Chính quyền Nigeria đã tịch thu hơn 2,5 tấn gạo giả, được nghi là có nguồn gốc từ Trung Quốc trong tháng 12.

Tranh cãi chuyện 'gạo giả Trung Quốc' tại Nigeria

Hà Ngọc Bách | 25/12/2016, 21:46

Chính quyền Nigeria đã tịch thu hơn 2,5 tấn gạo giả, được nghi là có nguồn gốc từ Trung Quốc trong tháng 12.

"Khi ăn ba bát cơm này, cơ bản là bạn đang nuốt một túi nhựa và rất nhiều độc tố có thể gây bệnh tật. Chúng tôi không đủ khả năng để đối phó với các trường hợp bị ngộ độc gạo nhựa vì những thách thức y tế hiện nay chúng tôi phải đối mặt ở Nigeria. Nên nhớ chúng tôi đang phải vật lộn với dịch sốt Lassa", tiến sĩ Victoria Feyikemi (Bệnh viện Đại học Babcock Ogun, Nigeria) cho biết về hậu quả do gạo giả có thể gây ra tại nước bà.

Hôm 20.12, chính quyền Nigeria đã tịch thu 102 bao gạo có nhãn hiệu Best Tomato Rice. Bộ y tế nước này hôm 23.12 đã ra một thông cáo kêu gọi người dân bình tĩnh trước tình hình gạo giả vì sau khi kiểm nghiệm thì không cho thấy có hóa chất độc hại hay nhựa trong thành phần của gạo giả.

Tuy nhiên, Cơ quan Kiểm nghiệm thực phẩm quốc gia lại không đưa ra các thông số kiểm nghiệm cụ thểtrong báo cáo điều tra của họ.

Tuyên bố của Bộ Y tế Nigeria mâu thuẫn với báo cáo trước đó của các quan chức hải quan nước này.

Ông Mamudu Haruna, một quan chức hải quan của Nigeria gọi số gạo giả nói trên là "gạo nhựa" trong một cuộc họp báo ngày 22.12 tại Lagos.

"Chúng tôi đã thực hiện các phân tích sơ bộ về gạo nhựa. Khi đun sôi thì chúng dính lại, chỉ có Chúa mới biết chuyện gì xảy ra với người ăn chúng", ông Haruna nói.

Ông Haruna nói các nhà nhập khẩu gạo giả đang "phá hoại nền kinh tế" khi đánh vào tâm lý kiếm hàng giá rẻ của người dân nước này trong dịp Giáng sinh và năm mới.

Hiện chưa rõ lô gạo mới có nguồn gốc từ đâu. Và lô hàng đã nhập cảng từ hồi tháng 11.Nhiều khách hàng mua "gạo nhựa" này về và nấu nhưng không ăn được nên đã gọi báo cho nhà chức trách về số gạo giả nói trên.

Trước đó, ngày 4.10 Cục Hải quan Nigeria (NCS) đã thông báo người dân cảnh giác vì có tình trạng một số kẻ buôn lậu gạo giả từ Trung Quốc đến Nigeria.

Đáp lại, một tham tán thương mại Trung Quốc tại Nigeria nói với tờ Global Times rằng thông tin "gạo nhựa" từ Trung Quốc tràn ngập thị trường Nigeria là sai.Ông này còn cho rằng các báo cáo về "gạo nhựa" xuất hiện ở Nigeria có thể là giả mạo và không ai lại buôn gạo giả lậu sang một nước xa xôi ở châu Phi.

Chưa hết, vị quan chức này khẳng định không có bằng chứng nào xác thực nguồn gốc của những lô hàng gạo giả đang tràn ngập tại Nigeria là do Trung Quốc sản xuất.

Người Nigeria rất thích ăn cơm, mỗi năm nước này tiêu thụ tới 6 triệu tấn gạo và phần lớn là gạo nhập khẩu. Ước tính, đất nước châu Phi này phải bỏ ra cả tỉ USD chỉ để nhập khẩu gạo trong một năm. Gần đây, lạm phát và biến đổi tỷgiá khiến giá gạo tại Nigeria đột ngột tăng lên gấp đôi.

Hồi năm 2011 gạo giả từng xuất hiện tại Hàn Quốc. Loại gạo công nghiệp này được làm từ bột khoai tây và nhựa công nghiệp.

Thiên Hà (theo CNN, Nigeria Today)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
7 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cãi chuyện 'gạo giả Trung Quốc' tại Nigeria