Trong 4 tuần gần đây, các ngân hàng đón nhận 94.000 tỉ đồng được bơm ra thị trường khiến thanh khoản dư thừa, qua đó làm lãi suất liên ngân hàng giảm sâu.

94.000 tỉ đồng bơm ra thị trường, lãi suất liên ngân hàng giảm sâu

26/05/2020, 20:48

Trong 4 tuần gần đây, các ngân hàng đón nhận 94.000 tỉ đồng được bơm ra thị trường khiến thanh khoản dư thừa, qua đó làm lãi suất liên ngân hàng giảm sâu.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh - Ảnh: Internet

Trong tuần thứ hai của tháng 5, trên thị trường mở đã có 23.000 tỉ đồng tín phiếu đáo hạn. Ngân hàng Nhà nước cũng không thực hiện phát hành lượng tín phiếu nào mới trong tuần vừa rồi. Nhờ đó, lượng 23.000 tỉ đồng trên được bơm ròng trực tiếp vào thị trường.

Theo Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tổng lượng tín phiếu đáo hạn với khối lượng liên tiếp trong 4 tuần gần đây đã đạt mức 94.000 tỉ đồng khiến thanh khoản tương đối dư thừa, qua đó làm lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm sâu từ mức trên 2% xuống chỉ còn quanh 0,5-1%.

Trong tuần vừa qua, lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 2 tuần có mức giảm lần lượt là 0,72%; 0,57% và 0,58%, đưa lãi suất các kỳ hạn này lần lượt xuống mức khá thấp 0,47%/năm; 0,72% và 0,9%/năm.

Trong tuần này, quy mô lượng tín phiếu đáo hạn sẽ giảm xuống còn 11.000 tỉ đồng. Tổng lượng tín phiếu lưu hành cũng giảm xuống mức 38.000 tỉ đồng.

Với định hướng giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, BVSC cho rằng nhiều khả năng cơ quan này sẽ không phát hành thêm tín phiếu mới hoặc nếu có phát hành cũng chỉ với khối lượng nhỏ trong các tuần tới. Việc này nhằm giúp thanh khoản hệ thống ở trạng thái dồi dào, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại có thể thực hiện việc cắt giảm lãi suất.

Đáng chú ý, tỷ giá tại ngân hàng thương mại trong tuần qua đã giảm 86 đồng, xuống mức 23.263 đồng/USD. Tỷ giá trung tâm cũng giảm 21 đồng, xuống mức 23.242 đồng/USD. So với thời điểm cuối tháng 3, tỷ giá USD/VND đã giảm tới gần 1,6%.

Đồng USD đang dần hạ nhiệt so với các đồng ngoại tệ khác trên thế giới khi nhu cầu nắm giữ đồng USD cũng có dấu hiệu giảm xuống. Trên thế giới, dòng tiền bắt đầu quay trở lại các nước mới nổi sau một thời gian rút ròng khá mạnh.

Tại Việt Nam, dòng vốn FII (vốn đầu tư gián tiếp) của khối ngoại cũng cân bằng hơn. Tính đến thời điểm hiện tại của tháng 5, khối ngoại đã bán ròng 930 tỉ đồng trên thị trường cổ phiếu, thấp hơn đáng kể so với mức bán ròng 6.810 tỉ đồng của tháng 4 và 8.807 đồng của tháng 3. Ngoài ra, khối ngoại cũng mua ròng 1.942 tỉ đồng trái phiếu chính phủ thông qua các giao dịch Outright (giao dịch mua bán thông thường).

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
11 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
94.000 tỉ đồng bơm ra thị trường, lãi suất liên ngân hàng giảm sâu