Nhiều giáo viên nước ngoài thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại Indonesia đang lo ngại sẽ mất việc khi chính phủ và các trường học nước này đang tìm cách xác định xu hướng tính dục của họ.

Cuộc ‘săn lùng’ các giáo viên ngoại quốc LGBT của chính phủ Indonesia

Chí Thiện | 25/12/2019, 13:31

Nhiều giáo viên nước ngoài thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tại Indonesia đang lo ngại sẽ mất việc khi chính phủ và các trường học nước này đang tìm cách xác định xu hướng tính dục của họ.

Mấy tuần gần đây, giáo viên ngoại quốc tại vài trường tư ở Indonesia đã phải thực hiện một bài “kiểm tra tâm lý” gồm nhiều câu hỏi. Ví dụ như “Đồng ý hay không đồng ý với nhận định sau: Tôi cảm thấy không thoải mái khi biết giáo viên dạy con mình là người đồng tính” và “Nhận định sau đây là đúng hay sai: Thành phần giới tính không liên quan đến quyết định của tôi”.

Không có bài kiểm tra tiêu chuẩn. Từng trường sẽ có phiên bản riêng của mình và một số phiên bản khó hơn so với các trường khác.

Trường Liên văn hóaJakarta - Ảnh: WSJ

Các quan chức cho biết, bài kiểm tra nhằm ngăn chặn những kẻ ấu dâm nước ngoài được thuê làm giáo viên. Tuy nhiên, theo tờ New York Times, mục đích thật sự của nó là xác định xu hướng tính dục và thái độ của các giáo viên về vấn đề quyền đồng tính theo quy định ban hành năm 2015 của chính phủ Indonesia cấm các trường quốc tế thuê giáo viên nước ngoài “có dấu hiệu của hành vi hoặc xu hướng tình dục bất thường”.

“Đối với các giáo viên nước ngoài, nếu nhà tâm lý học cho rằng một ứng cử viên có xu hướng tình dục lệch lạc chắc chắn nhà trường sẽ không thuê người đó”, Waadarrahman - một quan chức của Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia - nói.

Bà Waadarrahman cho biết, quy định này áp dụng cho 168 trường quốc tế bao gồm trường Liên văn hóaJakarta vốn thu hút rất đông các gia đình Indonesia giàu có muốn con cái của họ được tiếp cận với nền giáo dục quốc tế thông qua các chương trình Xếp lớn Nâng cao hoặc Tú tài Quốc tế.

Theo quy định, các trường bắt buộc phải có một nhà tâm lý học xác định mọi giáo viên của mình không bị “rối loạn hành vi” hoặc có “xu hướng tình dục bất thường”. Một số giáo viên nước ngoài lo ngại các trường học hoặc quan chức chính phủ đang tìm cách loại bỏ các giáo viên đồng tính nhưng không dám chỉ trích công khai vì sợ mất việc.

Tarek Razik - Hiệu trưởng trường Liên văn hóa Jakarta - từ chối bình luận về quy định này hoặc cách trường xử lý sàng lọc tâm lý của giáo viên.

Việc này diễn ra trong lúc những người LGBTphải đối mặt với sự thù địch ngày càng tăng trên khắp Indonesia - nơi từng được coi là một trong những quốc gia khoan dung nhất trong thế giới Hồi giáo và có lượng người theo đạo Hồi đông nhất thế giới.

Tháng 9 năm nay, Quốc hội Indonesia đã tiến gần đến việc chỉnh sửa bộ luật hình sự mà theo đó có thể sẽ cấm các mối quan hệ đồng tính nam và đồng tính nữ một cách hiệu quả. Một đề xuất tương tự dự kiến ​​sẽ được đưa ra trong năm tới.

Tại khu vực Bekasi thuộc tỉnh West Jave, Cơ quan Bảo vệ Trẻ em cho biết trong tháng này, họ đã sử dụng hồ sơ của cảnh sát để xác định 4.000 người “mắc bệnh đồng tính, song tính và chuyển giới”. Mohamad Rojak - ủyviên của cơ quan này - cho biết “phần lớn sự mất xu hướng tình dục” bị gây ra bởi “lối sống tự do” và kêu gọi mọi người trong danh sách của mình khắc phục tình trạng của họ bằng cách trị liệu.

Một người đàn ông bị phạt roi vì quan hệ tình dục đồng tính tại tỉnh Aceh - Ảnh: Getty

Cuộc đàn áp nhắm tới cộng đồng LGBT đã vượt ra khỏi phạm vi môi trường làm việc và trường học. Văn phòng của tổng chưởng lý Indonesia - nơi chịu trách nhiệm thi hành luật chống phân biệt đối xử - tháng trước đã đăng trên trang website của mình rằng những người xin việc không được mắc chứng “rối loạn xu hướng tình dục”.

“Chúng tôi chỉ muốn những người bình thường. Chúng tôi không muốn những người kỳ lạ”, Mukri - người phát ngôn của văn phòng tổng chưởng lý - cho biết.

Đồng tính luyến ái hiện không phải là bất hợp pháp ở Indonesia ngoại trừ tỉnh tự trị Aceh - nơi người đồng tính có thể bị trừng phạt theo luật Shariah của đạo Hồi. Mặc dù vậy, tân phó tổng thống của Indonesia là ông Ma Hóaruf Amin - trước đây là một giáo sĩ Hồi giáo hàng đầu - từ lâu đã ủng hộ hình sự hóa và trừng phạt nghiêm khắc những người LGBT.

Giáo viên người Canada Neil Batman trong tù vào năm 2015 - Ảnh: Getty

Năm 2014, 1 giáo viên người Canada và 6 người Indonesia bị buộc tội lạm dụng tình dục học sinh tại trường Quốc tế Jakarta danh tiếng. Tất cả 7 người đã bị kết án dù dựa trên cơ sở bằng chứng phi lý. Ví dụ như bị cáo Neil Bantman đã bị tố “sử dụng sức mạnh ma thuật để quyến rũ trẻ em và khiến hiện trường vụ án trở nên vô hình”. Ông đã được khoan hồng vào tháng 6 năm nay và được trả tự do sau 5 năm ngồi tù.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc ‘săn lùng’ các giáo viên ngoại quốc LGBT của chính phủ Indonesia