Các cơ quan thuế và các đơn vị liên quan đã triển khai hàng loạt các biện pháp cụ thể nhằm giảm tối đa thời gian nộp thuế, cắt giảm những thủ tục phiền hà, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình áp dụng và thực hiện các chính sách pháp luật về thuế.

90% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử

Một Thế Giới | 01/10/2015, 18:19

Các cơ quan thuế và các đơn vị liên quan đã triển khai hàng loạt các biện pháp cụ thể nhằm giảm tối đa thời gian nộp thuế, cắt giảm những thủ tục phiền hà, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình áp dụng và thực hiện các chính sách pháp luật về thuế.

Liên tiếp các Luật, Nghị định và Thông tư được sửa đổi, bổ sung đã giúp giảm số giờ người nộp thuế (NNT) thực hiện kê khai, nộp thuế khoảng 370 giờ tính đến ngày 31.12.2014.
Bên cạnh các giải pháp về chính sách, Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để vừa tiết kiệm thời gian, chi phí của doanh nghiệp, vừa hạn chế sự can thiệp, tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế với doanh nghiệp trong quá trình khai thuế, tính thuế.
Tính đến 28.9.2015 đã thực hiện khai thuế qua mạng Internet đối với trên 98% số doanh nghiệp đang thuộc diện quản lý thuế; nhiều Cục Thuế đã tổ chức tốt công tác triển khai và có số lượng lớn doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện khai thuế qua mạng đạt tỷ lệ 100%.
>> Toà nhà 8B Lê Trực: “Dự án được Bộ Quốc phòng cho phép“
>> Ông Phó TGĐ “lĩnh lương gần 1 tỉ mỗi năm mà không kiếm được xu tài trợ nào” lên tiếng
>> Nguyễn Chánh Tín sa cơ, ở nhà thuê, bán quán nhậu sống qua ngày
>> Phước Sang đã bị siết nợ ngôi biệt thự sang trọng
Đến 30.9.2015 ước tính đạt tỷ lệ 90% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Việc thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử góp phần giảm được 10 giờ, đưa tổng số đã giảm được là 420 giờ trên tổng số 537 giờ DN thực hiện việc kê khai, nộp thuế, số giờ còn lại là 117 giờ, đạt và vượt được mục tiêu mà Nghị quyết số 19.NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra về việc giảm số giờ nộp thuế đối với NNT xuống dưới 121,5 giờ trong năm 2015.
Trước đó, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) trong công bố đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 19.2015 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh đã cho rằng có độ chênh lệch rất lớn về giảm số giờ nộp thuế giữa Bộ Tài chính công bố và cảm nhận của doanh nghiệp. 
Bộ Tài chính công bố đã giảm được 420 giờ nộp thuế, nhưng doanh nghiệp chỉ ghi nhận giảm khoảng 110 giờ, dù vẫn đánh giá rất cao nỗ lực của Bộ. Phản hồi thông tin cho rằng Bộ Tài chính đã "tính toán trên giấy", một thông cáo phát đi từ Tổng cục Thuế khẳng định số giờ nộp thuế đã giảm 420 giờ trên tổng số 537 giờ (tính đến tháng 9.2015) là hoàn toàn chính xác.
 Việc tính toán số giờ tuân thủ thuế của doanh nghiệp năm nay và những năm vừa qua được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phối hợp với Công ty kiểm toán Pricewaterhouse & Cooper (PWC) và Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) thực hiện rà soát, phân tích, đánh giá dựa trên các tiêu chí theo chuẩn quốc tế của Ngân hàng Thế giới (WB).
Tuy nhiên, đơn vị này cũng thừa nhận, các tiêu chí để tính toán số giờ tuân thủ thuế của doanh nghiệp năm nay và những năm vừa qua không bao gồm nội dung hoàn thuế, thanh tra, kiểm tra, xử lý khiếu nại. Các nội dung này sẽ được đưa vào tính toán số giờ tuân thủ thuế của doanh nghiệp trong năm 2016 theo Nghị quyết 19/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 – 2016.
Văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ, đơn vị này sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải cách nhằm đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra, theo đó Việt Nam phải đạt được mức độ thuận lợi về thuế bằng các nước ASEAN 4.
Bảo Hân
>> Ở nơi hàng ngàn con bò được đóng bảo hiểm
>> Những bất ngờ xung quanh vụ “lạm thu” 160 triệu đồng quỹ lớp
>> Người đẹp đấu ở hạng cân cao vì… bộ ngực 5 kg
Bài liên quan
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
90% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử