Trong giai đoạn thị trường bất động sản diễn biến khó lường, nhất là ở phân khúc đất nền, nhà đầu tư cần trang bị cho mình những kiến thức căn bản tối thiểu để phòng tránh rủi ro.

7 'quy tắc vàng' cần đặc biệt lưu ý khi đầu tư đất nền

26/02/2020, 11:16

Trong giai đoạn thị trường bất động sản diễn biến khó lường, nhất là ở phân khúc đất nền, nhà đầu tư cần trang bị cho mình những kiến thức căn bản tối thiểu để phòng tránh rủi ro.

Ảnh minh họa từ Internet

Trao đổi với tờ Nhịp Cầu Đầu Tư mới đây, ông Phan Công Chánh - Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Phú Vinh nhận định, đầu tư đất nền hiện vẫn là phân khúc hấp dẫn, song cũng là phân khúc thị trường phức tạp, nhiều cạm bẫy, nhất là đối với những nhà đầu tư non kinh nghiệm.

Do đó theo ông, trong giai đoạn thị trường có nhiều diễn biến khó lường thì nhà đầu tư cần trang bị cho mình những kiến thức để phòng tránh rủi ro, trong đó có 7 yếu tố được ví như 7 "quy tắc vàng" mà nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý sau đây:

1. Chỉ chọn mua đất đã hoàn chỉnh pháp lý, cụ thể những khu đất đã có sổ đỏ, không vướng quy hoạch, có giấy phép xây dựng là những tài sản an toàn. Loại đất nền có pháp lý dở dang chính là rủi ro lớn nhất.

2. Nên mua đất tại những vị trí có hạ tầng giao thông thuận tiện vì có cơ hội tăng giá cao hơn.

3. Chỉ mua đất tại những khu vực đã hình thành cụm dân cư với mật độ từ trung bình đến đông đúc. Tuyệt đối không chọn những nơi “đồng không mông quạnh” chỉ vì giá rẻ.

4. Trước khi xuống tiền, nhà đầu tư nên định giá nền đất cần mua xem giá mua có hợp lý không. Chỉ nên mua nếu giá nền đất bằng hoặc thấp hơn so với giá thị trường. Với nguyên tắc này thì có thể kiếm lời ngay khi mua mà không cần đợi đến khi bán ra.

5. Chú ý tính thanh khoản của dự án bằng cách khảo sát sơ bộ các giao dịch mua bán trong khu vực. Nếu thanh khoản tốt thì xuống tiền mua. Nguyên tắc này giúp giảm rủi ro bị chôn vốn.

6. Không sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư. Trong trường hợp thiếu vốn, chỉ nên vay trong ngưỡng an toàn, tức dưới 50% giá trị tài sản. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý tới khả năng chịu đựng, thời gian trả lãi kéo dài trong bao lâu để lường trước các áp lực.

7. Nên mua đất khi thị trường đi xuống, song song đó có thể đầu tư theo đội/nhóm để giảm thiểu rủi ro.

A.T.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
21 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 'quy tắc vàng' cần đặc biệt lưu ý khi đầu tư đất nền