Ngày 25.12, chính phủ Ai Cập xác nhận đã bắt một nhà báo của đài Al Jazeera vì "kích động nổi loạn".

Ai Cập bắt giữ nhà báo của Al Jazeera vì 'kích động nổi loạn'

Hà Ngọc Bách | 26/12/2016, 07:03

Ngày 25.12, chính phủ Ai Cập xác nhận đã bắt một nhà báo của đài Al Jazeera vì "kích động nổi loạn".

Al Jazeera là kênh truyền hình Qatarbị cấm tại Ai Cập do tuyên truyền cho phong trào Anh em Hồi giáoở nước này.

Theo một nguồn tin tư pháp Ai Cập thì ông Mahmoud Hussein đã bị bắt hôm 23.12 với các cáo buộc về tội gây rối an ninh công cộng và truyền bá tin tức sai.

Bộ Nội vụ Ai Cập cho biết trong một tuyên bố rằngông Mahmoud "đã ra lệnh cho một số cánhân cộng tác với kênh truyền hình này tại Ai Cập tiếp tục thực hiện kế hoạch truyền thông của đài như: kích động nổi loạn, kích động chống nhà nước và tạo rahỗn loạn bằng cách phát các tin tức sai".

Ai Cập xác định ông Mahmoud là người thực hiện các kế hoạch củamột kênh truyền hình bị cấm hoạt động tại nước này.

Al Jazeera ngay lập tức đã đưa ra một tuyên bố chống lại "các cáo buộc" đối vớiông Mahmoud và đòi thả ông ngay lập tức. Kênh truyền hình này còn cho biết thêm là ông Mahmoud đến Ai Cập để nghỉ mát chứ không phải làm việc.

"Mahmoud Hussein là một nhà sản xuất tin tức tiếng Ả Rập của Al Jazeera. Ôngkhông phải là một người giám sát phóng viên như cáo buộc đưa ra... Ông ấy sẽ không đến Ai Cập bằng đường hàng không nếu muốn thực hiện những hoạt động bất hợp pháp như các cáo buộc trên", tuyên bố của Al Jazeera cho biết.

Đài truyền hình có trụ sở tại Qatar cho biết họ lo lắng cho sự an toàn của ông Mahmoud. "Al Jazeera yêu cầu chính quyền Ai Cập không được tra tấn hay khai thác thông tin từ ông ấy bằng vũ lực", kênh truyền hình cho biết thêm.

Trong hai năm qua, Ai Cập đã bắt giữ một số phóng viên của đàiAl Jazeera. Hồi tháng 5, tòa án tại Cairo đã xử tử hình với hai người và buộc tội đe dọa an ninh quốc gia với một số người khác vìrò rỉ bí mật nhà nước cho Qatar.

Anh em Hồi giáo là một tổ chức do Qatar hậu thuẫn, bị tước quyền lực hồi năm 2013 khi Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi lên nắm quyền. Hiện hàng ngàn người ủng hộ Anh em Hồi giáo đang bị giam giữ tại Ai Cập, trong đó có cả cựu Tổng thống Mohammed Mursi.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Trải nghiệm Imagine, trình tạo ảnh AI cập nhật nội dung theo thời gian thực của Meta
Meta Platforms muốn người dùng thỏa sức tưởng tượng khi tạo ảnh với Imagine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập bắt giữ nhà báo của Al Jazeera vì 'kích động nổi loạn'