Ngày 15.8, tại Quảng Bình, Nhịp Cầu Hoàng Sa và Nhà Chống Lũ cùng các cựu binh E83 mừng khánh thành 4 căn nhà chống lũ cho các cựu binh Gạc Ma.

4 căn nhà chống lũ cho cựu binh Gạc Ma

Sơn Anh (CTV bác Xuyên) | 15/08/2016, 17:51

Ngày 15.8, tại Quảng Bình, Nhịp Cầu Hoàng Sa và Nhà Chống Lũ cùng các cựu binh E83 mừng khánh thành 4 căn nhà chống lũ cho các cựu binh Gạc Ma.

4 cựu binh làĐậu Hồng Biên (Cao Quảng, Tuyên Hóa); Trần Đức Thanh (Văn Hóa, Tuyên Hóa); Nguyễn Văn Lục (Quảng Thủy, Ba Đồn, Quảng Bình) - trong vùng lũ sông Gianh - và Phạm Văn Trường (Sơn Long, Hương Sơn, Hà Tĩnh) - trong vùng lũ sông Ngàn Trươi (Hà Tĩnh).

Kinh phí xây dựng mỗi căn nhà chống lũ từ khoảng 75-200 triệu đồng: Nhà Chống Lũ hỗ trợ mỗi cựu binh 25 triệu, riêng trường hợp cựu binh Trần Đức Thanh, 50 triệu; Nhịp Cầu Hoàng Sa hỗ trợ mỗi cựu binh 50 triệu.

Nhà Chống Lũ là một dự án được bắt đầu từ tháng 11.2013. Trong 3 năm qua, Dự án đã hỗ trợ các gia đình ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam... xây được 286 nhà chống lũ.

Trước đó một tháng, tại Đức Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, Nhịp Cầu Hoàng Sa (NCHS) cũng tổ chức lễ "mừng nhà mới" cho cựu binh Gạc Ma Hồ Văn Ba, NCHS chi 350 triệu đồng. Tháng 10.2015, Chương trình cũng đã chi 50 triệu đồng giúp vợ chồng Hồ Văn Ba trả món nợ ngân hàng mà gia đình không có khả năng chi trả. Nhà cựu binh Hồ Văn Ba là căn nhà thứ 3 trong năm 2016 và là căn nhà thứ 7 của Chương trình. Có 17 cựu binh Gạc Ma đang sống ở Quảng Bình.

NCHS hiện đang cấp học bổng đại học cho con gái cựu binh Dương Văn Lê - một người lính công binh thuộc Lữ 83, xuất ngũ về quê ở xã Tây Trạch, Bố Trạch, làm nghề thợ xây, bị ung thư gan mất năm 2014; cấp học bổng học cao đẳng cho con gái cựu binh Dương Văn Hường, bị thương khá nặng trong trận Gạc Ma, mất năm 1998.

Được biết, NCHS cũng đang có kế hoạch vận động giúp cựu binh Gạc Ma Nguyễn Văn Thống sửa nhà. Thống bị Trung Quốc bắt làm tù binh sau trận Gạc Ma trong điều kiện bị thương rất nặng. Tuy có trợ cấp thương binh 1/4 nhưng cuộc sống của gia đình anh vẫn rất khó khăn.

Sau hơn hai năm rưỡi vận động (từ 7.1.2014), chương trình Nhịp Cầu Hoàng Sa đã nhận được hơn 1.150 lượt đóng góp với số tiền lên đến hơn 5,2 tỷ đồng. Nhịp Cầu Hoàng Sa là một chương trình do các nhà báo Vũ Kim Hạnh, Nguyễn Thế Thanh, Huy Đức cùng nhà nghiên cứu hàng hải Đỗ Thái Bình và tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu khởi xướng, nhằm tri ân gia đình những người lính đã tham gia, đã ngã xuống trên các trận tuyến chống quân Trung Quốc xâm lược, đặc biệt là hai trận hải chiến Hoàng Sa 1974 và Gạc Ma 1988.

Sơn Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 căn nhà chống lũ cho cựu binh Gạc Ma