Do thu nhập doanh nghiệp đang trên đà suy giảm ở lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc và hoạt động kinh doanh quốc tế ở Mỹ nên Washington và Bắc Kinh đã lựa chọn giúp đỡ lẫn nhau để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Thu nhập doanh nghiệp kém đã đẩy Mỹ, Trung vào con đường hợp tác

Một Thế Giới | 30/09/2015, 12:29

Do thu nhập doanh nghiệp đang trên đà suy giảm ở lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc và hoạt động kinh doanh quốc tế ở Mỹ nên Washington và Bắc Kinh đã lựa chọn giúp đỡ lẫn nhau để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Lĩnh vực sản xuất ở Trung Quốc đang thu hẹp do nhà máy sản xuất trì trệ và doanh thu doanh nghiệp giảm mạnh, trong khi đó lĩnh vực xuất khẩu công nghiệp cũng tạo ra ít lợi nhuận trong bối cảnh chi phí lao động ở Trung Quốc giảm.
Đồng thời, doanh thu của các doanh nghiệp Mỹ đã giảm trong hai quý liên tiếp và dự đoán sẽ giảm tiếp trong quý thứ III do đồng USD tăng và giá năng lượng giảm.
Do đó, những mặt yếu kém trong sản xuất ở cả hai quốc gia đã gây ra một sự gia tăng đáng kể trong giá cả hàng hóa và thúc đẩy lạm phát. Điều này đã khiến Trung Quốc và Mỹ tăng cường hợp tác để hạn chế rủi ro xuống mức thấp nhất.
Sự mở rộng nhanh chóng trong chỉ số giá cốt lõi của Mỹ là yếu tố chính khiến Cục Dự trữ Liên bang suy nghĩ đến việc tăng lãi suất, nới lỏng nhu cầu sử dụng đồng USD và hỗ trợ khả năng sinh lời cho các hoạt động nước ngoài của công ty Mỹ.
Cùng với đó, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Trung Quốc - một quốc gia đang khát đầu tư, cần phải đảm bảo một dòng vốn ổn định, dòng vốn này được tập trung vào các tài sản của Mỹ. 
Để thực hiện điều này, cả Bắc Kinh và Washington đều phải đi đến một hợp tác song phương, đó là Trung Quốc phải đi đến cải cách tài chính và Mỹ phải đảm bảo ủng hộ đồng Nhân dân tệ lọt vào giỏ tiền tệ quốc tế của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Chính tuyên bố này đã dẫn Trung Quốc và Mỹ đi đến con đường hợp tác.
Chỉ số sản xuất của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất 3 năm do thiếu đầu tư nghiêm trọng, điều này đã cản trở việc hiện đại hóa năng lực sản xuất. Hiện nay, chi phí hoạt động của các công ty Trung Quốc là cao, trong khi năng suất vẫn còn thấp. 
Ở Mỹ, nhiều công ty đã liên tiếp chịu đựng mức thua lỗ trong ba quý liên tiếp. Sự sụt giảm liên tục trong ngành năng lượng của Mỹ được bắt nguồn từ những biến chứng về cấu trúc của Trung Quốc và điều này đã gây trở ngại cho lạm phát của Mỹ. 
Hay nói cách khác, một trong những lý do quan trọng nhất khiến lợi nhuận nước ngoài của các công ty Mỹ giảm chính là sự hỗn loạn trên thị trường Trung Quốc.
Theo đó, nhiều công ty đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ thường quan tâm đến thị trường Trung Quốc. Điều này được xem là động lực chính thúc đẩy quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa hai quốc gia này.
Tuyết Nhung (Theo Sputnik)
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu nhập doanh nghiệp kém đã đẩy Mỹ, Trung vào con đường hợp tác