Nên hay không nên ăn trứng?” là câu hỏi đã được đặt ra cách đây hàng thập kỷ và vẫn gây tranh cãi cho đến bây giờ. Xét về mặt dinh dưỡng, dù chứa rất nhiều cholesterol và chất béo, trứng nếu được dùng vào bữa sáng sẽ phát huy những tác dụng không ngờ đến.

7 lý do nên ăn trứng vào bữa sáng

14/10/2019, 05:59

Nên hay không nên ăn trứng?” là câu hỏi đã được đặt ra cách đây hàng thập kỷ và vẫn gây tranh cãi cho đến bây giờ. Xét về mặt dinh dưỡng, dù chứa rất nhiều cholesterol và chất béo, trứng nếu được dùng vào bữa sáng sẽ phát huy những tác dụng không ngờ đến.

Ăn trứng bữa sáng rất tốt cho sức khỏe

Thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy một quả trứng cỡ trung bình chứa đến 60 calo, gồm 6 gr protein, 4 gr chất béo, 165 mg cholesterol, nhiều vitamin và khoáng chất. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Canada, một người ăn uống điều độ có thể ăn 1 quả trứng/ngày mà không sợ mắc bệnh tim. Ăn trứng với lượng vừa phải sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trứng chứa nhiều vitamin D

Một quả trứng chứa 1mg vitamin D, tương đương 5% lượng vitamin D cần cho cơ thể mỗi ngày. Vitamin D, với biệt danh “vitamin thái dương”, là hóc môn kích thích do da sinh ra khi tiếp xúc với ánh nắng.

Theo viện Nghiên cứu Quốc gia Sức Khỏe (Mỹ), vitamin D thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và phốt pho của ruột. Hơn nữa, vitamin D còn giúp xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy các hoạt động của tế bào, v.v... Hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp sẽ gây ra nhiều bệnh mãn tính khác nhau như ung thư, tiểu đường, loãng xương, bệnh tim và tử vong.

Trứng là nguồn vitamin D dồi dào

Trứng giàu chất chống oxy hóa

Trứng là một nguồn giàu các chất chống ôxy hóa như lutein và zeaxanthin. Chất chống ôxy hóa giúp giảm tổn thương tế bào và được xem là một phần không thể thiếu của một bữa ăn lành mạnh. Đặc biệt, hai chất chống oxy hóa vừa nêu tích tụ ở võng mạc của mắt và bảo vệ sức khỏe cho mắt. Đó là theo giải thích của chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Jerlyn Jones.

Dung nạp đủ các chất chống ôxy hóa lutein và zeaxanthin giúp mắt của bạn giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể và làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng, là hai căn bệnh mắt dễ gây mù lòa, theo như nhận định của tạp chí Nutrients. Các chất chống ôxy hóa còn ngăn chặn tác hại của ánh sáng xanh (một dạng tia sáng có hại trong ánh sáng mặt trời), TV và màn hình máy tính đối với mắt.

Nếu chọn đúng loại trứng, sẽ tăng dung nạp a xít omega-3

Hãy chọn mua các hãng xuất-nhập khẩu trứng với quảng cáo “trứng thu hoạch từ gà mái được cho ăn hạt lanh hoặc tảo” hoặc tương tự. Tại sao là “hạt lanh” và “tảo”? Vì một khi hai loại thực vật này được gà mái hấp thụ sẽ nâng cao hàm lượng a xít omega-3 cho trứng. A xít omega-3 có tác dụng giảm nguy cơ mắc các dấu hiệu viêm và bệnh về tim mạch.

Hãy tận dụng nguồn protein có trong trứng

Trứng chứa nhiều protein

Khi nấu ăn, nếu bỏ lòng trắng trứng, vô tình làm mất một nguồn protein quý giá. Thực tế, trong lòng trắng chứa 3,6 gr protein còn lòng đỏ chiếm 2,7 gr. Cơ thể sử dụng protein để tái tạo và chữa lành các mô tế bào, đồng thời sản xuất hormone và enzyme.

Một người bình thường cần 0,8 gr protein ứng với mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, một người cân nặng gần 70 kg cần dung nạp khoảng 55 gr protein. "Trứng là một nguồn protein vừa chất lượng vừa không đắt đỏ. Hơn nữa, trứng còn cung cấp cho cơ thể tổng cộng chín a xít amin thiết yếu", chuyên gia dinh dưỡng Marisa Moore chia sẻ.

Trứng là một nguồn choline dồi dào

Choline là dưỡng chất thiết yếu cho trí nhớ và khả năng nhận thức. Đó là lý do bạn cần dung nạp đủ choline từ các bữa ăn hằng ngày. Trứng là một trong số ít thực phẩm chứa nhiều choline. Mỗi ngày, chỉ cần ăn một quả trứng cỡ lớn, sẽ cung cấp 27% chất dinh dưỡng cơ thể cần. Choline rất quan trọng trong thời kỳ mang thai vì giúp phát triển não bộ của em bé.

Trứng có lợi cho não bộ

Trứng chứa một số chất dinh dưỡng (như vitamin B và choline) giúp tâm trí đạt trạng thái tốt nhất. Một đánh giá trên tạp chí Nutrients phát hiện vitamin B12, B6 và folate là những chất dinh dưỡng giúp cho não khỏe mạnh.

Thùy Như

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 lý do nên ăn trứng vào bữa sáng