LHP Cannes 2020 đã chính thức bị ‘khai tử’ dưới sức ép dịch COVID-19.

Top 5 phim điện ảnh sáng giá phải ‘lỡ hẹn’ LHP Cannes 2020

23/05/2020, 16:51

LHP Cannes 2020 đã chính thức bị ‘khai tử’ dưới sức ép dịch COVID-19.

Từ Wes Anderson, Spike Lee đến Pixar, hàng loạt cái tên nổi bật của điện ảnh thế giới đành ‘lỗi hẹn’ Cannes năm nay, sau khi LHP uy tín này bị hủy trước quan ngại về đại dịch viêm phổi. Những đề cử màn bạc đáng chú ý dưới đây, tuy nhiên, hứa hẹn vẫn đủ sức lôi cuốn khán giả trên thị trường phim sắp tới.

Ngay cả một LHP nổi tiếng bậc nhất cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng bởi cơn đại dịch toàn cầu. Trung tuần tháng 5 mới đây, giám đốc nghệ thuật kỳ cựu của Cannes, Thierry Frémaux, thừa nhận: “mở cửa liên hoan theo truyền thống” trong năm 2020 là gần như bất khả thi.

Vậy những tựa phim sáng giá được chọn từ trước để công chiếu thì sao?

Frémaux hứa với công chúng, trong tháng 6, ông sẽ đăng tải công khai danh sách đầy đủ những ‘ứng cử viên’ đã đề tên nhưng không thể ‘trình làng’ năm nay. Hiện tại, ông tiết lộ sớm về 5 dự án đặc biệt. Sở hữu nội dung chất lượng, tương lai của chúng, tuy nhiên, hiện còn khá mờ mịt khi thiếu màn ra mắt quan trọng ở Cannes.

‘Da 5 Bloods’

Nhà làm phim từng nhận giải Oscar, Spike Lee, đã có thể trở thành vị trưởng ban người da màu đầu tiên thuộc hội đồng thẩm định của Cannes, nếu LHP vẫn được tiến hành. Ông cũng lên kế hoạch công chiếu tranh giải bộ phim mới nhất trong sự nghiệp tại sự kiện năm nay.

‘Da 5 Bloods’, với Chadwick Boseman thủ vai chính, theo chân 4 cựu binh người Mỹ gốc Phi trong chuyến hành trình trở về Việt Nam, nhiều năm sau khi chiến tranh kết thúc. Tác phẩm đồng thời có sự góp mặt của ‘huyền thoại’ điện ảnh Pháp Jean Reno, và Ngô Thanh Vân, ‘đả nữ’ nổi tiếng của màn ảnh Việt.

Phát hành bởi Netflix, phim hiện giữ nguyên thời điểm công chiếu dự kiến trên nền tảng streaming. ‘Da 5 Bloods’ được kỳ vọng sẽ là một trong những đề cử màn ảnh rộng thu hút khán giả nhất do Lee đạo diễn.

Ngày công chiếu: 12.6.2020

‘The French Dispatch’

Tác phẩm hài lấy bối cảnh Paris, có cốt truyện trung tâm xoay quanh một tạp chí văn học Mỹ, được ‘đo ni đóng giày’ riêng cho Cannes, đi kèm một dàn cast đình đám: Bill Murray, Tilda Swinton, Owen Wilson, Saoirse Ronan và Timothée Chalamet.

Phải đổi lịch công chiếu mở màn từ tháng 7 sang tháng 10, ‘The French Dispatch’ được dự đoán vẫn ‘sáng cửa’ tham dự LHP Venice và, rất có thể, cả Toronto. Thế nhưng, bất kể sức hấp dẫn nhờ những ngôi sao hạng A đóng chính, dự án dàn dựng bởi biên kịch, đạo diễn Wes Anderson sẽ phải tìm chỗ đứng nơi một thị trường giải trí cuối năm đông đúc, khi hàng loạt tựa phim đáng trông đợi đều dời lịch chiếu vào cùng thời điểm.

Ngày công chiếu: 16.10.2020

’Soul’

Có thể nói, Cannes luôn ưu ái Pixar. Hai tựa phim ăn khách của hãng, ‘Up’ và ‘Inside Out’ trước đây đều công chiếu mở màn tại LHP. Tương tự, ‘Soul’ từng được tiên đoán sẽ là một trong những đề cử ‘không thể bỏ qua’ ở Cannes 2020.

Đạo diễn Pete Docter và Kemp Powers xây dựng một câu chuyện truyền cảm về tình yêu âm nhạc, với nhân vật chính là một giáo viên dạy nhạc jazz (lồng tiếng bởi Jamie Foxx) đã đánh mất nguồn cảm hứng trước giai điệu.

Disney chọn dời lịch chiếu ‘Soul’ từ tháng 6 sang tháng 11. Thiếu ‘bước đệm’ Cannes, tác phẩm hoạt hình được cho là vẫn đủ khả năng lôi kéo khán giả khi chính thức ra mắt dịp cuối năm.

Ngày công chiếu: 20.11.2020

‘Tre Piani’ (‘Three Floors’)

Nhà làm phim gạo cội người Ý Nanni Moretti là cái tên không hề xa lạ ở Cannes. Ông từng thắng giải Cành Cọ Vàng năm 2001 với tác phẩm ‘The Son’s Room’. Đề cử chính kịch ‘Three Floors’, tuy nhiên, ‘đánh dấu’ lần đầu tiên Moretti đưa lên màn ảnh một kịch bản chuyển thể. Cốt truyện dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của văn sĩ Eshkol Nevo, kể về 3 gia đình sống gần nhau trong một tòa căn hộ liên kế.

Moretti xác nhận – dù chưa quyết định thời điểm công chiếu cụ thể ở quê nhà Ý – phim đã có lịch ra mắt sắp tới tại Venice (vào tháng 9), nếu LHP không bị hủy. Khi nước Ý vẫn đang gánh chịu ảnh hưởng tàn khốc từ đại dịch viêm phổi, tựa phim thực hiện bởi một trong những đạo diễn đáng kính nhất tại quốc gia này có thể trở thành ‘liều thuốc’ tinh thần xoa dịu nhiều khán giả.

Ngày công chiếu (tại châu Âu): 17.9.2020

‘Benedetta’

Đề cử phim LGBT 18+ từng lùi lịch phát hành trước sự kiện Cannes 2019 do đạo diễn người Hà Lan Paul Verhoeven phải làm phẫu thuật xương hông. Tác phẩm xoay quanh cuộc đời và chuyện tình đồng giới của một nữ tu trẻ sống vào thế kỉ 17, với minh tinh Virginie Efira trong vai chính.

‘Benedetta’ bất đắc dĩ dời ngày ra mắt liên tục đã khiến fan hâm mộ Verhoeven, nhà làm phim đứng sau loạt tác phẩm kinh điển như ‘Basic Instinct’ và ‘RoboCop’, khổ sở chờ đợi. Dẫu vậy, với những dự án màn bạc ấn tượng, đôi khi đợi chờ là điều xứng đáng.

Thời điểm công chiếu dự kiến: tháng 5.2021

Như Ý (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Top 5 phim điện ảnh sáng giá phải ‘lỡ hẹn’ LHP Cannes 2020