lượng điệp viên trên gồm cả điệp viên quân sự cũng như những mạng lưới điệp viên hoạt động dưới vỏ bọc dân sự.

"Số điệp viên thâm nhập vào hàng ngũ chính quyền (tự trị của Đài Loan) nhiều như một đạo quân", quan chức an ninh giấu tên nói với Liberty Times.

Nhà chức trách tại Đài Loan đã phát hiện 60 trường hợp làm gián điệp cho Trung Quốc từ năm 2002 đến nay. Tuy nhiên, theo quan chức an ninh giấu tên thì số lượng điệp viên bị bắt nói trên chỉ là con số công khai cho công chúng, thực tế Đài Loan đã bắt nhiều điệp viên của Trung Quốc hơn số này rất nhiều.

Quan chức an ninh Đài Loan cũng cho rằng việc hợp tác, gia tăng thương mại với Trung Quốc khiến số điệp viên được cài cắm lên hòn đảo ly khai tăng nhanh hơn.

Cụ thể, thời điểm trước khi ông Mã Anh Cữu mở "ba liên kết" gồm bưu chính, vận tải và thương mại với Trung Quốc vào năm 2009 chỉ có 18 trường hợp điệp viên Trung Quốc bị phát giác. Nhưng sau đó, số lượng điệp viên bị Đài Bắc bắt gia tăng nhiều hơn với 42 trường hợp cho tới nay.

Trong 60 trường hợp bị phát hiện, 90% là gián điệp trong quân đội, tuy nhiên theo quan chức an ninh giấu tên nói trên thì số lượng điệp viên trong chính quyền Đài Loan nhiều hơn rất nhiều.

Điệp viên Trung Quốc được cho là đang nhắm mục tiêu vào các văn phòng hành chính của Đài Loan, để thu thập thông ti ngoại giao, chính sách quan hệ giữa hai bờ eo biển và công nghệ.

Tuần trước, Zhou Hongxu (周泓旭) một công dân Trung Quốc đã bị Đài Loan bắt khi đang cố để mở một mạng lưới gián điệp tại hòn đảo bằng cách mua chuộc những quan chức trẻ trong bộ máy công quyền của Đài Loan và lấy được những thông tin mật.

Quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc xấu đi nhanh chóng trong thời gian gần đây khi lãnh đạo của hòn đảo là bà Thái Anh Văn kiên quyết không tuyên bố đồng thuận với chính sách "một Trung Quốc". Trung Quốc cho rằng bà Thái đang ủng hộ tư tưởng độc lập của hòn đảo, hành động mà Bắc Kinh khẳng định là không thể chấp nhận được.

Về những cáo buộc của Đài Loan liên quan đến vấn đề "điệp viên Trung Quốc", Văn phòng Sự vụ Đài Loan - Cơ quan chịu trách nhiệm về các vấn đề trong quan hệ với hòn đảo ly khai của Quốc vụ viện Trung Quốc - cho rằng chỉ là nhưng tuyên bố thổi phồng, sai sự thật của những người ủng hộ độc lập trong chính quyền Đài Loan.

Thiên Hà (theo Taiwan News)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5.000 điệp viên Trung Quốc đang hoạt động tại Đài Loan?