Qua vụ án này, HĐXX nhận thấy trách nhiệm của nhà trường về việc kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ, chưa có biện pháp kiểm tra khi giáo viên, nhân viên không thực hiện đúng trách nhiệm, nhiệm vụ.

Vụ Gateway: Kiến nghị UBND quận Cầu Giấy xem xét trách nhiệm nhà trường

Thu Anh | 15/01/2020, 15:24

Qua vụ án này, HĐXX nhận thấy trách nhiệm của nhà trường về việc kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ, chưa có biện pháp kiểm tra khi giáo viên, nhân viên không thực hiện đúng trách nhiệm, nhiệm vụ.

Đối với Trường Gateway, mặc dù trường đã ban hành đầy đủ các nội quy, quy chế, quy trình quản lý học sinh tại Trường học, tổ chức tập huấn, hướng dẫn đến từng giáo viên, cá nhân liên quan… tuy nhiên, qua vụ án này HĐXXthấy trách nhiệm của nhà trường về việc kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ, chưa có biện pháp kiểm tra khi giáo viên, nhân viên không thực hiện đúng trách nhiệm, nhiệm vụ.

Cụ thể, ngày 6.8.2019, Nguyễn Bích Quy có trách nhiệm đưa đón 13 học sinh, thực tế chỉ có 12 học sinh đến trường. Quy điền vào danh sách điểm danh trên xe bus vẫn đủ 13 học sinh, nhưng Trường Gateway không phát hiện việc này.Giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo là Nguyễn Thị Thủy không điểm danh học sinh, cập nhật vào hệ thống phần mềm đúng thời gian quy định, khi đăng nhập thì không đúng nội dung; nhà trường không kiểm tra và phát hiện vi phạm trên của giáo viên.

Với những vi phạm trên của Trường Gateway, HĐXX kiến nghị UBND quận Cầu Giấy xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Đối với Công ty Ngân Hà, theo HĐXX, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Ngân Hà được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp ngày 3.3.2017, nhưng không tổ chức tập huấn cho lái xe, nhân viên giám sát xe theo đúng quy định, không ký Hợp đồng lao động với Nguyễn Bích Quy. Ngoài ra, sử dụng ô tô của Doãn Quý Phiến lái xe đưa đón học sinh chưa đăng ký kinh doanh vận tải, không lắp đặt hệ thống giám sát hành trình. Với những vi phạm trên, Sở Giao thông vận tải TP.Hà Nội đã có quyết định xử phạt hành chính.

Bị cáo Doãn Quý Phiến

Buộc Công ty Ngân Hà bồi thường 249 triệu đồng

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho biết Trường tiểu học Gateway đã thỏa thuận với gia đình bị hại về bồi thường dân sự; phía gia đình bị hại không yêu cầu Trường Gateway và bị cáo Thủy phải bồi thường gì khác trong vụ án này nên HĐXX không xem xét.

Quá trình điều tra, bị cáo Doãn Quý Phiến đã tự nguyện nộp 20 triệu đồng khắc phục hậu quả tại Chi Cục thi hành án dân sự, HĐXX nhận định cần ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của bị cáo Phiến.

Tại phiên tòa, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Ngân Hà chấp nhận yêu cầu bồi thường của gia đình bị hại và đề nghị HĐXX tính theo quy định của pháp luật. Gia đình bị hại yêu cầu bị cáo Quy và Phiến phải bồi thường 1 tỉ đồng.

Theo HĐXX, mặc dù gia đình bị hại không có đề nghị cụ thể về chi phí mai tángcho cháu L. nhưng HĐXX xét thấy việc chi phí mai táng và những chi phí liên quan đến cái chết của cháu L. là 100 triệu đồng là hợp lý và phù hợp với chi phí thực tế vào thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, căn cứ vào Điều 591 Bộ luật Dân sự quy định mức bồi thường tổn thất tinh thần tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm, HĐXX cho biết tổn thất tinh thần phải bồi thường là 149 triệu đồng.

Ngoài ra, HĐXX cũng ghi nhận quan điểm bồi thường của Công ty Ngân Hà đối với yêu cầu của gia đình bị hại theo quy định của pháp luật; HĐXX cũng căn cứ vào Bộ luật Dân sự, buộc Công ty Ngân Hà phải bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 249 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Bích Quy

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín ngành Giáo dục

Trong ngày tuyên án 15.1, HĐXX TAND quận Cầu Giấy nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây đau thương không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín ngành Giáo dục, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Trong vụ án này, theo HĐXX, bị cáo Quy là người trực tiếp giám sát học sinh trong quá trình đưa đón học sinh đến trường; việc cháu L. bị bỏ quên trên xe dẫn đến tử vong xuất phát từ hành vi không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người giám sát. Bị cáo Quy giữ vai trò chính trong vụ án này.

Bị cáo Doãn Quý Phiến đã không thực hiện đúng trách nhiệm của lái xe, chủ xe. Đối với cô giáo Nguyễn Thị Thủy, HĐXX nhận định do thiếu trách nhiệm mà dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra.

Do đó, HĐXX TAND quận Cầu Giấy quyết định tuyên phạt Nguyễn Bích Quy 24 tháng tù, Doãn Quý Phiến 15 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”, Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nhã Thanh

Vụ Gateway: Ba người bị tuyên án tù

Vụ Gateway: Bà Nguyễn Bích Quy bị đề nghị 24 tháng tù​

Vụ Gateway: Sự tắc trách của những người đưa đón học sinh​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Gateway: Kiến nghị UBND quận Cầu Giấy xem xét trách nhiệm nhà trường