Thư ký của tổng thống Philippines thông báo đã phát hiện tin đồn về một nhóm người Philippines sống tại Mỹ muốn lật đổ Tổng thống Duterte vào đầu năm 2017. Ông khẳng định tin đồn nhằm mục đích gây bất ổn vào lúc Philippines đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích nhắm vào chiến dịch chống ma túy của ông Duterte.

Âm mưu lật đổ Tổng thống Duterte chỉ là tin đồn

Tuấn Anh | 22/09/2016, 15:43

Thư ký của tổng thống Philippines thông báo đã phát hiện tin đồn về một nhóm người Philippines sống tại Mỹ muốn lật đổ Tổng thống Duterte vào đầu năm 2017. Ông khẳng định tin đồn nhằm mục đích gây bất ổn vào lúc Philippines đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích nhắm vào chiến dịch chống ma túy của ông Duterte.

Báo The Philippines Star ngày 20.9 dẫn lời ôngMartin Andanar, thư ký truyền thông của tổng thống Philippines, cho biết ông nghe được tin đồn về âm mưu của một nhóm người Philippines sống tại Mỹ muốn lật đổ Tổng thốngDuterte vào tháng 1.2017.

Hôm 19.9, ôngAndanar giải thíchđã có được thông tin trên từ một quan chức Philippines giấu tên đang làm việc tại New York. Người này kể với ôngrằng đã được một quan chức người Philippines sống tại Mỹ tiết lộ âm mưu trên.

Ông nói trên đài phát thanh dzRH: “Tôi có nói chuyện với một thành viên trong nội các đang làm việc tại New York mà tôi sẽ không kể tên. Ông ấykể có nghe nói một số người Philippines cư trútại New York đang lên kế hoạch lật đổ tổng thống của chúng ta vào tháng 1.2017”.

Ông nhấn mạnh mọi hành động nhằmmục đích gây bấtổn tại Philippines trong lúc này sẽ không mang tính xây dựng, đặc biệt khi Manila đang phải hứng chịu nhiều chỉ trích nhắm vào chiến dịch chống ma túy của Tổng thốngDuterte.

Ông Andanar nói: “Có nhiều câu chuyện và tin đồn (về âm mưu đảo chính). Mặc dù khảo sát cho thấy hiện nay trong nước có tới 90% người dân ủng hộ tổng thống nhưng những tin đồn được rêu rao một cách cố ý như thế chẳng giúp ích được gì trong lúc này. Hình ảnh của chúng ta trên truyền thông vốn đang không được đẹp mấy rồi”.

Mặc dù tới nay vẫn chưa xuất hiện chứng cứ đáng tin cậy nào về âm mưu lật đổ Tổng thốngDuterte nhưng ông Andanar cho biết đã cảnh báo các quan chức nên cảnh giác vìtin đồn kiểu này không thể bị xem nhẹ coi như chỉ là trò đùa.

Ông kết luận: “Nếu ai đó có chứng cứ hãy cho chúng tôi biết. Đây là một mối lo ngại của chính phủ và người dân cũng nên cẩn thận vì đây là những tin đồn có thể sẽ gây nhiều hoang mang”.

Báo The Philippines Star cho rằng trước đó,nghị sĩ Alan Peter Cayetano của đảng Tự do Philippines có nói về một “kế hoạch B” trong đó dự định sẽ truất phế ông Duterte khỏi ghế tổng thống và thay bằng Phó tổng thống Leni Robredo. Tuy nhiên ý tưởng này của ông Cayetano bị ông Robredro lẫn đảng Tự do đánh giá là “quá xa vời”.

Một nghị sĩ khác của đảng Kabayan là ông Harry Roque lại lên tiếng cảnh báo Mỹ có thể sẽ lên kế hoạch lật đổ ông Duterte. Ông Roque chỉ ra sự trùng hợp giữa việc Tổng thốngDuterte nói nặng ông Obama trong dịp hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào vừa quavới sự xuất hiện đột ngột của một nhân chứng cáo buộc Tổng thốngDuterte có dính líu đến các vụ giết người tại Davao không lâu sau đó.

Ông Roque nói: “Nhân chứng xuất hiện tại phiên điều trần của Thượng viện ngay sau khi tổng thống khẳng định ông muốn theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập hơn (với Mỹ)”.

Ý ông muốn ám chỉ đến nhân chứng Edgar Matobato khai nhận mình từng là thành viên của “Đội hành quyết Davao” tại phiên điều trần của Thượng viện. Nhân chứng này cáo buộc ông Duterte trực tiếp ra lệnh cho nhóm này giết nhiều người. Ông Roque cho rằng lời khai này có thể được dùng để lật đổ Tổng thốngDuterte.

Ngoài ra, ông Roque cũng nghi ngờ Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg. Ông Goldberg cho đến nay vẫn chưa được thay thế mặc dù đã từng có mâu thuẫn với Tổng thốngDuterte.

Ông Roque cảnh báo: “Nên nhớ rằng Đại sứ Mỹ Goldberg từng bị Tổng thống Bolivia đuổi ra khỏi nước này vào năm 2008 vì đã kích động đảo chính”.

Trong thời gian gần đây, Mỹ và tổ chức Quan sát Nhân quyền đồng loạt lên tiếng thể hiện quan ngại trước tình hình số người chết đáng báo động được xem là có liên quan đến chiến dịch chống ma túy của ông Duterte.Nhà Trắng và tổ chức Nhân quyền trên đều cho rằng cần mở cuộc điều tra riêng lẻ để xác định liệu chiến dịch chống ma túy của ông Duterte có vi phạm nhân quyền của những người vô tội hay không.

Huỳnh Hy (theo The Philippines Star)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Âm mưu lật đổ Tổng thống Duterte chỉ là tin đồn