Dịp tết, lượng hành khách di chuyển bằng máy bay tăng lên rất cao. Vì vậy, để có một chuyến bay đảm bảo an toàn và tránh những rắc rối không đáng có, ta cần lưu ý những điều dưới đây.

6 lưu ý quan trọng khi đi máy bay vào dịp tết

Tiểu Vũ | 15/01/2020, 20:08

Dịp tết, lượng hành khách di chuyển bằng máy bay tăng lên rất cao. Vì vậy, để có một chuyến bay đảm bảo an toàn và tránh những rắc rối không đáng có, ta cần lưu ý những điều dưới đây.

1. Thường xuyên cập nhật thông tin chuyến bay

Hãy kiểm traemail/điện thoạithường xuyên để cập nhật kịp thời nếu cóthông báo thay đổi giờ baytừ hãng hàng không. Tốt nhất bạn nên liên hệ tổng đài các hãng trước giờ khởi hành 24 giờđể đảm bảo thông tin chính xác cho chuyến bay của mình.

2. Có mặt ở sân bay trước giờ khởi hành 3tiếngđồng hồ

Mùa cao điểm,các thủ tục check-in, cân hành lý, kiểm tra an ninh… sẽ mất khá nhiều thời gian. Bên cạnh đó, nguy cơ kẹt xe dịp này rất cao. Để không bị trễ chuyến bay, hành kháchnên sắp xếp thời gian để có mặt ở sân bay sớm 3tiếngđồng hồ trước giờ khởi hành, nhất là ở những sân bay lớn, đôngnhư Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Hành kháchcó thể tự làm thủ tục trực tuyến (check-in online) để tiết kiệm thời gian nếu không có hành lý kýgửi, không đi cùng trẻ nhỏ hoặc người khuyết tật.

Vào dịp tết, lượng khách ở nhà ga luôn quá tải

3. Kiểm tra giấy tờ cần thiết khi đi máy bay

Sau khi check-in, hành kháccần kiểm tra kỹ thông tin cá nhân in trên vé có chính xác hay chưa, đặc biệt là phải mang theo đầy đủ các giấy tờ sau:

- Hành khách từ đủ 14 tuổi trở lên:CMND thời hạn dùng không quá 15 năm, giấy phép lái xe, hộ chiếu, thẻ đảng viên, giấy xác nhận nhân thân (có giá trị trong 1 tháng, và xin trước 7 ngày so với ngày khởi hành).

- Hành khách dưới 14 tuổi:sử dụng giấy khai sinh bản sao trích lục (hoặc bản gốc) không sử dụng bản photocopy; hộ chiếu.

- Em bé từ 14 ngày tuổi đến dưới 1 tháng tuổi:Giấy chứng sinhhoặchộ chiếucủa trẻ.

- Nếu là thai phụ:Giấy xác nhận sức khỏe đảm bảo để có thể bay của bác sĩ, và không quá tuần thai quy định của mỗi hãng.

4. Quy định về vận chuyển hành lý tại sân bay

Hành khách (trừ em bé) sẽ được miễn phí 7kg hành lý xách tay, bao gồm 1 kiện hành lý chính và 1 túi cá nhân.

Riêng hãng hàng không Vietnam Airlines: hành lý xách tay mỗi hành khách là 1 kiện 12kg. Ngoài ra, trừhạng vé siêu tiết kiệm đường bay TP.HCM-Hà Nội của Vietnam Airlines khôngcó hành lý ký gửithì các hạng vé khác, chặng bay khác, người lớn còn được miễn phí 1 kiện 23kg hành lý ký gửi, em bé (dưới 2 tuổi) được miễn phí 10kg ký gửi.

- Quy định về hành lý xách tay

- Kiện hành lý chính: Đối với kiện hành lý xách tay chính thì có kích thước tối đa là 56cm (rộng) x 36cm (cao) x 23cm (dày).
- Túi cá nhân: Đối với túi xách cá nhân hành khách được mang theo những vật dụng sau: túi xách phụ nữ, tạp chí, máy ảnh, túi thức ăn em bé, túi mua hàng sân bay với kích thước tối đa 30cm (rộng) x 20cm (cao) x 10cm (dày). Lưu ý khôngmang theo dao kéo, các vật sắc nhọn…

- Quy định về hành lý kýgửi

-Mỗi gói hành lý không vượt quá 32kg, kích thước 119cm x 119cm x 81cm.
Lưu ý khi mang rượu (nồng độ cồn < 70 độ), nước mắm: phải có tem, nhãn mác, đóng thùng xốp, dung tích không quá 5 lít.

- Hải sản đông lạnh, thực phẩm khô: phải đóng gói kỹ, không bốc mùi, đóng thùng xốp không rỉ nước.

- Không nên chứa các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, máy ảnh, sạc dự phòng,…Nên đóng gói cẩn thận và ghi chú bên ngoài nếu là hàng dễ vỡ.

5. Lưu ý khi có trẻ sơ sinh - trẻ em đi cùng

- Lưu ý độ tuổi được tính đến ngày khởi hành.

- Trẻ em từ 12 đếndưới 14 tuổi đi một mình phải có giấy ký miễn trừ trách nhiệm của cha/mẹ/người giám hộ.

- Một người lớn có thể đi cùng tối đa 1 trẻ sơ sinh và 1 trẻ em dưới 6 tuổi hoặc 2 trẻ em dưới 6 tuổi

6. Phụ nữ mang thai

- Cần thông báo việc mang thai tại thời điểm mua vé và tại quầy làm thủ tục đăng ký chuyến bay.

- Các hãng có quy định về việc yêu cầu bổ sung giấy xác nhận sức khỏe từ bác sĩ, và từ chối vận chuyển đối với phụ nữ mang thai quá số tuần thai quy định của mỗi hàng. Những hành khách đang mang thai nênliên hệ số hotline của hãng hàng không để được tư vấn cụ thể về trường hợp của mình: (Vietjet Air: 19001886; Jetstar Pacific Airlines: 19001550; Vietnam Airlines: 19001100)

Nhiều điểm mới tại sân bay Tân Sơn Nhất trong đợt cao điểm Tết 2020

Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để phục vụ hành khách vào dịp Tết Nguyên đán 2020, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ nâng cấp một số dịch vụ như sau:

Bố trí bổ sung 480 ghế ngồi tại ga quốc nội, 320 ghế ngồi tại ga quốc tế. Cảng thay thế và bọc lại tổng cộng 175 băng ghế ngồi phục vụ hành khách trong dịp lễ, tết.

Hãng hàng khôngVietnam Airlines lắp đặt thêm 10 kiosk check-in tại sảnh A để tăng năng lực phục vụ hành khách, giảm ùn tắc tại khu vực xếp hàng làm thủ tục. Tổng cộng có 50 máy làm thủ tục tự động tại khu vực ga quốc nội.

Mở thêm cửa khởi hành số 11 tại khu vực lầu 1 sảnh A nhằm tăng năng lực phục vụ của nhà ga hành khách. Tổng cộng có 21 cửa khởi hành, đồng thời điều chỉnh các điểm an ninh soi chiếu tạo điều kiện cho hành khách làm thủ tục một cách nhanh nhất có thể.

Từ ngày 1.1.2020 cảng hàng không Tân Sơn Nhất chỉ còn một điểm dừng xe buýt tại làn B ở ga đến quốc tế nhằm giảm ùn tắc ở khu vực vào cảng. Sau khi đón khách, xe buýt sẽ chạy thẳng ra đường Trường Sơn không qua ga quốc nội. Hành khách từ ga quốc nội có nhu cầu đi xe buýt sẽ đi bộ qua nhà ga quốc tế đón xe tại điểm dừng làn B ga đến quốc tế.

Tại nhà ga quốc tế, cảng Tân Sơn Nhất đã thực hiện di dời hai quầy Transfer/Transit của VIAGS-TSN và SAGS về vị trí mở rộng bụng ga quốc tế giai đoạn 2 đối diện khu cấp visa của Công an cửa khẩu (cạnh vị trí trực của Trung tâm Kiểm dịch ytế quốc tế), nhằm tránh sự xung đột về luồng khách vào làm thủ tục nhập cảnh và luồng khách làm thủ tục Transfer/Transit trong thời gian cao điểm, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong đợt cao điểm vào dịp Tết 2020, cảng hàng khôngTân Sơn Nhất cũngtăng thêm14 vị trí đỗ đậu sau khimáybay hạcánh xuống Tân Sơn Nhất.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 lưu ý quan trọng khi đi máy bay vào dịp tết