Lúc 12 giờ 22 trưa 14.6, máy bay của Vietjet từ Phú Quốc - TP.HCM khi hạ cánh chạy xả đà bất ngờ bị lệch đường băng Tân Sơn Nhất và bể một bánh. Từ khoảng cách đường băng đến vị trí lệch của máy bay khoảng 10m.

6 clip máy bay trượt khỏi đường băng khi hạ và cất cánh: 1 vụ 3 người chết, 179 bị thương

14/06/2020, 16:55

Lúc 12 giờ 22 trưa 14.6, máy bay của Vietjet từ Phú Quốc - TP.HCM khi hạ cánh chạy xả đà bất ngờ bị lệch đường băng Tân Sơn Nhất và bể một bánh. Từ khoảng cách đường băng đến vị trí lệch của máy bay khoảng 10m.

Có khá nhiều máy bay gặp sự cố trượt khỏi đường băng khi hạ và cất cánh trong điều kiện thời tiết xấu. Cách đây hơn 4 năm, máy bay Cambodia Angkor Air cũng gặp sự cố tương tự Vietjet khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Nghiêm trọng nhất là vụ máy bay hãng Pegasus Airlines trượt khỏi đường băng ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến 3 người chết, 179 người bị thương hôm 5.2.2020.

1. Máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất khi hạ cánh:

Lúc 12 giờ 22 ngày 14.6.2020, máy bay chở hành khách trên chuyến VJ322 từ Phú Quốc đến TP.HCM khi hạ cánh đường băng 25L/07R đã trượt ra bên ngoài phải lề cỏ. May là tổ lái đã dừng được tàu bay.

Tại thời điểm máy bay hạ cánh, thời tiết không được tốt, có mưa to gió giật. Ngay lập tức, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chủ trì phối hợp với các đơn vị đưa tất cả hành khách và hành lý vào nhà ga an toàn.

Sự cố khiến hoạt động cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất phải tạm dừng do Cảng đang chỉ khai thác một đường băng 25L/07R, còn đường băng 25R/07L đang đóng để phục vụ cho việc khảo sát cải tạo nâng cấp sửa chữa nên không khai thác.

Sự việc đã được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất báo cáo Cục hàng không Việt Nam theo quy định.

2. Máy bay Cambodia Angkor Air lao khỏi đường băng sân bay Tân Sơn Nhất khi hạ cánh:

Lúc 17 giờ 41 chiều tối 2.4.2016, máy bay Cambodia Angkor Air chở hành khách trên chuyến K6818 từ Phnom Penh (Campuchia) đến TP.HCM đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thay vì chạy trong đường băng 07R để đưa khách về nhà ga hành khách, máy bay ATR72 lại lao ra ngoài bãi cỏ, cách tim đường băng khoảng 30m. Do là kích thước nhỏ, trọng tải thấp nên máy bay không bị lún xuống nền đất mềm, hành khách vẫn xuống máy bay bình thường. Công tác cứu hộ vì thế cũng khá thuận lợi, toàn bộ hành khách cùng thành viên phi hành đoàn, hành lý, hàng hóa đều an toàn.

Sau khi giải toả hành khách và hàng hoá, máy bay gặp sự cố đã được kéo về hangar để sửa chữa. Đường băng hoạt động trở lại lúc 19 giờ 48 phút cùng ngày.

3. Máy bay trượt khỏi đường băng ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến 3 người chết, 179 người bị thương:

Máy bay Boeing 737 của hãng Pegasus Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) khi hạ cánh trong thời tiết xấu đã bị trượt khỏi đường băng tại sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và bốc cháy, vỡ làm ba phần, khiến 3 người chết và 179 người bị thương.

Máy bay từ thành phố cảng Izmir tới sân bay Sabiha Gokcen ở Istanbul, hạ cánh xuống sân bay lúc 15 giờ 18 ngày 5.2.2020, tức 22 giờ 18 giờ cùng ngày giờ Việt Nam.

Tai nạn được cho có liên quan tới tình hình thời tiết đang rất xấu, mưa to và gió lớn trong ngày 5.2 tại Istanbul, thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

4. Máy bay Lion Air (Indonesia) lao khỏi đường băng khi hạ cánh trong mưa:

Chiều 16.2.2019, chiếc máy bay Boeing 737 của hãng Lion Air bất ngờ lao khỏi đường băng khi cố gắng hạ cánh trong trời mưa tại đảo Borneo (Indonesia).

May mắn là toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đều an toàn sau sự cố trên.

5. Máy bay trượt khỏi đường băng lao xuống đồng cỏ khi chuẩn bị cất cánh ở Nepal:

Tối 19.4.2018, máy bay Boeing 737 của hãng Malindo Airlines (Malaysia) chở 139 người gặp sự cố và bị trượt khỏi đường băng tại sân bay quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu của Nepal khi chuẩn bị cất cảnh.

Không có thương vong trong vụ tai nạn trên song các chuyến bay đến thủ đô Kathmandu của Nepal đều phải chuyến hướng. Nhà chức trách phải giải cứu chiếc máy bay bị mắc kẹt dưới bùn.

Theo người phát ngôn sân bay Tribhuvan, máy bay gặp sự cố khi đang tăng tốc để cất cánh lên đường đến Kuala Lumpur (Malaysia).

6. Máy bay của AirAsia trượt khỏi đường băng khi hạ cánh:

Chiều 7.7.2014, chiếc máy bay của hãng AirAsia đã bị trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Bandar Seri Begawan, Brunei.

Chiếc máy bay này mang biển hiệu AK278, chở 102 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đi từ Kuala Lumpur. Một trong số hành khách trên máy bay đã bị thương nhẹ.

Các hành khách khác và phi hành đoàn đã được sơ tán an toàn sau khi máy bay dừng lại bên vệ cỏ cạnh đường băng.

Điều kiện thời tiết trong chặng cuối của máy bay trước khi hạ cánh là mưa và có gió nhẹ.

Nhân Hoàng (video: tổng hợp)

Bài liên quan
Giá vé máy bay cao chót vót, đường sắt tăng cường tàu dịp lễ 30.4-1.5
Trong khi giá vé máy bay nóng từng ngày, các đơn vị vận tải, đường sắt đang lên kế hoạch tăng thêm chuyến tàu/xe nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 clip máy bay trượt khỏi đường băng khi hạ và cất cánh: 1 vụ 3 người chết, 179 bị thương