Ai cũng biết rằng phỏng vấn xin việc thực sự rất căng thẳng. Hầu hết các ứng viên đều cho rằng sự sợ hãi có thể ảnh hưởng rất lớn đến họ, thậm chí có thể làm họ đánh mất khả năng thể hiện mình để có được công việc tốt.

6 sai lầm tồi tệ nhất khi tham gia phỏng vấn

Một Thế Giới | 18/04/2014, 09:41

Ai cũng biết rằng phỏng vấn xin việc thực sự rất căng thẳng. Hầu hết các ứng viên đều cho rằng sự sợ hãi có thể ảnh hưởng rất lớn đến họ, thậm chí có thể làm họ đánh mất khả năng thể hiện mình để có được công việc tốt.

Một sai lầm trong cuộc phỏng vấn có thể không làm bạn bị loại ngay, nhưng tốt nhất bạn nên chuẩn bị để tránh gặp phải những sai lầm đó. Những chuyên gia chia sẻ 6 sai lầm lấn nhất bạn nên tránh khi tham gia một cuộc phỏng vấn.

Sai lầm 1: Giả vờ rằng bạn có thể làm tất cả

Một lỗi phổ biến khi tham gia phỏng vấn là ứng viên nói với nhà tuyển dụng rằng mình giỏi hoặc có thể thực hiện tốt tất cả các nhiệm vụ mà nhà tuyển dụng đã mô tả dù cho thực sự bạn không thể làm vậy. John Mahony, COO của Kavaliro khuyên rằng bạn nên thành thật khi trả lời nhà tuyển dụng.

Mahony trao đổi với tờ Business News Daily: “Trong hầu hết các trường hợp, nhà quản lý tìm kiếm những cá nhân nổi bật. Ứng viên nên thành thật và biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình. Nếu ứng viên “bán” thứ mà mình không có, họ sẽ nhanh chóng bị đào thải dù có nhận được công việc”.
6 sai lam toi te nhat khi tham gia phong van
Phỏng vấn xin việc thực sự rất căng thẳng 
Sai lầm 2: Không tập trung phản hồi các câu hỏi về mạng xã hội truyền thông.

Có một sự thật là những nhà tuyển dụng thường dùng câu hỏi về mạng xã hội truyền thông để tìm kiếm ứng viên phù hợp. Nếu bạn được hỏi những câu hỏi như vậy, đừng bỏ qua hoặc nói vòng vo vì câu trả lời của bạn có thể bộc lộ điểm yếu mà bạn không muốn nói đến.

Pete Kazanjy, nhà sáng lập TalentBin chia sẻ: “Hãy sử dụng bài thuyết trình online để thảo luận về vấn đề mà bạn quan tâm, cách bạn nhìn nhận những thương thiệu sử dụng kênh xã hội truyền thông và đưa ra quan điểm cá nhân của bạn về nó. Nếu nhà tuyển dụng muốn nói đến các kênh truyền thông, hãy tham gia cùng họ”.
6 sai lam toi te nhat khi tham gia phong van
 Thái độ tích cực có thể đưa bạn đến thành công
Sai lầm 3: Thái độ tiêu cực

Thái độ tích sẽ hữu ích cho bạn, đặc biệt là trong một cuộc phỏng vấn. Khi bạn mang theo những trải nghiệm tồi tệ từ công ty trước, nhà tuyển dụng có thể có ấn tượng không tốt về bạn.

Sai lầm 4: Bỏ qua sở thích và mối quan tâm cá nhân

Bạn có thể không nghĩ rằng sở thích của mình lại có liên quan đến công việc mà bạn ứng tuyển. Tuy nhiên nếu chia sẻ những điều mà bạn yêu thích trong buổi phỏng vấn, bạn có thể cho nhà tuyển dụng thấy những kỹ năng quan trọng mà bạn có phù hợp với công việc.

Ông Kazanjy chia sẻ: “Nếu bạn yêu thích lập trình, yêu thích động vật, hay thích sáng tác văn thơ, hãy trình bày chúng. Những sở thích của bạn có thể diễn giải những kỹ năng quan trọng mà bạn có trong công việc. Ví dụ, công việc lập trình cho thấy bạn yêu công nghệ và chú ý đến chi tiết; thích làm việc ở các cơ sở chăm sóc động vật cho thấy niềm đam mê; hay viết văn cho thấy khả năng sáng tạo. Những kỹ năng này thật tuyệt vời”.
6 sai lam toi te nhat khi tham gia phong van
 Hãy chia sẻ những sở thích của mình với nhà tuyển dụng
Sai lầm 5: Không tìm hiểu về công ty

Người tìm việc đều nói rằng họ đã chuẩn bị những câu hỏi cơ bản cho buổi phỏng vấn, nhưng thật ngạc nhiên là rất nhiều ứng viên đều không tìm hiểu về công ty mà họ đã ứng tuyển.

Ông Mahony đưa ra lời khuyên các ứng viên nên đến buổi phỏng vấn khi đã tìm hiểu về công ty. Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên mạng. Nếu nhà phỏng vấn hỏi bạn về công ty, bạn sẽ không muốn mình không thể trả lời được câu hỏi như vậy.

Sai lầm 6: Không đặt câu hỏi

Không điều gì cho thấy sự không chuẩn bị kỹ lưỡng bằng việc đến buổi phỏng vấn mà không đặt bất kì câu hỏi nào cho nhà tuyển dụng. Bạn có thể quan tâm đến công việc mà mình sẽ đảm nhận, hoặc về công ty hoặc văn hóa làm việc ở đây. Bạn có thể đặt câu hỏi cho nhà pỏng vấn về điều họ yêu thích khi làm việc ở công ty này. Điều đó có thể cho thấy bạn thực sự yêu thích và có sự thúc đẩy bạn muốn làm việc cho công ty.

Thiên An (Theo News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 sai lầm tồi tệ nhất khi tham gia phỏng vấn