Các tốt nhất để giảm các triệu chứng dị ứng, là thận trọng khi tiêu thụ, đặc biệt đối với một số thực phẩm như sữa, trứng, đậu phộng, đậu nành, các loại hạt, và tôm, cua, sò, hến…

Dị ứng thực phẩm, phòng tránh bằng cách nào

09/10/2019, 20:54

Các tốt nhất để giảm các triệu chứng dị ứng, là thận trọng khi tiêu thụ, đặc biệt đối với một số thực phẩm như sữa, trứng, đậu phộng, đậu nành, các loại hạt, và tôm, cua, sò, hến…

Dị ứng thực phẩm thường gặp ở một số th5u7c phẩm khác nhau - Ảnh minh họa

Dị ứng sữa

Hãy loại bỏ sữa và chế phẩm sữa khỏi khẩu phần ăn. Thay vì dùng chế phẩm sữa để bổ sung canxi, vitamin D, hãy chọn bông cải xanh, rau bina, chế phẩm đậu nành.

Luôn kiểm tra cẩn thận các thành phần trên nhãn hiệu trước khi sử dụng một sản phẩm vì nhiều thực phẩm chế biến hoặc chuẩn bị sẵn có chứa sữa. Đừng quên kiểm tra nhãn hiệu mỗi lần dùng sản phẩm vì các nhà sản xuất đôi khi thay đổi công thức và thêm một thực phẩm kích hoạt dị ứng vào sản phẩm mới.

Dùng sữa đậu nành, sữa gạo và sữa quả hạnh thay vì sữa bò. Có thể chọn sản phẩm không chứa sữa như bơ thực vật, kem, sôcôla, phô mai, sữa chua, và đọc kỹ nhãn hiệu.

Dị ứng trứng

Dị ứng trứng thường gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn. Hãy đọc kỹ nhãn hiệu thực phẩm, tránh chọn sản phẩm chứa trứng, thành phần liên quan đến trứng và chế phẩm từ trứng.

Hãy đọc kỹ nhãn hiệu vì một số sản phẩm thay thế trứng có chứa lòng trắng trứng.

Dị ứng trứng thường gặp ở người lớn, trẻ em - Ảnh: Intetrnet

Dị ứng đậu phộng

Đậu phộng là một trong những thực phẩm dễ gây dị ứng nhất, thường nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ gây tử vong.

Nhiều thực phẩm chế biến sẵn như đồ nướng, kẹo, có thể lây nhiễm với đậu phộng, nếu đậu được chế biến cùng chỗ hoặc có cùng nhà sản xuất.

Dị ứng cá

Protein có trong các loại cá khác nhau có thể rất giống nhau, vì thế người bị dị ứng cá hãy tránh ăn tất cả các loại cá. Ngoại trừ nguyên nhân gây dị ứng được xác định do một loại cá gây ra.

Nếu dị ứng cá, tốt nhất không ăn hải sản, vì ngay cả khi một khẩu phần ăn không có cá có thể lây nhiễm protein từ cá, có trong dầu chế biến, chảo hoặc vỉ nướng cá.

Dị ứng đậu phộng rất nguy hiểm - Ảnh: Internet

Dị ứng tôm, cua, sò, hến

Tương tự cá, động vật có vỏ này cũng chứa protein, vì thế bạn có thể cần tránh ăn tất cả các loại. Ngoại trừ nguyên nhân gây dị ứng được xác định do một loại nào đó gây ra.

Dị ứng đậu nành

Đậu nành thuộc họ đậu, gồm có đậu trái thận, đậu đũa, đậu đen, đậu xanh, đậu lăng, đậu phộng. Nghiên cứu cho thấy, nhiều người có xu hướng dị ứng nhiều hơn một loại cây họ đậu.

Hãy cẩn thận với đậu nành, chế phẩm từ đậu có trong đồ nướng, ngũ cốc, bánh quy, sữa công thức của trẻ sơ sinh, nước xốt và súp. Đôi khi, đậu nành còn được thêm vào thịt chế biến sẵn như xúc xích.

Dị ứng lúa mì

Nên đọc kỹ tất cả nhãn hiệu của sản phẩm. Nhiều thực phẩm chế biến sẵn như kem, xốt cà chua có thể chứa bột lúa mì. Nếu dị ứng lúa mì, có thể dùng bột mì, sản phẩm khác từ gạo, yến mạch, lúa mạch đen, bắp hoặc lúa mạch.

Dị ứng các loại hạt

Dị ứng các loại hạt thường lây nhiễm chéo trong quá trình chế biến. Tránh sử dụng sản phẩm chứa hạt, ngay cả khi dị ứng với một loại hạt.

Trường Thi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dị ứng thực phẩm, phòng tránh bằng cách nào