Khi nghe chính phủ Thái Lan thông báo về các biện pháp hạn chế mới vì COVID-19 ở thủ đô Bangkok vào tháng 4.2021, anh Chirayu Na Ranong (chủ nhà hàng 36 tuổi) đã bật khóc.

50.000 nhà hàng ở Thái đóng cửa trong 2 tháng và nước mắt chủ quán nổi tiếng hết tiền trả nhân viên

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 03/06/2021, 13:10

Khi nghe chính phủ Thái Lan thông báo về các biện pháp hạn chế mới vì COVID-19 ở thủ đô Bangkok vào tháng 4.2021, anh Chirayu Na Ranong (chủ nhà hàng 36 tuổi) đã bật khóc.

Chu Chocolate Bar & Café, quán cà phê nổi tiếng với cả khách du lịch và người dân địa phương trong 1 thập kỷ qua của anh Chirayu Na Ranong, đã đóng cửa vĩnh viễn.

"Tôi biết rằng mọi chuyện đã kết thúc, vì chúng tôi chỉ vừa đủ sống sót và sau đó với một lần phong tỏa nữa, chúng tôi sẽ không có đủ tiền để chi trả", Chirayu Na Ranong nói với Reuters khi nhân viên dọn dẹp nhà hàng.

"Tôi làm theo lệnh của chính phủ, tôi làm theo những gì họ bảo tôi phải làm và sau đó tôi không thể sống sót. Tôi không thể kiếm sống", Chirayu Na Ranong cay đắng chia sẻ thêm.

Những chiếc ghế của quán cà phê được xếp ngay ngắn gần một cửa sổ kính lớn nhìn ra con phố vắng vẻ của thủ đô Thái Lan, trong khi một số túi rác được xếp ngay trước nơi từng trưng bày các món tráng miệng ngon miệng.

50000-nha-hang-o-thai-dong-cua-trong-2-thang1.jpg
Khách hàng ăn bên trong Chu Chocolate Bar & Cafe trước khi cửa hàng đóng cửa vĩnh viễn do COVID-19 ở Bangkok, Thái Lan hôm 29.5
50000-nha-hang-o-thai-dong-cua-trong-2-thang.jpg
Một tấm biển thông báo đóng cửa vĩnh viễn được nhìn thấy tại Chu Chocolate Bar & Cafe ngày 30.5
50000-nha-hang-o-thai-dong-cua-trong-2-thang12.jpg
Khác đi ngang qua Chu Chocolate Bar & Cafe vài ngày sau khi nó bị đóng cửa vĩnh viễn

Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế với các nhà hàng ăn uống. Việc đóng cửa các quán rượu và quán bar khiến doanh thu giảm mạnh do người dân làm việc tại nhà và lượng khách du lịch giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan ước tính ngành công nghiệp này đang mất tới 1,4 tỉ baht (44,97 triệu USD) mỗi ngày theo các hạn chế vì COVID-19 hiện tại và khoảng 500.000 lao động đã mất việc làm.

Hiệp hội cho biết khoảng 50.000 nhà hàng đã đóng cửa trong 2 tháng qua, tạm thời hoặc vĩnh viễn. Họ dự kiến ​​ít nhất 10.000 sẽ ngừng kinh doanh hoàn toàn vào cuối đợt bùng phát COVID-19.

Taniwan Koonmongkon, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan, nói với Reuters: “Chính phủ đã yêu cầu chúng tôi ngừng kinh doanh, nhưng không có sự giúp đỡ nào. Nó chưa bao giờ tồi tệ như thế này. Chúng tôi đang bị treo bởi một sợi dây".

Cuối tháng 5.2021, chính phủ Thái Lan đã nới lỏng một số hạn chế với các nhà hàng, cho phép họ mở cửa trở lại phục vụ các bữa ăn tối nhưng với công suất hạn chế còn 25% và chỉ đến 21 giờ.

Các nhóm công nghiệp cho biết điều đó là không đủ với nhiều chủ nhà hàng đã cạn kiệt tiền mặt để giữ nhân viên của họ và trả tiền thuê nhà trong trường hợp không có hỗ trợ tài chính từ chính phủ.

Thủ đô Bangkok và các tỉnh xung quanh là tâm chấn của đợt bùng phát COVID-19 kéo dài 2 tháng, trong đó có nhiều ca mắc COVID-19 và tử vong đã được ghi nhận.

Thái Lan báo cáo trung bình gần 4.000 ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày. Quốc gia Đông Nam Á này đã ghi nhận tổng cộng khoảng 165.000 ca mắc COVID-19 và 1.100 trường hợp tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan và một nhóm ngành khác, Fire & Ice, đã kêu gọi hỗ trợ tài chính khẩn cấp và thận trọng với bất kỳ lệnh hạn chế vì COVID-19 nào khác.

Choltanutkun Tun-atiruj của Fire & Ice cho biết: “Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cũng là một trong những điểm thu hút chính của du lịch Thái Lan. Sẽ ra sao khi đất nước mở cửa trở lại, nếu chính phủ không nhìn thấy tầm quan trọng của ngành này?".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
50.000 nhà hàng ở Thái đóng cửa trong 2 tháng và nước mắt chủ quán nổi tiếng hết tiền trả nhân viên