Trùng hợp, cả 5 diễn viên này đều là phụ nữ.

5 diễn viên đoạt giải Oscar còn sống lớn tuổi nhất

25/05/2020, 07:26

Trùng hợp, cả 5 diễn viên này đều là phụ nữ.

Olivia de Havilland - Ảnh: Getty

Estelle Parsons

Sinh năm: 1927 (92 tuổi)

Estelle Parsons trong Bonnie and Clyde

Tốt nghiệp ngành luật của trường đại học Boston, Estelle Parsons quyết tâm theo đuổi nghề hát và sau đó trở thành một diễn viên tài năng của sân khấu kịch New York. Bà là một trong những nữ đạo diễn hiếm hoi của Broadway vào thời điểm ấy.

Estelle Parsons từng nhận 2 đề cử Oscar và chiến thắng hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho phim Bonnie and Clyde (1967). Bước sang độ tuổi 90, bà vẫn khá bận rộn với những vai diễn nhỏ trên sóng truyền hình và hiện đang là diễn viên thứ chính của loạt phim hài The Conners chiếu trên đài ABC.

Estelle Parsons kết hôn 2 lần và có 3 con cùng nhiều cháu nội lẫn cháu ngoại. Một trong số đó là một VĐV bóng bầu dục nổi tiếng của đội Chicago Bears.

Cloris Leachman

Sinh năm: 1926 (93 tuổi)

Cloris Leachman tại Oscar 1972

Vốn là một ngôi sao nhí, sự nghiệp diễn xuất của Cloris Leachman kéo dài hơn 9 thập niên – một kỷ lục tới nay chưa ai phá được. Bà khởi nghiệp bằng cách tham gia những vở kịch ở trường và đã tốt nghiệp 2 trường đại học danh tiếng chuyên ngành nghệ thuật.

Thập niên 1950-1960 là giai đoạn hoàng kim của Gloris Leachman. Bà liên tục xuất hiện trong nhiều loạt phim truyền hình nổi tiếng và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả, đặc biệt là đối tượng bà nội trợ. Nổi bật nhất trong số đó là vai Phyllis Lindstrom trong sitcom đình đám The Mary Tyler Moore Show của đài CBS.

Cloris Leachman trong American Gods

Tổng cộng, Cloris Leachman sở hữu 8 giải Primetime Emmy và 1 giải Daytime Emmy. Năm 1971, bà đem thêm về một tượng vàng Oscar tại hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho phim The Last Picture Show đóng chung với Jeff Bridges.

Tuy đã 93 tuổi nhưng Cloris Leachman chưa có dấu hiệu sẽ nghỉ hưu và liên tục xuất hiện trong các dự án phim truyền hình lẫn điện ảnh dù chỉ là các vai nhỏ. Loạt phim nổi tiếng nhất gần đây là American Gods (2017-2019), bà vào vai Zorya Vechernyaya – một vị thần cổ đại.

Lee Grant

Sinh năm: thập niên 1920 (không rõ, khoảng 92-94 tuổi)

Lee Grant trong Detective Story

Sau khi đã gầy dựng tên tuổi trên sân khấu Broadway, Lee Grant tham gia phim điện ảnh đầu tay Detective Story vào năm 1951, đóng chung với Kirk Douglas và Eleanor Parker. Vai diễn này đã giúp bà mang về đề cử Oscar đầu tiên và giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại LHP Cannes.

Đáng tiếc, điếu văn của Lee Grant tại đám tang của nam diễn viên J. Edward Bromberg đã khiến bà bị đưa vào “danh sách đen” của Hollywood. Hệ quả là 10 năm tiếp theo Lee Grant vắng bóng trong làng giải trí. Trải nghiệm này đã ám ảnh bà đến tận ngày hôm nay.

Đầu thập niên 1960, Lee Grant được đưa ra khỏi “danh sách đen”. Bà bắt đầu xuất hiện trong nhiều loạt phim truyền hình và thắng giải Emmy đầu tiên vào năm 1966. Thập niên tiếp theo chứng kiến sự bùng nổ của Lee Grant trên màn ảnh rộng với 3 đề cử Oscar và mang về 1 tượng vàng tại hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho phim Shampoo (1975).

Lee Grant hiện đã nghỉ hưu.

Eva Marie Saint

Sinh năm: 1924 (96 tuổi)

Eva Marie Saint và Marlon Brando trong On the Waterfront

Giống Lee Grant, Eva Marie Saint đã đoạt giải Oscar ngay từ phim điện ảnh đầu tay - On the Waterfront của đạo diễn Elia Kazan. Đây là một trong 25 bộ phim đầu tiên được đưa vào lưu trữ trong Thư viện Quốc hội vì “có ý nghĩa to lớn về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ".

Trong sự nghiệp kéo dài 7 thập niên của mình, Eva Marie Saint đã tham gia 21 phim điện ảnh và 47 phim truyền hình. Phim gần nhất là Mariette in Ecstasy ra rạp năm ngoái. Bà từng đóng chung với nhiều tên tuổi lớn của Thời kỳ hoàng kim Hollywood (Golden Age) như Marlon Brando, Elizabeth Taylor, Bob Hope, Cary Grant, Paul Newman, James Garner…

Eva Marie Saint tại Oscar 2018

Eva Marie Saint kết hôn với đạo diễn Jeffrey Hayden vào năm 1951. Cả hai có 2 người con và chung sống 65 năm trước khi Hayden qua đời vào năm 2016 ở tuổi 90.

Olivia de Havilland

Sinh năm: 1916 (tuổi 104)

Olivia de Havilland vào vai Melanie Hamiltont trong Gone With the Wind. Vai này đã mang về cho bà đề cử Oscar đầu tiên

Thật khó tin Olivia de Havilland đã trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới. Bà là thành viên duy nhất còn sống của dàn cast Gone With the Wind (1939). Tới nay, đây vẫn là phim có doanh thu cao nhất lịch sử sau khi đã tính trượt giá (tương đương 3,7 tỉ USD hiện nay) và thường xuyên đứng đầu danh sách các tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại.

Sau Gone With the Wind, Olivia de Havilland tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình. Bà 2 lần thắng giải Oscar trong số 5 đề cử. Cả hai đều là hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” (To Each His OwnThe Heiress). Ngoài ra, bà còn sở hữu 1 giải Quả cầu Vàng và giải Nữ chính xuất sắc nhất của LHP Venice.

Olivia de Havilland và Joan Fontaine

Kể từ thập niên 1950, Olivia de Havilland định cư tại Pháp và nhận được nhiều danh hiệu cao quý từ nhiều quốc gia khác nhau (Huân chương Nghệ thuật Quốc gia của Mỹ, huân chương Bắc Đẩu Bội tinh của Pháp và Huân chương Đế quốc Anh của Anh). Em ruột của bà - Joan Fontaine (1917-2013) cũng là chủ nhân của tượng vàng Oscar và một biểu tượng của Thời kỳ hoàng kim Hollywood. Mặc dù vậy, mối quan hệ giữa hai chị em không mấy tốt đẹp và đã trở thành bàn tán của báo chí trong một thời gian dài.

Olivia de Havilland tại Oscar 2003

Trong phim truyền hình Feud (2017) nói về mối thâm thù giữa Bette Davis và Joan Crawford, Olivia de Havilland được hóa thân bởi nữ diễn viên Catherine Zeta-Jones. Tuy nhiên, thông qua đại diện phát ngôn của mình, bà cho rằng đây chỉ là tưởng tượng của biên kịch kiêm nhà sản xuất Ryan Murphy chứ không phản ánh sự thật và đâm đơn kiện. Thế nhưng, Olivia de Havilland đã thua kiện.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 diễn viên đoạt giải Oscar còn sống lớn tuổi nhất