Tổ chức từ thiện Anh Save the Children cho biết cho đến nay đã có khoảng 85.000 trẻ em dưới 5 tuổi tại Yemen chết vì đói hoặc bệnh tật do chiến tranh tại nước này.

85.000 trẻ em Yemen đã chết vì đói và bệnh tật

Hà Ngọc Bách | 21/11/2018, 16:26

Tổ chức từ thiện Anh Save the Children cho biết cho đến nay đã có khoảng 85.000 trẻ em dưới 5 tuổi tại Yemen chết vì đói hoặc bệnh tật do chiến tranh tại nước này.

Qua phân tích dữ liệu của Liên Hợp Quốc, tính từ tháng 4.2015 đến tháng 10.2018 đã có 84.701 trẻ em dưới 5 tuổi chết tại Yemen vì đói.

Con số này phản ánh sự kinh khủng của cuộc chiến tranh tại Yemen, trong bối cảnh cuộc chiến này đang lan rộng tại thành phố cảng Hodeidah, đầu mối nhận viện trợ nhân đạo từ LHQ và các tổ chức từ thiện khác.

Theo LHQ, cuộc chiến Yemen sắp bước sang năm thứ 4 là một cuộc chiến khiến nước này đến bờ vực của nạn đói tồi tệ nhất thế giới trong 100 năm qua, khi 14 triệu người trong nguy cơ bị đói.

Mức độ của nạn đói này càng gia tăng ở khi liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu phong tỏa cảng Hodeidah, khiến số thực phẩm chuyển tới Yemen suy giảm hơn 55.000 tấn một tháng, theo Save the Children.

Số thức ăn đó đủ đáp ứng nhu cầu cho 4,4 triệu người, trong đó phân nửa là trẻ em. Việc suy giảm lượng lương thực cứu trợ sẽ dẫn đến nạn đói diện rộng hơn trong thời gian tới.

Tamer Kirolos, Giám đốc chi nhánh của Save the Children tại Yemen nói tổ chức của ôngđang kinh hoàng bởi con số trẻ đã chết vì đói.

"Chết theo cách này với trẻ em là rất đau đớn vì các cơ quan trong cơ thể của chúng dừng hoạt động từ từ. Hệ miễn dịch của chúng yếu đến mức chúng rất dễ bị nhiễm trùng.Chúng thậm chí còn quá yếu để khóc. Cha mẹ của chúng phải chứng kiến con mình chết mà không thể làm gì để cứu con mình", ông Kirolas nói.

Theo Save the Children việc phong tỏa cảng Hodeidah của liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu khiến tổ chức này phải chuyển đường tiếp tế hàng sang cảng Eden và điều này khiến thời gian hàng cứu trợ đến được những người cần nhất mất thời gian gấp 3 lần so với trước. Theo LHQ, hiện có 400.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng, so với chỉ 15.000 trong năm ngoái.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
85.000 trẻ em Yemen đã chết vì đói và bệnh tật