Cục Hàng không Việt Nam vừa ra yêu cầu khẩn về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 tại sân bay, trong đó xác định rõ người phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng dịch bệnh COVID-19 lây nhiễm ở sân bay.

Ai chịu trách nhiệm nếu dịch bệnh COVID-19 lây nhiễm ở sân bay?

Tin và ảnh: Tuyết Nhung | 29/04/2021, 16:33

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra yêu cầu khẩn về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 tại sân bay, trong đó xác định rõ người phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng dịch bệnh COVID-19 lây nhiễm ở sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra công văn khẩn yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các cảng hàng không, sân bay. Theo đó, Cục yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không khẩn trương kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị và hành khách thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch gồm: đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế.

dich-benh(1).jpg
Trước khi khởi hành bay, các hành khách phải tuân thủ nghiêm quy định khai báo y tế - Ảnh: T.N

Chú trọng việc đeo khẩu trang tại các cảng hàng không và các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người. Các hãng hàng không sẽ từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh.

Các đơn vị liên quan cần hướng dẫn, nhắc nhở hành khách đứng giãn cách khi làm thủ tục tại cảng hàng không, tăng số lượng xe buýt trung chuyển hành khách từ nhà ga ra tàu bay và ngược lại để đảm bảo giữ khoảng cách hành khách trên xe.

Ngoài ra, cần tăng cường các trang bị phòng hộ cá nhân như: bộ quần áo chống dịch, khẩu trang, gang tay… cho toàn bộ nhân viên làm việc tại các cảng hàng không để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cục Hàng không yêu cầu các Cảng vụ hàng không và các hãng hàng không tiếp tục rà soát quy trình, biện pháp phòng chống dịch đang áp dụng để phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về cách ly đối với tổ bay nhập cảnh theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đặc biệt, cơ quan này đề nghị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng, chống dịch. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. "Giám đốc các đơn vị tại Cảng hàng không, sân bay sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 trong phạm vi phụ trách", công văn của Cục Hàng không nêu rõ.

Gần đây, dịch bệnh COVID-19 có nguy cơ bùng phát trở lại, các địa phương đã lần lượt ra công văn yêu cầu người dân hạn chế tập trung đông người, đi tham quan và du lịch đến vùng có dịch. Trong khi đó, tại các sân bay như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài... tình trạng người dân đông đúc chen lấn nhau qua khu vực soi chiếu an ninh vẫn còn hiện hữu. Điều này đã dấy lên những lo ngại về tình hình lây nhiễm của dịch bệnh.

Để đảm bảo anh ninh hàng không cũng như tăng cường phòng dịch tại các sân bay, mấy ngày qua, Cục Hàng không liên tục ra công văn chấn chỉnh từng đơn vị và sân bay, trong đó đặc biệt là hai sân bay đông hành khách nhất là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bài liên quan
TP.HCM: 2.000 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất được tiêm vắc xin COVID-19
Các nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất được tiêm vắc xin COVID-19 đợt này là người làm việc ở những bộ phận tiếp xúc với hành khách và bộ phận quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai chịu trách nhiệm nếu dịch bệnh COVID-19 lây nhiễm ở sân bay?