Homs - thành phố lớn thứ 3 Syria đã được quân đội nước này giải phóng hoàn toàn sau khi các chiến binh nổi dậy tại đây đồng ý rời khỏi thành phố đang bị quân chính phủ bao vây.

Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn thành phố Homs

Hà Ngọc Bách | 13/03/2017, 20:41

Homs - thành phố lớn thứ 3 Syria đã được quân đội nước này giải phóng hoàn toàn sau khi các chiến binh nổi dậy tại đây đồng ý rời khỏi thành phố đang bị quân chính phủ bao vây.

Lực lượng nổi dậy tại Homs đã đồng ý rời bỏ khỏi thành phố trong một thỏa thuận do Nga làm hậu thuẫn ký ngày 13.3, theo các quan chức Syria.

Ông Talal Barrazi, Thống đốc tỉnh Homs cho biết thỏa thuận này sẽ được thực hiện trong 6 đến 8 tuần. Lực lượng nổi dậy có thể chọn rời khỏi thành phố hoặc buông súng đầu hàng và được chính phủ Syria ân xá.

Homs là thành phố lớn thứ 3 tại Syria sau Aleppo và Damascus - từng là một thành trì nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, sau 6 năm nội chiến thành phố này từ chỗ do phe nổi dậy kiểm soát thì nay quân chính phủ đã giải phóng gần như toàn bộ trừ khu phố al-Waer.

Al-Waer là một khu phố có khoảng 75.000 dân và trong tình trạng bị quân đội chính phủ Syria bao vây từ năm 2013. Khu phố này đang trong tình trạng thiếu thốn nghiêm trọng nhu yếu phẩm, thuốc men vì bị phong tỏa.

Năm ngoái, một thỏa thuận cho phép hàng trăm chiến binh nổi dậy và gia đình rời khỏi al-Waer, nhưng khu phố vẫn bị phong tỏa và nằm trong tay phe nổi dậy.

Theo nhà hoạt động đối lập Bebars al-Talawy, người đang sống tại al-Waer thì một ủy ban sẽ được thành lập để lập ra danh sách những người muốn rời khỏi khu phố.

"Mọi người đều vui vì thoát khỏi cuộc bao vây nhưng lại buồn vì phải rời khỏi Homs", ông al-Talawy nói.

Theo Đài Quan sát Nhân quyền Syria thì thỏa thuận hòa bình này sẽ cho phép di tản 12.000 người khỏi al-Waer, trong đó có 2.500 chiến binh nổi dậy. Đợt di tản đầu tiên sẽ được tiến hành vào tuần tới và 1.500 người sẽ đi trong đợt này.

Cũng trong ngày 13.3, quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát một nhà máy điện tại tỉnh Homs từ tay tổ chức khủng bố IS, đài truyền hình nhà nước SANA cho hay.Trước đó, quân đội Syria đã giành lại được thành phố cổ Palmyra sau nhiều tuần bị rơi vào tay IS cùng một mỏ dầu gần đó.

Thiên Hà (theo ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn thành phố Homs