Báo Yomiuri Shimbun (Nhật) ngày 20.9 đã kêu gọi chính phủ Nhật tăng cường sức mạnh của lực lượng phòng vệ biển bằng cách tăng tàu, tăng nhân lực và lập kênh liên lạc với cơ quan chức năng Trung Quốc nhằm ngăn chặn hành động liên tục xâm phạm vùng biển Nhật của Trung Quốc.

Nhật cần chuẩn bị tăng tàu, tăng người để đối phó Trung Quốc

Cẩm Bình | 21/09/2016, 18:24

Báo Yomiuri Shimbun (Nhật) ngày 20.9 đã kêu gọi chính phủ Nhật tăng cường sức mạnh của lực lượng phòng vệ biển bằng cách tăng tàu, tăng nhân lực và lập kênh liên lạc với cơ quan chức năng Trung Quốc nhằm ngăn chặn hành động liên tục xâm phạm vùng biển Nhật của Trung Quốc.

Trong bài xã luận, báoYomiuri Shimbun (Nhật) kêu gọi chính phủ Nhật tránh đểhành động bành trướng đơn phương của Trung Quốc trở thành chuyện đã rồi.Báo ghi nhậnTrung Quốc vẫn đang tiếp diễn cácvụ xâm nhập vào lãnh hải và vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật.

Mặc dù trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm5.9, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã nhắc nhở Trung Quốc phải biết tự kiềm chế, nhưng đến ngày 11.9 lại có4 tàu Trung Quốcxâm nhập vào lãnh hải Nhật.Theo báoYomiuri Shimbun, đây là hành động không thể bỏ qua.

Trong cuộc gặp song phương ngày 5.9, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) đã nhắc nhở Trung Quốc phải biết tự kiềm chế- Ảnh: Tân Hoa Xã

Báo ghi nhậntừ khi Nhật quốc hữu hóa quần đảoSenkaku (9.2012), Trung Quốc đã bắt đầu thực hiện hành vi cho tàu đi qua vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật một cách thường xuyên.Tháng 8.2016, đã có 200-300 tàu cá được 15 tàu cảnh sát biển Trung Quốc hộ tống xâm nhập vào vùng biển Nhật cùng lúc. Đặc biệt, từ tháng 12.2015, số tàu được trang bị vũ khí đã tăng lên.

Báocho biết thêm cáctàu cảnh sát biển Trung Quốc đã nhiều lần xác nhận rằng đã lên kiểm tra các tàu cá hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật. Điều này cho thấyhoạt động kiểm tra các tàu cá là do giới chức Trung Quốc chỉ đạo căn cứ theo luật pháp Trung Quốc.

Theo báoYomiuri Shimbun, các tàu cá Trung Quốc có quyền hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật căn cứ theo hiệp định nghề cá Nhật-Trung nhưng chính phủ Trung Quốc không được luật pháp quốc tế trao cho quyền thực hiện quyền tài phán về đánh bắt trong vùng này.

Tăng số tàu, tăng nhân lực và lập kênh liên lạc

Báo Nhậtkhẳng định để tránh xảy rađụng độ không báo trước cũng như để ngăn chặn hành vi xâm phạm của Trung Quốc, lực lượng phòng vệ biểnNhật phải có ưu thế về số lượng tàu so với bên Trung Quốc vìsố tàu hện tại không đủ.

Nhật công bố đoạn phim cho thấy nhiều tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm vùng biển Nhật vào đầu tháng 8.2016- Ảnh: Japan Times

Vào đầu năm nay, lực lượng phòng vệ biển Nhậtđã thiết lập hệ thống 12 tàu tuần tra toàn thời gian để bảo vệ vùng biển quanh quần đảoSenkaku. Theo kế hoạch, 12 tàu này là đủ để giám sát 5 tàu cảnh sát biển Trung Quốc. Trong trường hợp số tàu Trung Quốc tăng thêm thì các tàu tuần tra trên khắp Nhật sẽ được điều đến hỗ trợ.

Tuy nhiên, số tàu cỡ lớn của lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc trong 3 năm qua đã tăng gấp ba lần và dự kiến sẽ đạt đến 135 chiếc vào năm 2019. Trong khi đó, số tàu cỡ lớn của lực lượng phòng vệ biển Nhậtchỉ có 62 chiếc.

Theo báoYomiuri Shimbun, chính phủ Nhật đã dành riêng 39 tỉyên (522 triệu USD) để đóng 3 tàu tuần tra nhưng con số này phải tăng thêm một cách có hệ thống.Ngoài tăng số tàu, chính phủ cũng phải tăng thêm số nhân viên phục vụ trong lực lượng phòng vệ biển Nhật.

Báo ghi nhận công táctuyển dụng lại các cựu nhân viên lực lượng phòng vệ biển Nhậtđã có tiến bộ. Tuy nhiên, công tác huấn luyện nhân viên mới lại chậm (mất đến vài năm) và cần được cải thiện.

Cuối cùng, báocho rằng phải thiết lập một kênh thông tin liên lạc hiệu quả với các cơ quan Trung Quốc có liên quan phòng những trường hợp khẩn cấp.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật cần chuẩn bị tăng tàu, tăng người để đối phó Trung Quốc