Do công việc hoặc thói quen mà nhiều người thường “ngồi lì” với các thiết bị điện tử hàng tiếng đồng hồ. Lời khuyên đưa ra là bạn nên tập thể dục sau mỗi giờ để tránh những hậu quả từ việc ngồi nhiều gây ra.

9 tác hại nghiêm trọng từ việc ngồi nhiều

La Hường | 18/03/2019, 11:46

Do công việc hoặc thói quen mà nhiều người thường “ngồi lì” với các thiết bị điện tử hàng tiếng đồng hồ. Lời khuyên đưa ra là bạn nên tập thể dục sau mỗi giờ để tránh những hậu quả từ việc ngồi nhiều gây ra.

Giảm tuổi thọ

Ngồi nhiều đồng nghĩa với thời gian bạn sống bị ngắn lại. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Sydney với 200.000 người trên 45 tuổi, những ai ngồi 11 giờ/ngày sẽ tăng nguy cơ tử vong đến 40% trong vòng 3 năm tới so với những người ngồi ít hơn thời gian đó.

Nguy cơ ung thư ruột kết

Một nghiên cứu công bố trên tờ Journal of Clinical Oncology tiến hành trên 2.000 bệnh nhân mắc chứng ung thư ruột kết cho thấy, những người ngồi ít, hoạt động nhiều có nguy cơ tử vong thấp hơn 28% so với những người chỉ ngồi một chỗ.

Ảnh hưởng đến cột sống

Galen Krantz, giáo sư tại trường Đại học California, Berkeley cho rằng ngồi lâu một chỗ là việc hoàn toàn không tự nhiên và con người chẳng có lý do gì để làm như vậy.

Cột sống con người có hình chữ S cũng có lý do của nó - để chịu các lực tác động. Tuy nhiên, nếu ngồi nhiều trong một khoảng thời gian dài, hình chữ S của cột sống có thể chuyển thành hình chữ C. Khi một người bị lệch vai, còng lưng, cơ bắp dạ dày sẽ trở nên yếu hơn và khó giữ được hình dạng cơ thể phù hợp mà không cần luyện tập thường xuyên.

Các bệnh về thận

Một khảo sát trên 6.379 người trong độ tuổi từ 40-75 cho kết quả: những ai ngồi nhiều đều có nguy cơ mắc các bệnh về thận cao hơn gấp nhiều lần so với những người ngồi ít, đặc biệt là nữ giới. Phụ nữ ngồi 3 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh về thận là 30%, trong khi nam giới là 15%.

Cơ yếu

Cơ bắp sẽ khỏe nhất khi được sử dụng và nới rộng khả năng chịu đựng một cách thường xuyên. Cơ bắp rất dễ nâng cao sức mạnh và khả năng chịu đựng.

Tuy nhiên, khi bị “khóa” trong tư thế ngồi trong thời gian dài thì chúng sẽ dễ bị suy yếu, theoMSN.

Cơ thể con người sinh ra với cấu trúc là để vận động. Nếu ngồi quá nhiều và kéo dài suốt nhiều năm thì cơ bắp và các cấu trúc khác của cơ thể sẽ không còn thích ứng được với các động tác như chạy, nhảy, thậm chí là đứng.

Tăng nguy cơ tiểu đường và các bệnh tim mạch

Một nghiên cứu ở Australia trên 63.048 đàn ông trung niên cho kết quả rằng, những ai ngồi trên 6 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, tiểu đường và ung thư cao hơn nhiều so với những người ngồi ít hơn.

Nguyên nhân là do khi ngồi, năng lượng trong cơ thể không có cơ hội chuyển hóa. Thay vào đó, chúng sẽ “lưu trữ” trong cơ thể và về lâu dài, cơ thể có xu hướng kháng insulin, lượng đường trong máu tăng lên... từ đó tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Phá hủy những lợi ích đã có từ tập thể dục

Chỉ cần vài tuần không tập luyện gì mà lại dành quá nhiều thời gian ngồi một chỗ có thể phá hủy thành quả sức khỏe đã đạt được trước đó nhờ tập thể dục. Sức bền và sự khỏe mạnh của tim là những “nạn nhân” bị suy yếu đầu tiên, các chuyên gia cho biết.

Hệ tiêu hóa kém

Tụy phóng ra lượng insulin cần thiết để biến đổi carbohydrate thành glucose. Tuy nhiên, các tế bào trong các cơ thụ động cần một lượng insulin thấp hơn nhiều, trong khi tuyến tụy lại phóng nó với tốc độ bình thường gây ra những ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Năm 2011, các nghiên cứu cho thấy ngồi nhiềudẫn đến việc giảm lượng insulin tiêu thụ trong tế bào. Kết quả là một khuynh hướng bệnh tiểu đường và các bệnh khác có thể phát triển.

Suy giảm trí nhớ

Theo Ergostanz, những ai ngồi lâu thì trí não của họ sẽ nhanh bị “suy tàn” hơn. Để kết luận, Ergostanz đã tiến hành khảo sát trên 3.500 tình nguyện viên và đều thấy rằng sức khỏe trí tuệ của họ giảm dần. Ngoài ra, việc ngồi nhiều cũng kéo theo nhiều chứng bệnh khác, do đó các bác sĩ khuyên chúng ta nên ngồi ít lại và vận động nhiều hơn.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
9 tác hại nghiêm trọng từ việc ngồi nhiều