Hơn 77.000 người đã ký vào một kiến nghị tập thể trực tuyến trên Change.org, đề nghị "bắt ngay lập tức" cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton do ông đã vi phạm luật bầu cử tại bang Massachusetts vào ngày 1.3 (giờ địa phương).

77.000 người Mỹ đòi bắt ngay lập tức cựu Tổng thống Bill Clinton

03/03/2016, 17:00

Hơn 77.000 người đã ký vào một kiến nghị tập thể trực tuyến trên Change.org, đề nghị "bắt ngay lập tức" cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton do ông đã vi phạm luật bầu cử tại bang Massachusetts vào ngày 1.3 (giờ địa phương).

Theo CNBC, kiến nghị đòi "bắt ngay lập tức" ông Clinton liên quan tới tình huống ông là chồng của bà Hillary Clinton nhưng đã xuất hiện “nhiều hơn mức luật pháp cho phép” tại một điểm bỏ phiếu trong ngày bầu cử sơ bộ “siêu thứ ba” 1.3 ở Boston.
Bản tóm tắt quy định bầu cử sơ bộ từ chính quyền bang Massachusetts viết rằng trong ngày bầu cử, "các hoạt động nhất định bị cấm bên trong điểm bỏ phiếu và trong phạm vi 150 feet (45m) từ nơi bỏ phiếu".
Tài liệu này cho biết: "Một người đứng trong phạm vi 150 feet (45m) của một địa điểm bỏ phiếu, kể cả các quan sát viên ở điểm bỏ phiếu đó, không được: cầm bất kỳ một biển hiệu vận động nào; đưa cho bất kỳ ai tài liệu nhằm ảnh hưởng đến hành động của cử tri ở nơi bầu cử; cài bất kỳ khuy cúc áo quần vận động tranh cử hoặc tín hiệu nhận dạng nào; dụ dỗ bỏ phiếu chống hoặc ủng hộ một ứng viên hoặc chất vấn về phiếu bầu; hoặc phân phát miếng dán".
Những người ký đơn nói trên một mực yêu cầu cơ quan chức năng bắt và truy tố ông Clinton dù sau sự việc này một số quan chức chính phủ đã lên tiếng nói rằng cựu tổng thống đã hành động hoàn toàn hợp pháp.
Theo Boston Globe, ngày 1.3 tại Boston, ông Bill Clinton cùng với Thị trưởng thành phố Boston, ông Marty Walsh đã trò chuyện với các nhân viên tại điểm bỏ phiếu, chụp ảnh với một người phụ nữ tại phòng tập thể thao của Trường Holy Name Parish Scholl ở West Roxbury.
Theo Vox, ngay lập tức văn phòng của Khối thịnh vượng chung tại bang đã nhắc nhở ông Clinton về việc vi phạm các nguyên tắc bầu cử. "Ông ấy là người nổi tiếng. Và ông ấy là người bạn đời của một ứng cử viên", Trưởng phát ngôn viên của Khối thịnh vượng chung Brian McNiff nói với Globe.
Nhưng thư ký của Khối thịnh vượng chung William Galvin thì khoan dung hơn khi trả lời phỏng vấn của New York Times và cho rằng bà Clinton chỉ phải cẩn thận để không vượt quá ranh giới của sự có mặt tại một sự kiện tranh cử và việc vận động tranh cử.
Trong đơn kiến nghị tập thể đăng trên trang Change.org, những người phản đối cho rằng ông Clinton đã cố tình vi phạm luật bầu cử theo cách thức nghiêm trọng và chính quyền Mỹ cần phải "bắt ngay lập tức" cựu tổng thống Mỹ.
Theo đơn kiến nghị trên, họ lý giải ông Clinton không việc gì phải xuất hiện tại nơi bỏ phiếu ngoại trừ khả năng vận động cho vợ mình.
Dù không thể khẳng định là bà Clinton có được chồng mình "trợ giúp" vượt quá quy định hay không, nhưng trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 1.3 tại bang Massachusetts bà đã chiến thắng sát nút trước ông Bernie Sanders.
Thiên Hà (theo CNBC, Change.org)
Bài liên quan
Bloomberg lật tẩy việc Huawei bí mật tài trợ hoạt động nghiên cứu tiên tiến ở Mỹ
Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ năm 2019, đang bí mật tài trợ cho các nghiên cứu tiên tiến tại các trường đại học Mỹ, gồm cả Harvard, thông qua một quỹ độc lập có trụ sở tại Washington D.C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
77.000 người Mỹ đòi bắt ngay lập tức cựu Tổng thống Bill Clinton