Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh sẽ tiến hành một cuộc tập trận trên khu vực vực Tây Thái Bình Dương, giữa bối cảnh căng thẳng với Đài Loan (Trung Quốc) và Biển Đông đang tăng cao.

Trung Quốc cho Liêu Ninh tập trận, liên tục đe Biển Đông, Đài Loan

Hà Ngọc Bách | 25/12/2016, 12:56

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh sẽ tiến hành một cuộc tập trận trên khu vực vực Tây Thái Bình Dương, giữa bối cảnh căng thẳng với Đài Loan (Trung Quốc) và Biển Đông đang tăng cao.

Hải quân Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố cuối ngày 24.12 rằng Liêu Ninh và đội tàu bảo vệ của nó sẽ tiến hành "tập trận ngoài biển xa". Quân đội Trung Quốc không tiết lộ cụ thể vị trí hoặc lộ trình cuộc tập trận mà họ tuyên bố là xa lãnh thổ của mình.

"Cuộc tập trận này nằm trong kế hoạch tập luyện hàng năm", hải quân Trung Quốc cho biết trong tuyên bố trên trang nhất của nhật báo Quân đội Nhân dân (People's Liberation Army Daily), cơ quan ngôn luận chính thức của quân đội Trung Quốc.

Trong tháng 12, quân đội Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt các cuộc tập trận bắn đạn thật có sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh tại biển Bột Hải và biển Hoa Đông. Theo các hình ảnh do quân đội Trung Quốc đăng tải, máy bay chiến đấu J-15 đã thực hành cất cánh, tiếp nhiên liệu, phóng tên lửa trong các cuộc tập trận gần đây.

Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận lớntrong thời gian gần đây, trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông và eo biển Đài Loan gia tăng.Mỹ đã liên tục chỉ trích Trung Quốc vì hành động xây dựng các tiền đồn quân sự khổng lồ phi pháp trên Biển Đông và thường xuyên thực hiện các cuộc tuần tra để bảo đảm tự do hàng hải.

Những cuộc tập trận liên tục của Trung Quốc diễn ra thời gian gần đây còn được thúc đẩy sau khi ông Donald Trump điện đàm trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.Trung Quốc cho rằng hành động của ông Trump có thể thúc đẩy Đài Loan đòi độc lập cũng như vi phạm nguyên tắc "một Trung Quốc" mà Bắc Kinh luôn coi là lằn ranh đỏ trong nguyên tắc ngoại giao của họ.

Tàu sân bay Liêu Ninh là một con tàu được Trung Quốc phục hồi từ xác tàu sân bay cũ của Liên Xô. Nước này hiện cũng đang đóng một chiếc tàu sân bay mới, dự kiến sẽ được trình làng trong 15 tháng nữa, đâylà một chương trình phát triển vũ khí tuyệt mật của Trung Quốc.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
11 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cho Liêu Ninh tập trận, liên tục đe Biển Đông, Đài Loan