Ả Rập Saudi vừa thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán của nước này tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ả Rập Saudi thừa nhận Khashoggi chết trong tòa lãnh sự, chờ phản ứng từ Mỹ

Anh Tú | 20/10/2018, 06:18

Ả Rập Saudi vừa thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán của nước này tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm nay, ngày 20.10, hãng thông tấn SPA công bốkết quả sơ bộ của cuộc điều tra cho thấy nhà báo Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả xảy ra bên trong tòa lãnh sự.

"Một cuộc cãi vã nổ ra giữa ông ta [Khashoggi] và những người khác mà ông ta gặp trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi ở Istanbul dẫn đến một cuộc xô sát khiến ông ta thiệt mạng", SPA báo cáo.

"Các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và 18 công dân Ả Rập Saudi đã bị bắt", cơ quan công tố của Saudi tuyên bố đồng thời cho biết thêm cố vấn của tòa án Hoàng gia Saud al-Qahtani và Phó giám đốc tình báo Ahmed Asiri đã bị cách chức.

Hiện vẫn chưa rõ thi thể của Khashoggi đã bị hung thủ giấu tại đâu. Khashoggi, một người thường chỉ trích Thái tử Mohammed bin Salman, đã mất tích vào ngày 2.10 sau khi vào lãnh sự quán Ả Rập Saudiở Istanbul.

Trước đó, các quan chức Saudi luôn phủ nhận việc Khashoggi đã bị giết bên trong cơ quan ngoại giao, khăng khăng Khashoggi đã rời khỏi lãnh sự quán trước khi biến mất.

Cho dù phía Ả Rập Saudi đã công bố thời gian, địa điểm cũng như nguyên nhân cái chết củaKhashoggi nhưng diều này chưa chắc đã thuyết phục được các nước phương Tây. Nhiều kênh báo chí phương Tây tin rằng có động cơ mang mục đích chính trị sau án mạng trên.

Điều dư luận quan tâm nhất là phản ứng từ chính quyền Mỹ sau kết quả điều tra của Saudi. Tổng thống Donald Trump không muốn làm rạn nứt quan hệ với đồng minh truyền thống ở Trung Đông. Tuy nhiên, ông chịu áp lực lớn từ trong nước và cả ngoài nước để có một quyết định thể hiện thái độ cứng rắn hơn. Ông Trump cũng vừa tuyên bố Saudi sẽ phải chịu hậu quả to lớn nếu có bằng chứng chống lại họ trong vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả Rập Saudi thừa nhận Khashoggi chết trong tòa lãnh sự, chờ phản ứng từ Mỹ