Lực lượng Thái Bình Dương của không quân Mỹ ngày 20.11 thông báo hai máy bay ném bom B-52 vừa bay vào khu vực phụ cận Biển Đông một ngày trước.

Mỹ điều máy bay B-52 đến gần Biển Đông

Cẩm Bình | 21/11/2018, 14:47

Lực lượng Thái Bình Dương của không quân Mỹ ngày 20.11 thông báo hai máy bay ném bom B-52 vừa bay vào khu vực phụ cận Biển Đông một ngày trước.

“Hai chiếc B-52H Stratofortress xuất phát từ căn cứ Andersen (Guam) và tham gia một nhiệm vụ huấn luyện định kỳ tại vùng lân cận Biển Đông. Nhiệm vụ gần đây nhất phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như cam kết từ trước đến nay của Mỹ về một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do, cởi mở”, theo lực lượng Thái Bình Dương của không quân Mỹ.

Động thái thường xuyên triển khai B-52 như một phần trong nhiệm vụ “Máy bay ném bom hiện diện liên tục” đã trở thành vấn đề nhạy cảm của Trung Quốc. Cường quốc châu Á luôn phản ứng mạnh mẽ khi có lực lượng quân sự Mỹ xuất hiện gần khu vực mà Bắc Kinh xây dựng trái phép đảo nhân tạo và đưa khí tài quân sự lên các thực thể địa lý tranh chấp.

Cuối tháng 9 vừa qua, tàu chiến Lan Châu của Trung Quốc áp sát khu trục hạm Decatur của Mỹ khi tàu này đang tuần tra thực hiện quyền tự do hàng hải trên Biển Đông. Giới chức Washington chỉ trích đây là hoạt động tiếp cận không an toàn và thiếu chuyên nghiệp, trong khi Bắc Kinh ngang nhiên tuyên bố tàu Mỹ có hành động khiêu khích khi đi vào vùng biển của nước này (Trung Quốc chiếm đóng phi pháp).

Mỹ còn cáo buộc cường quốc châu Á triển khai nhiều loại tên lửa cùng thiết bị gây nhiễu. Theo Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương (INDOPACOM) Phil Davidson, triển khai tên lửa đem lại cho Trung Quốc khả năng kiểm soát những vùng biển lẫn không phận quốc tế có hoạt động giao thương hàng hóa trị giá 3.000 tỷ/ năm.

“Trung Quốc tuyên bố họ quân sự hóa các thực thể địa lý để bảo vệ chủ quyền của mình, nhưng rõ ràng họ đang xâm phạm quyền di chuyển trên không, trên biển cũng như tiến hành nhiều hoạt động phù hợp luật pháp quốc tế của quốc gia khác”, Đô đốc Davidson chỉ trích.

Bất chấp căng thẳng, giới chức Trung Quốc vừa cho phép tàu sân bay USS Ronald Reagan ghé thăm Hồng Kông. Bắc Kinh vào tháng 9 từng hủy chuyến thăm đặc khu này của tàu đổ bộ tấn công USS Wasp, được cho là nhằm đáp trả chuyện Mỹ áp trừng phạt với một cơ quan trực thuộc quân đội Trung Quốc vì mua vũ khí Nga.

Cẩm Bình (theo CNN)
Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden gửi vũ khí cho Israel
Hãng Reuters đưa tin, ngày 16.5, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn hoạt động này nhằm gây sức ép với Tel Aviv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
14 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều máy bay B-52 đến gần Biển Đông