PGS.TS Bùi Vũ Huy – Trưởng khoa Nhi (BV Nhiệt đới Trung ương) vừa cho biết, chỉ trong vòng 5 ngày, bệnh viện tiếp nhận 2 cháu bé mắc bệnh dại. Đáng tiếc là cả 2 cháu đều tử vong do bệnh quá nặng.

5 ngày, 2 bé trai tử vong do chó dại cắn

Hải Yến | 28/05/2018, 17:41

PGS.TS Bùi Vũ Huy – Trưởng khoa Nhi (BV Nhiệt đới Trung ương) vừa cho biết, chỉ trong vòng 5 ngày, bệnh viện tiếp nhận 2 cháu bé mắc bệnh dại. Đáng tiếc là cả 2 cháu đều tử vong do bệnh quá nặng.

PGS-TS Bùi Vũ Huy, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chiều 28.5, cho biết vừa qua có 2 trường hợp bệnh nhi tử vong thương tâm do bị chó dại cắn. Trong đó, 1 cháu bé 12 tuổi (dân tộc Mường, sống tại tỉnh Hoà Bình) tử vong sau 1 tuần vào viện, và trường hợp cháu bé 9 tuổi (dân tộc Mông, Lạng Sơn) tử vong chỉ nửa ngày sau khi nhập viện. Cả 2 trường hợp khi bị chó cắn đều không thông báo cho bố mẹ biết, để khi biểu hiện bệnh trên cơ thể thì mới được phát hiện. Lúc đó, các bác sĩ không thể cứu chữa được nữa.

Đáng nói là ở trường hợp đầu tiên, gia đình nuôi chó đẻ. Sau khi chó mẹ bị ốm, gia đình bệnh nhân đã bán đi nhưng vẫn giữ lại đàn chó con để chăm sóc. Trong quá trình chơi đùa với chó con, cháu bé bị chó con gặm vào tay và mắc bệnh.

Theo PGS Huy, chỉ trong 5 ngày có 2 trường hợp tử vong do bệnh dại là vấn đề nguy hiểm, rất đáng cảnh báo với cộng đồngvì đây là căn bệnh mà chúng ta hoàn toàn khống chế được.

PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương)

Cũng theo PGS Vũ Huy, có những người sau 20-30 ngày bị chó cắn mới bắt đầu lên cơn dại, có những người lâu hơn mới biểu hiện. "Đáng nói là khi vết thương chó cắn đã liền da, người bệnh vẫn bình thường nên càng chủ quan không nghĩ là chó dại cắn. Chỉ đến khi lên cơn dại với biểu hiện sợ gió, sợ nước thì mọi chuyện đã quá muộn, không còn cách gì cứu chữa".

Theo giới chuyên môn, người nhiễm virus dại khi đã lên cơn dại thì tỉ lệ tử vong là gần như 100%, nhưng bệnh dại hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu người bị động vật nghi dại cắn được tiêm phòng vắc-xin đúng và đầy đủ. Nếu không may bị chó cắn, thì nên tiêm phòng ngay và theo dõi con chó trong khoảng 10 ngày. Trong thời gian này, nếu con chó vẫn bình thường, không phải chó dại thì có thể dừng tiêm. Tuy nhiên, cũng không nên mạo hiểm chờ đợi vì nhiều con chó 2-3 tuần cắn người mới phát bệnh dại, khi đó người bị chó cắn mới tiêm thì quá muộn bởi khi virus dại phát tác, vắc-xin không còn có tác dụng.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 ngày, 2 bé trai tử vong do chó dại cắn