Phó chủ tịch công ty khai thác không gian SpaceX Rajeev Badyal bị tỉ phú Elon Musk sa thải nhưng ông chủ Amazon Jeff Bezos liền thuê Badyal và cộng sự để nhóm này nắm Dự án Kuiper.

Amazon thuê người bị SpaceX đuổi để thực hiện dự án vệ tinh internet

Trần Trí | 08/04/2019, 17:35

Phó chủ tịch công ty khai thác không gian SpaceX Rajeev Badyal bị tỉ phú Elon Musk sa thải nhưng ông chủ Amazon Jeff Bezos liền thuê Badyal và cộng sự để nhóm này nắm Dự án Kuiper.

Dự án này là một mạng lưới 3.236 vệ tinh được phóng lên quỹ đạo tầm thấp để cung cấp internet băng rộng tốc độ cao với độ trễ thấp, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng internet của khoảng 95% dân số thế giới. Amazon đã trình dự án này với Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU, cơ quan chuyên ngành của Liên Hợp Quốc) hồi tháng 3.

Theo Reuters, Dự án Kuiper khiến Amazon lọt vào cuộc cạnh tranh với ít nhất 5 công ty khác muốn lập mạng lưới vệ tinh phủ sóng internet băng rộng đến bất kỳ nơi nào của Trái đất, gồm công ty công nghệ khai thác không gian SpaceX của doanh nhân tỉ phú Elon Musk, hoặc OneWeb (có Airbus chống lưng) đã phóng 2 vệ tinh đầu tiên hồi tháng 2.

Các công ty LeoSat Enteprises và Telesat của Canada cũng nỗ lực triển khai mạng dữ liệu, nhờ hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn vệ tinh nhỏ quay gần Trái đất hơnso với các vệ tinh truyền thông truyền thống, một bước tiến mới nhờ có đột phá về công nghệ laser và chip máy tính.

Hồi đầu năm 2019, công ty không gian tư nhân Blue Origin của tỉ phú Bezos cũng ký thỏa thuận với Telesatđể khởi động một phần của loạt vệ tinh này. Blue Origin còn phải chờ hai năm nữa mới có cú phóng tên lửa New Glenn đầu tiên.

Ban đầu SpaceX lên kế hoạch lập mạng lưới 4.425 vệ tinh Starlink ở quỹ đạo thấp của Trái đất. Cuối năm 2018, Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) duyệt thêm 7.518 vệ tinh cho “chùm sao” này, nâng tổng số vệ tinh Starlink trên quỹ đạo lên 11.943 chiếc. Theo tài liệu FCC, mạng lưới sẽ đi vào hoạt động sau khi đã triển khai ít nhất 800 vệ tinh.

Không có thông tin Amazon đã nộp đơn xin FCC phê duyệt hay chưa. SpaceX đã nộp đơn xin phê duyệt từ năm 2016 và đã phải chờ hai năm. Amazon chưa công bố địa điểm sản xuất số vệ tinh, và vì cần nhiều thời gian để được FCC phê duyệt, xem ra dự án của tỉ phú Bezos sẽ chậm hơn dự án của ông Musk chí ít từ 2 đến 3 năm.

Từ đó, việc thuê ông Badyal là một động thái thu hút tài năng có kinh nghiệm phát triển mạng lưới vệ tinh truyền sóng internet.

CNBC dẫn lời người trong cuộc biết chuyện nói dự án của Amazon ngày càng giống dự án ở SpaceX, chỉ vì ông Bezos đã thuê nhóm quản lý cũ của ông Musk, gồm ông Badyal từng điều hành mạng lưới Starlink của SpaceX vốn đã phóng hai vệ tinh thử nghiệm.

Ông Musk đuổi ông Badyal hồi tháng 6.2018, theo một nguồn tin của CNBC xác nhận năm ngoái có tin vị giám đốc SpaceX thất vọng với tốc độ phát triển của Starlink, 4 tháng sau khi phóng hai vệ tinh thử nghiệm Starlink hồi năm 2018.

Amazon tuyên bố chính sách của công ty là không bình luận về nhân sự, chỉ nói “Chúng tôi tập hợp một nhóm chuyên gia cực kỳ thông minh từ ngành này để lãnh đạo Dự án Kuiper”.

SpaceX từ chối bình luận, nói đã tiếp tục phát triển dự án Starlink trong 10 tháng từ khi ông Badyal ra đi, và công ty nay sẵn sàng phóng một loạt vệ tinh. Trong thư gửi FCC hồi tháng 3, SpaceX xác nhận số vệ tinh nay được thiết kế để “có thể rã tan hoàn toàn” khi chúng đã hoàn thành nhiệm vụ và quay trở lại bầu khí quyển Trái đất, điều có nghĩa không có nguy cơ mảnh vỡ của vệ tinh Starlink sẽ gây thương vong cho người ở dưới đất.

SpaceX cũng trình đơn xin hoạt động 1 triệu “trạm trái đất” tại Mỹ. Các trạm này sẽ là “cơ sở dưới đất” của Starlink, để người ta có thể kết nối internet băng rộng của Starlink. Các quan chức ngành ước tính tổng kinh phí hoạt động là 5 tỉ USD.

Tuần trước, SpaceX nói công ty dự kiến chuyến phóng vệ tinh Starlink đầu tiên sẽ sau tháng 5 tới.

Mỹ Trinh (theo CNBC)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Amazon thuê người bị SpaceX đuổi để thực hiện dự án vệ tinh internet