Mặc dù Mỹ đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên toàn bộ lãnh thổ thế nhưng cộng đồng LGBT tại quốc gia này vẫn còn rất nhiêu khó khăn phải vượt qua. Và một trong số chính là vẫn còn rất nhiều người LGBT phải che giấu xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới thật của mình tại nơi làm việc. Tim Cook - CEO của Apple - chỉ là một cá nhân hiếm hoi có đủ dũng cảm để công khai.

5 bước để công khai LGBT tại nơi làm việc

Một Thế Giới | 21/07/2015, 05:00

Mặc dù Mỹ đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên toàn bộ lãnh thổ thế nhưng cộng đồng LGBT tại quốc gia này vẫn còn rất nhiêu khó khăn phải vượt qua. Và một trong số chính là vẫn còn rất nhiều người LGBT phải che giấu xu hướng tính dục cũng như bản dạng giới thật của mình tại nơi làm việc. Tim Cook - CEO của Apple - chỉ là một cá nhân hiếm hoi có đủ dũng cảm để công khai.

Theo tổ chức Human Right Campaign, 53% nhân viên thuộc cộng đồng LGBT tại Mỹ hiện đang phải che giấu con người thật của mình. Có rất nhiều lý do để giải thích cho tình trạng này. Và một trong số đó chính là nỗi lo sợ sẽ bị đối xử khác biệt dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp. 
Nhiều người cho rằng chỉ nên công khai ở những nơi mà họ không bị chú ý bất thường hay không ảnh hưởng xấu đến hình tượng mà họ chủ tâm xây dựng từ trước đến nay. Chính vì thế, có đến 61% các công ty thuộc nhóm Fortune 500 sở hữu quy định riêng nhằm chống lại sự kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục cũng như 91% có những nguyên tắc bảo đảm cho quyền lợi của người LGBT. 
Ky thi nguoi dong tinh tai noi lam viec, LGBT
Mặc dù Mỹ đã hợp pháp hóa hôn nhân bình đẳng trên toàn lãnh thổ thế nhưng hiện nay vẫn còn 29 tiểu bang chưa có những đạo luật chống kỳ thị người LGBT.
Vai trò của những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đồng tính cũng được đánh giá cao. Bởi vì việc họ công khai sẽ tác động tích cực đến các đồng nghiệp như một hình mẫu tiêu biểu.
"Là người đồng tính đã giúp tôi có cái nhìn tích cực hơn về sự khác biệt, về quan hệ với các cá nhân mà tôi chưa từng giao lưu trước đây, trở thành một phần của cộng đồng LGBT và phát triển cái nhìn riêng biệt về thành công. Tôi nghĩ rằng khi bạn gặp một người đồng tính, bạn sẽ không bị áp đặt định kiến nếu như bạn biết đến họ như một cá nhân chứ không phải một nhãn mác", Jim Joseph, một doanh nhân và tác giả cuốn Out And About Dad nói.
Hiện đang là một nhà quản lý thành công, Joseph là một ví dụ điển hình cho nhiều người LGBT khác. "Tôi hy vọng thành công trong sự nghiệp của mình sẽ lót đường cho nhiều người LGBT khác cũng làm được điều tương tự", ông nói.
Ky thi nguoi dong tinh tai noi lam viec, LGBT
Việc có nhiều nhân viên công khai tại nơi làm việc sẽ tác động trực tiếp đến các chính sách của công ty cũng như quy định của pháp luật. Một trong những cách tốt nhất để một người thay đổi ý kiến của mình về một nhóm người hay một vấn đề nào đó là để họ tiếp xúc với chúng. Một khi cả cấp trên lẫn nhân viên đều hiểu rõ về nhau, và cùng làm việc hòa hợp với nhau thì cả tập thể chắc chắn sẽ đạt được những thành quả tốt đẹp.
Dưới đây là 5 bước mà bạn nên áp dụng khi quyết định công khai LGBT tại nơi làm việc.
1. Nghiên cứu tình huống của mình
Nhiều môi trường làm việc không hề thân thiện đối với cộng đồng LGBT. Chính vì thế bạn nên xem xét yếu tố này trước khi gắn bó lâu dài với một nơi nào đó. Hãy nghiên cứu thật kĩ quan điểm của công ty mình chọn, từ luật lệ cho đến thái độ với những người LGBT đã công khai. 
Nếu như bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thì nên tìm hiểu về các câu chuyện của những người lãnh đạo khác đã công khai và học hỏi những kinh nghiệm của họ.
2. Tìm những người đi trước hay những đồng nghiệp có thể tin tưởng
Hãy bắt đầu bằng cách tìm kiếm sự trợ giúp từ những người LGBT hoặc người ủng hộ trong công ty. Bạn nên phác họa bức tranh chung về tình hình xung quanh mà từ đó tìm ra giải pháp cho những vấn đề như cách công khai với khách hàng bảo thủ, cách để giới thiệu bạn trai tại các buổi gặp mặt...
"Những người đã công khai nên chia sẻ kinh nghiệm của mình bởi vì không gì có thể hiệu quả hơn là những ví dụ thực tiễn", Browne viết trong sách của mình. 
3. Bày tỏ quan điểm của mình thường xuyên
Hãy lên tiếng nói về xu hướng tính dục của mình trong những buổi hội thoại thường ngày. "Tôi sẽ sớm nói về các quan hệ cũ của mình hay những chuyện tương tự vậy", SarAah Beauchamp, một biên tập viên của Huffington Post nói. "Hãy tìm cách xen chúng vào những cuộc nói chuyện bình thường, làm rõ là bạn không phải là người dị tính".
Theo kinh nghiệm cá nhân, Beauchamp cảm thấy khá thoải mái khi nói về người yêu của mình trong các cuộc nói chuyện hằng ngày tại công ty. Điều đó hẳn sẽ dễ dàng hơn là ngồi trong phòng họp và nói với mọi người về xu hướng tính dục của bản thân
Tuy nhiên, tránh làm quá vấn đề lên với các đồng nghiệp. Dù là khi bạn bàn luận về các tin tức LGBT, những kinh nghiệm của mình hay chuyện tình cảm thì cũng đừng đi quá giới hạn.
Ky thi nguoi dong tinh tai noi lam viec, LGBT
4. Quan tâm đến phản ứng của người khác
Nhớ rằng nhiều đồng nghiệp và nhân viên của bạn sẽ có những hồi đáp về xu hướng tính dục của bạn. Vậy nên, bạn cũng nên chuẩn bị trả lời trước những chủ đề hỏi đáp có thể diễn ra.
Nếu có ai đó đi quá giới hạn và hỏi những câu hỏi mang tính cá nhân, đừng ngần ngại nói đến hạn mức của bạn và chỉ cho họ cách tìm những câu trả lời trên mạng.
5. Bước tiếp
Bạn càng thường xuyên cởi mở về bản thân mình thì càng dễ dàng gặt hái được nhiều thành quả trong tương lai. Nhưng bạn cũng nên nhớ rằng vấn đề này cũng sẽ gặp không ít khó khăn. "Tôi đã 52 tuổi rồi và nhiều khi tôi cũng gặp khó khăn khi nói với người khác rằng mình là người đồng tính", Jim Joseph - một người đồng tính nam - cho biết.
"Cuối cùng thì tôi nghĩ rằng các khách hàng hay đồng nghiệp của mình sẽ trân trọng tôi như là một người tốt và đó là điều quan trọng hơn cả", Trevor Burgess - CEO của C1 Finacial Inc - nói.
Việc thành thật và thoải mái với bản thân tại nơi làm việc là rất quan trọng. Chia sẻ với công ty mình và đảm bảo mọi ngưởi cũng cảm nhận được điều tương tự sẽ giúp bạn trở thành một lãnh đạo đáng tin cậy và thành công hơn.
Toàn Tăng (Theo Forbes)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 bước để công khai LGBT tại nơi làm việc