Lần đầu tiên, một nam ca sĩ đã gom tất cả những nhạc phẩm da vàng (được cấp phép) của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thành 1 album phát hành rộng rãi, điều mà trước đó chỉ được thực hiện ở hải ngoại bởi 2 danh ca Khánh Ly và Lê Uyên.

Album nhạc 'Da vàng' của Trịnh Công Sơn lần đầu được phát hành trọn vẹn tại VN

01/05/2016, 23:02

Lần đầu tiên, một nam ca sĩ đã gom tất cả những nhạc phẩm da vàng (được cấp phép) của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thành 1 album phát hành rộng rãi, điều mà trước đó chỉ được thực hiện ở hải ngoại bởi 2 danh ca Khánh Ly và Lê Uyên.

Những ca khúc da vàng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vốn đã quen thuộc với rất nhiều thế hệ những người nghe nhạc Việt. Một số ca khúc da vàng nổi tiếng của ông đã được cấp phép biểu diễn và thi thoảng được ghi âm rải rác. Tính từ năm 1975 cho tới thời điêm hiện tại, trong nước chưa có bất cứ một nam/nữ ca sĩ nào thực hiện ghi âm hoàn thiện một album nhạc da vàng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như 2 ca sĩ hải ngoại Khánh Ly và Lê Uyên (phát hành tại Mỹ).

Khi những nhạc phẩm da vàng của Trịnh Công Sơn như: Đôi mắt nào mở ra, Chờ nhìn quê huơng sáng chói,... được cấp phép, ca sĩ Nguyễn Hồng Ân đã nhanh chóng bắt tay gom nhặt để xây ghi âm cho CD album Tiếng hát hòa bình. Album Tiếng hát hòa bình gồm 8 tình khúc da vàng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Dựng lại người, dựng lại nhà, Ta thấy gì đêm nay, Người già em bé, Ca dao Mẹ, Huế - Sài Gòn – Hà Nội, Đôi mắt nào mở ra, Người mẹ Ô lý, Chờ nhìn quê hương sáng chói, lần đầu tiên được chính thức thu âm trong nước.

Đây cũng chính là album thứ 4 trong chuỗi album thuộc dự án quỹ Ánh sáng từ tâm được chính Nguyễn Hồng Ân sáng lập vào đầu năm 2015. Với mong muốn lấy âm nhạc phục vụ cho các mục đích từ thiện cùng sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, ca sĩ Nguyễn Hồng Ân sẽ đem đến cho những trẻ em nghèo những xuất học bổng giúp các em nghèo được tiếp tục được đến trường.

Chính vì những ý nghĩa lớn lao đó, nên ngay khi ngỏ ý với em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, Nguyễn Hồng Ân đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và toàn bộ sồ tiền tác quyền của album cũng được gia đình cố nhạc sĩ gửi tặng anh dùng vào việc thiện nguyện. Toàn bộ album Tiếng hát hòa bình của Nguyễn Hồng Ân còn nhận được sự hưởng ứng giúp đỡ từ 4 nhạc sĩ là Dũng Đà Lạt, Cao Minh Bảo, Minh Thụy, Đăng Hoa cho toàn bộ phần hòa âm phối khí, ghi âm và đệm guitar.

Album 8 ca khúc da vàng "Tiếng hát hòa bình" lần đầu tiên được ghi âm và phát hành rộng rãi ở Việt Nam bởi một giọng ca nam như Nguyễn Hồng Ân.

Nói về quyết định thực hiện ghi âm trọn vẹn 1 album nhạc phẩm da vàng Trịnh Công Sơn, Nguyễn Hồng Ân không khỏi băn khoăn: “Khi thực hiện album, Nguyễn Hồng Ân luôn đứng trước các câu hỏi tại sao hát lại những ca khúc này. Ân nghĩ những ca khúc da vàng đã ghi dấu ấn quá sâu đậm trong sự nghiệp của Trịnh Công Sơn qua giọng hát Khánh Ly. Lâu nay, chưa có ai thực hiện một album về ca khúc da vàng ngoài cô và nữ ca sĩ Lê Uyên. Vì vậy, Ân muốn lưu giữ lại tinh thần của Trịnh Công Sơn trong những ca khúc da vàng qua cảm nhận của một người trẻ đương thời. Theo Ân hiểu, những ca khúc này nói về khía cạnh chống chiến tranh và kêu gọi sự hòa bình, không hẳn chỉ dành riêng cho giọng ca nữ. Có thể những bài hát ấy Trịnh Công Sơn viết cho giọng nữ, nhưng là một nghệ sĩ muốn thể hiện thì bất kể ai cũng phải có trách nhiệm truyền lại được cái hồn của nó. Cô Khánh Ly đã ghi dấu ấn quá sâu đậm với nhạc Trịnh với lối hát rất mộc mạc, và Ân hát theo tinh thần đó trong cảm nhận của mình. Nguyễn Hồng Ân ra album không phải để kinh doanh mà vì mục đích thiện nguyện, đây là điều Ân tin cố nhạc sĩ sẽ rất vui. ”.

Nam ca sĩ nói thêm: "Hồng Ân sẽ hát trên tinh thần là người kể lại câu chuyện qua những ca khúc da vàng chứ không phải là người chứng kiến. Hát trên những niềm đau đã qua, để mọi người nhìn thấy và sống tốt hơn trong đời sống xã hội hiện tai. Nhạc Trịnh luôn chứa đựng tính nhân văn, những thông điệp trong bài hát như hạt mầm nuôi dưỡng những cái tâm thiện trong môi người. Nhạc Trịnh có những khía cạnh mang tính nhân văn cao, hẳn ông cũng sẵn lòng với các tiếng hát góp phần đem đến sự nhân ái, từ tâm. Đối với Ân, việc chuẩn bị bài vở cho album rất nhẹ nhàng, khi vào phòng thu cảm giác cũng nhẹ nhàng như vậy. Nhạc Trịnh đâu cần phải làm màu mè hoa lá, biến đổi kỳ ảo làm gì, khi bản thân ta cảm nhận thế nào thì hát thế ấy. Ân luôn mong muốn hát nhạc của ông bằng cái tâm của mình thôi. Ân hy vọng khán giả sẽ hiểu được thông điệp cũng như cảm xúc của mình muốn truyền tải”.

Sau khi album Tiếng hát hòa bình được phát hành đúng dịp lễ kỷ niệm Giải phóng miền Nam 30.4 và Quốc tế Lao động 1.5, Nguyễn Hồng Ân sẽ thực hiện chuyến từ thiện trao học bổng vào tháng 5 và tháng 6.2016 này. Riêng những em học sinh giỏi cuối cấp không có khả năng đeo đuổi tiếp việc học đại học Quỹ Ánh sáng từ tâm sẽ hỗ trợ toàn phần cho đến hết năm 2 hoặc năm 3 đại học. Sau đó sẽ là những đợt thiện nguyện đến với các bệnh nhân ung thư, và có HIV…

Diệu Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Album nhạc 'Da vàng' của Trịnh Công Sơn lần đầu được phát hành trọn vẹn tại VN