2019 là một năm sôi nổi đối với cộng đồng LGBT thế giới.

10 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2019

Chí Thiện | 26/12/2019, 07:33

2019 là một năm sôi nổi đối với cộng đồng LGBT thế giới.

Rocketman

Khác với năm 2018, năm 2019 có rất ít phim điện ảnh thuộc chủ đề LGBT thành công hoặc nhận được sự chú ý từ giới truyền thông.

Dựa trên cuộc đời của huyền thoại âm nhạc Elton John, Rocketman là phim duy nhất đạt doanh thu phòng vé lý tưởng (195 triệu USD so với kinh phí 40 triệu USD) và được giới chuyên môn đánh giá cao. Đây là phim thương mại đầu tiên có cảnh nóng đồng tính dù đã bị cắt khá nhiều trước khi ra rạp. Elton John đã không ngần ngại thể hiện những góc khuất đen tối nhất và trải nghiệm là người đồng tính của mình trên màn ảnh.

Rocketman vừa nhận được 3 đề cử tại giải Quả Cầu Vàng 2020 bao gồm “Phim hài/ca nhạc hay nhất” và “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại phim hài/ca nhạc” cho Taron Egerton.

Sự phát triển mạnh mẽ của dòng phim LGBT trên màn ảnh nhỏ

Theo tổ chức GLAAD, chưa bao giờ số lượng nhân vật LGBT xuất hiện nhiều như vậy trong các chương trình truyền hình chiếu vào giờ vàng tại Mỹ trong năm 2019, chiếm khoảng 10,2% tương đương 90 trong 879 nhân vật. Netflix là đơn vị được đánh giá cao nhất khi có hàng loạt chương trình sở hữu những nhân vật LGBT đa dạng từ màu da, sở thích cho đến ngoại hình. Nổi bật nhất có thể kể đến The Politician, Orange is The New Black, Grace & Frankie, Sex Education

Tuy nhiên, chương trình được đánh giá cao nhất lại là Pose của FX. Nó đã khắc hoạ sống động chân dung của những người LGBT gốc Latin tại Mỹ cũng như cuộc sống của các nghệ sĩ drag queen vào thập niên 1980 tại New York. Với vai Pray Tell, Billy Porter là người đồng tính da đen công khai đầu tiên thắng giải Emmy.

Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar thừa nhận đồng tính

Trong lúc cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới đang diễn ra sôi nổi tại Mỹ, Hoa hậu Hoàn vũ Myanmar 2019 Swe Zin Htet bất ngờ công khai đồng tính thông qua trang Missosology. Bài phỏng vấn đã được thực hiện từ lâu nhưng phải chờ Swe Zin Htet sắp xếp mọi thứ với người thân cũng như xem xét cẩn thận các giá trị truyền thống của Myanmar trước khi đưa ra tuyên bố chính thức.

Swe Zin Htet nhận ra xu hướng tính dục thật của mình vào năm 2015 và đã phải đấu tranh tư tưởng rất lâu để có thể chấp nhận. Mặc dù vậy, cô cho biết sẽ cố gắng hết sức đấu tranh cho quyền lợi của cộng đồng LGBT trong tương lai.

Rapper Lil Nas X công khai đồng tính và chiếm ngôi vương Billboard

Rất nhiều người nổi tiếng đã công khai LGBT trong năm nay và đáng chú ý nhất trong số đó chính là rapper Lil Nas X (sinh năm 1999). Anh đã đánh dấu nhiều cột mốc đáng nhớ khi trở thành nghệ sĩ LGBT da đen đầu tiên thống trị BXH Billboard 100 và hoàn toàn cởi mở về xu hướng tính dục đồng tính của mình dù đang ở đỉnh cao của danh vọng. Ca khúc Old Town Road do Lil Nas X trình bày đã vượt qua One Sweet Day của Mariah Carey để chiếm lấy danh hiệu “Ca khúc trụ ngôi vương BXH Billboard Hot 100 lâu nhất” với 19 tuần. Anh cũng là người đồng tính công khai đầu tiên thắng giải Country Music Association.

Mới đây, Lil Nas X đã nhận 6 đề cử tại giải Grammy 2020 - nhiều nhất đối với nghệ sĩ nam - bao gồm hạng mục “Ghi âm của năm”, “Album của năm” và “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất”.

Kỷ niệm 50 năm vụ bạo động tại quán bar Stonewall

Ngày 28.6 năm nay đánh dấu kỷ niệm 50 năm cuộc bạo động tại quán bar Stonewall - nơi nhiều người LGBT đã nổi lên chống lại sự tàn bạo của cảnh sát vào mùa hè năm 1969. Được dẫn dắt bởi một nhóm phụ nữ chuyển giới da màu, cộng đồng LGBT có mặt khi ấy đã chiến đấu ngoan cường, trực tiếp đưa phong trào LGBT lên một tầm cao mới và kèm theo đó là sự ra đời của Tháng tự hào LGBT hằng năm.

Ảnh hưởng bởi lễ kỷ niệm lần này, sự kiện World Pride 2019 được tổ chức tại thành phố New York đã trở thành sự kiện tự hào LGBT lớn nhất từ trước đến nay với hàng chục triệu người từ khắp nơi trên thế giới tham gia.

Diễu hành tự hào dị tính

Mùa hè năm nay, một nhóm có tên Super Happy Fun America đã thành công xin được giấy phép tổ chức buổi “Diễu hành tự hào dị tính” (“Straight Pride”) vào ngày 31.8 từ chính quyền thành phố Boston. Theo website của họ, mục đích của sự kiện này là nhằm bảo đảm “tiếng nói của người dị tính được lắng nghe”. Đáng tiếc, nó đã bị ngăn cản bởi một nhóm người đông hơn ủng hộ cộng đồng LGBT và bị xua đuổi bởi chính nơi ban đầu đã đồng ý cho phép tổ chức.

Mặc dù vậy, sự ra đời và lan tỏa của “Diễu hành tự hào dị tính” cho thấy cộng đồng LGBT vẫn đang bị hiểu sai và họ cần phải làm nhiều hơn để khắc phục điều đó bởi sự ủng hộ của người dị tính luôn chiếm một vai trò quan trọng trong phong trào LGBT.

Ứng viên Tổng thống Mỹ là người đồng tính

Sinh năm 1982, Pete Buttigieg tốt nghiệp đại học Harvard và Oxford, từng làm luật sư và phục vụ trong Hải quân trước khi tham gia chính trường. Năm 2010, anh trở thành vị thị trưởng trẻ nhất trong lịch sử của thành phố South Bend thuộc tiểu bang Indiana.

Tháng 4 năm nay, Pete Buttigieg tuyên bố tranh cử Tổng thống trong cuộc chạy đua tới Nhà trắng diễn ra vào năm 2020. Anh là người đồng tính công khai đầu tiên tìm kiếm chiếc vé đại diện đảng Dân chủ. Tính đến tháng 12, Pete Buttigieg vẫn được nhiều tờ báo uy tín xếp vào danh sách “Các ứng cử viên hàng đầu”.

Botswana phi hình sự hóa đồng tính luyến ái

Phong trào LGBT tại lục địa đen cho tới tận hôm nay vẫn không khả quan cho lắm. Hàng loạt quốc gia châu Phi đã thắt chặt bộ luật hình sự của mình nhằm đàn áp cộng đồng LGBT. Ví dụ như Gambo vừa chính thức đưa đồng tính luyến ái vào danh sách tội phạm vào tháng 7 năm nay. Mặc dù vậy, một quốc gia khác đã cho thấy sự thay đổi theo hướng tính cực là Botswana thuộc Nam Phi.

Vào tháng 6, các thẩm phán tòa án tối cao Botswana đã nhất trí cho rằng luật pháp thời thuộc địa hình sự hóa các mối quan hệ đồng tính là vi hiến và nên bị xóa bỏ. “Phẩm giá của con người bị tổn hại khi các nhóm thiểu số bị thiệt thòi”, thẩm phán Michael Leburu nói. “Xu hướng tình dục không phải là một trào lưu thời trang. Đó là một thuộc tính quan trọng của con người”.

Diễu hành tự hào đồng tính đầu tiên tại Disneyland

Người LGBT luôn có mối quan hệ thân thiết với Disney, và năm nay Nhà Chuột đã đáp lại tình yêu đó bằng sự kiện Gay Pride chính thức đầu tiên của họ tại Disneyland Paris vào tháng 6. Các nhà tổ chức đã biến khu công viên giải trí trở thành một nơi tràn ngập cầu vồng 6 màu, mang đến hàng loạt chương trình tôn vinh sự đa dạng tính dục và có tất tần tật mọi thứ liên quan đến cộng đồng LGBT. Được biết, mô hình này sẽ được nhân rộng sang nhiều Disneyland khác trong tương lai.

Đài Loan hợp pháp hóahôn nhân đồng giới

Hai năm sau phán quyết lịch sử của Toà án Hiến pháp, hôn nhân đồng giới đã chính thức có hiệu lực tại Đài Loan kể từ 27.5.2019 bất chấp sự phản đối của nhiều người theo Công giáo. Theo đó, các cặp bạn đời đồng giới sở hữu gần như đầy đủ quyền lợi như những cặp vợ chồng dị tính ngoại trừ quyền nhận con nuôi. Họ hiện chỉ có thể nhận nuôi con ruột của một trong hai.

Đài Loan là vùng lãnh thổ đầu tiên của châu Á hợp pháp hóahôn nhân đồng giới. Tại đây cũng có sự kiện diễu hành tự hào đồng tính thường niên lớn nhất châu Á với hàng triệu người tham dự mỗi năm.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 tháng, ngành du lịch đạt hơn 270.000 tỉ đồng
28 phút trước Du lịch
Tổng thu từ hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 271.400 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 sự kiện LGBT nổi bật nhất thế giới năm 2019