Phái đoàn 52 doanh nghiệp lớn của Mỹ đã đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư, hợp tác nhiều lĩnh vực như: chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, hàng không vũ trụ...

52 doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam: Cơ hội đầu tư lớn cho nhiều lĩnh vực

Tuyết Nhung | 22/03/2023, 08:22

Phái đoàn 52 doanh nghiệp lớn của Mỹ đã đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư, hợp tác nhiều lĩnh vực như: chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, hàng không vũ trụ...

Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Mỹ lớn nhất từ trước đến nay đến Việt Nam nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện hai nước. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lớn của Mỹ như: công ty hàng không vũ trụ Boeing, tập đoàn công nghiệp quân sự Lockheed Martin, tập đoàn công nghệ SpaceX, hay những cái tên quen thuộc như Netflix, Apple, Ford.

z4200058074639_7ae734195c5d1263aa6fbabd64c7c605_d01e8.jpg
Ông Ted Osius - Chủ tịch, kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ- ASEAN

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam - ông Mark Knapper nhấn mạnh, đây là một sự kiện quan trọng diễn ra trong thời điểm rất ấn tượng và lần đầu tiên 3 đại sứ của Mỹ cùng có mặt trong một sự kiện. "Chúng tôi nhận thấy quan hệ giữa hai quốc gia đang ngày càng sâu sắc hơn, thương mại Mỹ - Việt đã tăng trưởng hơn 360 lần tính từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao", ông Mark Knapper nói.

Ông Ted Osius - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN khẳng định thêm: "Việc nhiều doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam như vậy có thể coi như dấu hiệu của làn sóng dịch chuyển đầu tư sang ASEAN. Thế giới tăng trưởng kém nhưng Việt Nam tăng trưởng hơn 8%, Việt Nam là trung tâm tăng trưởng. Như vậy có rất nhiều sự quan tâm trong khu vực sôi động này".

Đại diện Tập đoàn AS có lịch sử hoạt động hơn 12 năm tại Việt Nam cho rằng năng lượng sẽ là một lĩnh vực then chốt trong hợp tác Việt Nam - Mỹ và AS khẳng định cam kết sẽ đóng góp vào phát triển cùng các sáng kiến năng lượng bền vững tại Việt Nam mà AS đã có kinh nghiệm triển khai khắp toàn cầu, mang đến công nghệ lưu trữ năng lượng (tích năng) giảm thiểu tắc nghẽn lưới điện.

Đại diện UL Solutions bày tỏ sự ủng hộ với những tham vọng liên quan đến năng lượng tái tạo của Việt Nam: "Chúng tôi ủng hộ tham vọng của Việt Nam tại COP26. Trong giai đoạn đại dịch, cả thế giới đã phải nhìn vào Việt Nam. Chúng tôi rất mong muốn đồng hành với Việt Nam".

Đại diện AES, công ty năng lượng nằm trong top 500 công ty lớn nhất Mỹ theo xếp hạng của Fortune, chia sẻ sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng sẽ mang đến công nghệ lưu trữ năng lượng - giải pháp giúp Việt Nam tích hợp được năng lượng tái tạo, giảm tắc nghẽn, ổn định lưới điện.

Theo USABC, các công ty Mỹ đang chứng kiến xu hướng tiếp tục mở rộng trung tâm sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam trong các ngành bán dẫn, tiêu dùng nhanh (FMCG), đồ chơi, đồ nội thất, lương thực thực phẩm, kinh tế số, kinh tế sáng tạo, dịch vụ tài chính ngân hàng và chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng và an ninh cũng chứng kiến sự quan tâm trở lại của cả hai bên.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định Việt Nam luôn coi Mỹ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, quan hệ kinh tế Việt Nam và Mỹ mang tính chất bổ trợ lợi thế cạnh tranh cho nhau. Chính sách nhất quán của Việt Nam là duy trì ổn định chính trị, kinh tế và xã hội.

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai nhất quán các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển phát triển nhanh, bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; cải cách nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; xây dựng nền kinh tế Việt Nam tự chủ trên cơ sở làm chủ công nghệ, tích cực hội nhập và đa dạng hóa thị trường. Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với Mỹ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của cả hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: "Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam và mong muốn quan hệ kinh tế thương mại ổn định phát triển, tiếp tục đưa quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thực chất".

Đại diện cho đoàn doanh nghiệp Mỹ - ông Ted Osius đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết các mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ. Hai bên đã dành nhiều thời gian trao đổi cụ thể, thiết thực về các lĩnh vực cả hai cùng quan tâm như: lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, chuỗi cung ứng, logistics... Các doanh nghiệp Mỹ phát biểu trong cuộc gặp đều khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và bày tỏ mong muốn hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam nhằm duy trì ổn định kinh tế vĩ mô; phát triển chuỗi cung ứng bền vững, đồng thời cam kết sẽ là đối tác và nguồn lực tin cậy trong việc thúc đẩy các mục tiêu và ưu tiên kinh tế chung.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các nhà quản lý cấp cao từ 52 công ty Mỹ sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo nhiều bộ, ngành để thảo luận về các vấn đề liên quan đến chính sách, cơ hội bán hàng, cung ứng và đầu tư.

Trong số này, 40 công ty sẽ tham gia phái đoàn doanh nghiệp thường niên 2023 và 15 công ty tham gia Phái đoàn sức khoẻ và khoa học đời sống. Một số công ty tham gia cả hai phái đoàn.

Phía USABC cung cấp chi tiết danh sách các công ty tham gia sẽ tham gia Phái đoàn doanh nghiệp thường niên 2023, bao gồm: 3M, Abbott, AES, AIG, Amazon Web Services, Apple, Bay Global Strategies, Bell, Boeing, Citi, Coca - Cola Beverages Vietnam, Energy Capital Vietnam, Fedex, Ford, GSK, J.P. Morgan Chase, KKR, Lockheed Martin, Mariott International, MasterCard, Meta, Mondelez, MSD, MSD Animal Health, Netflix, Organon, PepsiCo, P&G, Roblox, Salesforce, Samtec, SpaceX, Suntory Pesico Vietnam Beverage, Tilleke & Gibbins, UL Solutions, UPS, Viatris, Vinfast, Visa, Vriens & Partner.

Danh sách các công ty tham gia Phái đoàn sức khỏe và khoa học đời sống: Abott, Boston Scientific, GE Health, GSK, Illumina, Johnson & Johnson, Medtronic, MSD, Pfizer, Reckitt, Varian Medical Systems, Viatris, Amazon Web Services, Bay Global Strategies.

Bài liên quan
SpaceX, Boeing, Meta, Netflix tham gia 'sứ mệnh kinh doanh lớn nhất đến nay của Mỹ' ở Việt Nam
Theo Reuters, SpaceX, Meta Platforms, Netflix và Boeing là 4 trong hơn 50 công ty tham gia" chuyến công du kinh doanh lớn nhất từ trước đến nay" của Mỹ tới Việt Nam vào tuần tới để thảo luận về cơ hội đầu tư và bán hàng ở nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
52 doanh nghiệp Mỹ đến Việt Nam: Cơ hội đầu tư lớn cho nhiều lĩnh vực