ADB chưa đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018-2020.

ADB chưa quyết định tiếp tục tài trợ đường sắt đô thị số 3 cho Hà Nội

Infonet | 01/08/2017, 13:43

ADB chưa đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018-2020.

Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có số vốn đầu tư khoảng 1.225 triệu USD, theo đề xuất của UBND TP Hà Nội. Phần lớn nguồn vốn được vay nước ngoài với 1.075 triệu USD, riêng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đóng vai trò chủ đạo ở mức 450 triệu USD.

Tuy nhiên, Infonet ngày 1.8 dẫn nguồn thông tintừ KH&ĐTcho biết, trong Biên bản ghi nhớ của Đoàn Chương trình ADB tháng 4.2017, ADB chưa đưa dự án vào danh mục dự án dự kiến tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2018-2020. Trong khi đó, dự kiến thời gian thực hiện dự án đường sắt này là từ năm 2020 đến năm 2025.

Trước tình hình trên, Bộ KH&ĐTyêu cầu UBND TP.Hà Nội cần tiếp tục làm việc với ADB và các nhà đồng tài trợ khác để làm rõ khả năng thu xếp vốn cho dự án. Bộ sẽ lấy đó làm cơ sở để tiến hành các thủ tục tiếp theo theo quy định hiện hành.

Bộ KH&ĐT cũngđã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về đề xuất dự án nêu trên và đã nhận được văn bản góp ý của các Bộ Tài chính, Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước.Bộ KH&ĐTđề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu các văn bản góp ý nêu trên để tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất dự án.

Theo Infonet, tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án này là Quảng trường 1/5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối ở phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân.

Toàn tuyến đường sắt số 3 có chiều dài 26km từ Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai. Trong đó đoạn Trôi - Cầu Giấy đi trên cao, còn lại chủ yếu đi ngầm. Giai đoạn 1 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) đã khởi công từ năm 2010, sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 lên tới 36.000 tỉ đồng.

T.H
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ADB chưa quyết định tiếp tục tài trợ đường sắt đô thị số 3 cho Hà Nội