Hoàng Xuân Vinh đã phải đánh đổi và hy sinh rất nhiều để có thể lập kỳ tích vô tiền khoáng hậu ở Olympic Rio 2016. Xạ thủ gốc Sơn Tâu từng xác định theo nghiệp bắn súng là chấp nhận giảm tuổi thọ và phải đi tập huấn, thi đấu quanh năm, khiến vợ con chịu thiệt thòi.

8 tháng xa vợ con đến 7,5 tháng, Hoàng Xuân Vinh tiết lộ bí quyết chiến thắng

Huyền Thi | 11/08/2016, 07:00

Hoàng Xuân Vinh đã phải đánh đổi và hy sinh rất nhiều để có thể lập kỳ tích vô tiền khoáng hậu ở Olympic Rio 2016. Xạ thủ gốc Sơn Tâu từng xác định theo nghiệp bắn súng là chấp nhận giảm tuổi thọ và phải đi tập huấn, thi đấu quanh năm, khiến vợ con chịu thiệt thòi.

Xa vợ con7,5 tháng trong8 tháng qua

Gần như quanh năm suốt tháng, Hoàng Xuân Vinh phải tập luyện và thi đấu xa nhà với những chuyến đidài ngày.

Sau khi Hoàng Xuân Vinh giành chiếc HCV lịch sử, nhiều người mới biết rằng vị đại tá quân đội 42 tuổi này đã phải trải qua tuổi thơ khốn khó, hai lần mất mẹ và vượt qua rất nhiều khó khăn trong tập luyện để vươn tới đỉnh vinh quang.

Song ít ai biết rằng, kể từ đầu năm 2016, tức suốt hơn 8 tháng qua, Hoàng Xuân Vinh chỉ có khoảng 15 ngày bên vợ con và gia đình. Mạnh mẽ, cứng rắn lắm, Hoàng Xuân Vinh cũng không khỏi chạnh lòng.

Do cũng là một người lính nên chị Phan Hương Giang rất thông cảm với công việc của chồng. Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ và chị Phan Hương Giang đã thay anh Hoàng Xuân Vinh quán xuyến mọi công việc gia đình, cũng như chăm sóc hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn.

Ngay trước ngày anh Vinh bước vào tranh tài ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm, chị Giang phải đi công tác và không thể xem chồng thi đấu bởi không mang theo máy tính và nơi đó cũng không có truyền hình.

Khi chồng gọi điện về, chị Hương Giang cũng chỉ biết chúc ông xã bình tĩnh, tập trung và thi đấu hết khả năng. Những lời chúc giản dị của chị Hương Giang có lẽ đã tiếp thêm sức mạnh để anh Vinh tục bùng nổ, giành thêm 1 tấm HCB nữa ở Olympic Rio 2016.

Hoàng Xuân Vinh chỉ ở gần vợ con 15 ngày trong 8 tháng qua.

Trước đây, Hoàng Xuân Vinh từng xác định theo nghiệp bắn súng là chấp nhận giảm tuổi thọ. Mỗi ngày, anh nâng súng khoảng 400 lần, phải nín thở bóp cò, nợ oxy, ảnh hưởng đến tim mạch. Thêm vào đó là tinh thần luôn căng thẳng cao độ. Song, Hoàng Xuân Vinh không hề tiếc nuối. Điều khiến xạ thủ sinh năm 1974 trăn trở là việc anh đi tập huấn, thi đấu quanh năm, khiến vợ con chịu thiệt thòi.

Cái mất lớn nhất khi tôi theo bắn súng đó là thời gian dành cho gia đình. Tôi mồ côi mẹ từ khi ba tuổi nên hiểu rõ con cái thiếu thốn tình cảm khổ sở thế nào. Tôi muốn dành cho con mình nhiều thời gian nhưng không thể. Là vận động viên, dự nhiều giải, tôi đi suốt, có khi cả vài tháng mới về nhà một lần. Có năm tôi đi thi đấu tới tận 14 giờ ngày 30 Tết mới hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Về tới nhà là 16 giờ, tôi dội qua người chút rồi vội vàng đưa vợ con đi sắm cành đào, làm mâm ngũ quả”, Hoàng Xuân Vinh kể.

Vinh nói tội nhất là vợ, phải vất vả một mình chăm lo cho gia đình. Anh đi thi đấu, giành vinh quang, lên báo, lên truyền hình nhưng người phụ nữ không cần những thứ đó, cái họ cần là một người đàn ông chia sẻ mọi việc trong cuộc sống.

Hoàng Xuân Vinh tiết lộ bí quyết chiến thắng

Nói về bí quyết cải thiện thành tích của mình, Hoàng Xuân Vinh chia sẻ: “Tôi đã có may mắn được tập cùng và theo dõi các VĐV xuất sắc của thế giới thi đấu. Từ đấy thầy trò chúng tôi đã rút ra được nhiều điểm mà VĐV Việt Nam chưa làm được, chẳng hạn như phong cách tập luyện hay tư duy, rồi tư duy để có trạng thái tâm lý tốt.

Chúng tôi đã trao đổi với nhau để một phần nào đó tìm ra bí quyết mà các HLV nước ngoài đã áp dụng để huấn luyện với những VĐV xuất sắc. Tất nhiên là chỉ nhìn nhận thôi chứ không phải mình trao đổi trực tiếp với người ta.

Ngoài ra, thành tích mà tôi có được một phần là nhờ may mắn, vì trong thể thao không thể thiếu được may mắn. Chẳng hạn khi tôi tham dự một giải đấu có rất nhiều VĐV xuất sắc, từng vô địch Olympic hoặc vô địch thế giới, nhưng có thể ở một thời điểm nào đấy thì mình lại phát huy được tốt nhất khả năng của mình.

Ví dụ như lúc đi tập huấn thì các công việc khác hầu như tôi không quan tâm nhiều, tận dụng triệt để thời gian tập huấn để tập luyện một cách tốt nhất, tập trung tới mức như đi đánh trận vậy. Và quan trọng nhất là chấp hành kỷ luật của giáo án, kỷ luật của phương pháp huấn luyện”.

Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic ở nội dung 10m súng ngắn hơi.
... và HCB nội dung 50m súng ngắn bắn chậm.

Về sự quan trọng của việc chấp hành kỷ luật chiến thuật, Hoàng Xuân Vinh nói: “Chiến thuật do HLV đề ra. Nếu là VĐV muốn phát huy tốt nhất năng lực của mình để giành thành tích thì phải chấp hành nghiêm khắc yêu cầu của HLV. Kết quả thi đấu có sự tác động rất lớn của yếu tố tâm lý, nếu mình tuỳ tiện khi thực hiện một động tác thì sẽ dẫn đến hậu quả không tốt.

Thi đấu bắn súng không có nghĩa là chỉ bắn 1, 2 viên mà phải duy trì trạng thái tâm lý để bắn 80 viên, hoặc thậm chí nếu thi đấu chung kết sẽ là hơn 100 viên. Rõ ràng một hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần và lại yêu cầu độ chính xác như thế nên yêu cầu tính kỷ luật rất cao, kỷ luật trong lúc bắn, kỷ luật lúc tập luyện.

Thi đấu bắn súng cũng đòi hỏi sự nghiêm túc rất cao, bởi bản chất của con người là luôn muốn làm cái dễ mà bỏ cái khó, nên bản thân VĐV thi đấu và cả HLV chỉ đạo đều phải giám sát VĐV khi thực hiện việc khó.

Vì thế, HLV và VĐV phải có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, tức là việc chấp hành kỷ luật đấu pháp của HLV có ý nghĩa rất quan trọng với VĐV bắn súng”.

Tối qua, nếu bình tĩnh và may mắn hơn, Hoàng Xuân Vinh đã có HCV thứ hai ở Olympic Rio.

Bước vào vòng chung kết, Hoàng Xuân Vinh bắn xuất thần khi lên ngay những loạt đầu. Ở vòng chung kết, thể thức tiến hành theo loại trực tiếp với những người có số điểm thấp nhất (tính tích lũy ở mỗi lượt). Đến 2 phát cuối tranh HCV với VĐV Jin Jongoh (Hàn Quốc), Hoàng Xuân Vinh vẫn có lợi thế dẫn điểm khá xa.

Rất đáng tiếc là anh bị căng thẳng nên bắn 2 phát cuối không tốt (lần lượt chỉ 8,5 và 8,2 điểm), để VĐV Jin Jongoh vượt lên giành HCV.

Về chuyện này, Hoàng Xuân Vinh phát biểu: "Thời tiết tại trường bắn hôm nay không tốt. Tôi cũng có một chút không ổn về đấu pháp. Tại đấu trường như thế này, việc xử lý trạng thái là điều khó khăn cho VĐV. Tôi có chút tiếc nuối cho 2 viên bắn cuối cùng vừa qua. Dù sao đây cũng là một kỳ Olympic thành công của tôi. Tôi cũng xin gửi thành quả này gửi đến người hâm mộ Việt Nam".

Hoàng Xuân Vinh tiếc nuối vì chỉ giành HCB nội dung 50 mét súng ngắn bắn chậm.

Dù sao tấm HCB ở nội dung 50 mét súng ngắn bắn chậmcũng là thành công ngoài mong đợi của Hoàng Xuân Vinh. Trước khi thi đấu, theo HLV Nguyễn Thị Nhung, nếu có thể nằm trong top 20 cũng là thành công với Vinh vì đây không phải là nội dung sở trường của anh.

Xem thêm:Được thưởng hơn 5,2 tỉ đồng, Hoàng Xuân Vinh vẫn tiếc nuối với HCB

BLV Olympic Rio xinh xắn khiến triệu chàng trai say đắm

Ngọc Trinh nhận cát sê cực khủng khi đứng chung sân khấu với Trấn Thành

Huyền Thi (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 tháng xa vợ con đến 7,5 tháng, Hoàng Xuân Vinh tiết lộ bí quyết chiến thắng