6 tháng đầu năm 2024, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến có sự cải thiện rõ rệt với hơn 13,9 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Theo dòng thời sự

6 tháng đầu năm, dịch vụ công trực tuyến cải thiện rõ rệt với gần 14 triệu hồ sơ

Lam Thanh 14:41 31/07/2024

6 tháng đầu năm 2024, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến có sự cải thiện rõ rệt với hơn 13,9 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Ngày 31.7, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì phiên họp thứ 5 của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng.

Theo báo cáo tại phiên họp, 6 tháng đầu năm 2024, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến có sự cải thiện rõ rệt với hơn 13,9 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công quốc gia; hơn 7,4 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4.620 tỉ đồng.

Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của bộ, ngành đạt 46,16% trong tổng số hồ sơ TTHC, tăng 19,56% so với cùng kỳ năm 2023; của địa phương đạt 51,55% trong tổng số hồ sơ TTHC, tăng 19,62% so với cùng kỳ năm 2023.

Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC tại bộ, ngành là 46,36%, tăng 22,14% so với cùng kỳ năm 2023; tại địa phương là 58,12%, tăng 14,56% so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, các bộ, cơ quan đã cắt giảm, đơn giản hóa 168 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại 16 văn bản quy phạm pháp luật.

dvc-1.jpeg
Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cải thiện rõ rệt trong 6 tháng đầu năm 2024

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa đối với 125 quy định kinh doanh tại 47 văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của các Bộ: Tư pháp, Công Thương, Lao động-Thương binh và Xã hội, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước.

Tính từ năm 2021 đến nay, các bộ, cơ quan đã cắt giảm, đơn giản hóa 2.943 quy định kinh doanh tại 250 văn bản, ước tính tỉ lệ cắt giảm, đơn giản hóa đạt khoảng 18,6% và khoảng 10% chi phí tuân thủ.

Về phân cấp trong giải quyết TTHC, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1015/QĐ-TTg ngày 30.8.2022 phê duyệt phương án phân cấp 699 TTHC, chiếm 13,47% trên tổng số TTHC được rà soát với 232 văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung trong giai đoạn 2022 - 2025.

Tính từ năm 2022 đến nay, đã có 19/21 bộ, cơ quan thực hiện phân cấp 261/699 TTHC tại 53 văn bản quy phạm pháp luật.

Việc thực thi các phương án phân cấp đã mang lại hiệu quả trong giải quyết TTHC, giúp giảm bớt tầng nấc, khâu trung gian. Các cơ quan cấp trên giảm bớt công việc sự vụ, tập trung vào xây dựng và hoạch định chính sách; giảm thời gian cho người dân, doanh nghiệp đi lại, nộp hồ sơ và nhận kết quả khi TTHC được phân cấp từ Trung ương về tỉnh, từ tỉnh về huyện, từ huyện về xã.

Về đơn giản hóa TTHC nội bộ, giai đoạn 2022 - 2025, đến nay các bộ, cơ quan đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa 40 TTHC nội bộ.

Về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư, các bộ đã đơn giản hóa 247 TTHC, giấy tờ công dân tại 25 văn bản quy phạm pháp luật, nâng tổng số TTHC, giấy tờ công dân được đơn giản hóa đến từ năm 2022 đến nay là 828 TTHC, đạt 76%.

Có 7 bộ, cơ quan hoàn thành thực hiện 100% phương án đơn giản hóa; 10 bộ, cơ quan đạt trên 50%; 2 bộ đạt dưới 50%. Hiện còn 256 TTHC cần tiếp tục đơn giản hóa tại 1 luật, 17 nghị định, 10 thông tư liên tịch và 22 thông tư.

Tại phiên họp, TP.Hà Nội kiến nghị cần sửa đổi Luật Lý lịch tư pháp và nghị định liên quan; xây dựng cơ sở dữ liệu thống nhất về lý lịch tư pháp; tiếp tục cắt giảm phiếu lý lịch tư pháp trong một số thành phần hồ sơ.

Trong khi đó TP.HCM kiến nghị các bộ, ngành quan tâm thống nhất chia sẻ dữ liệu chuyên ngành; khẩn trương công bố TTHC đã phân cấp cho TP.HCM; Văn phòng Chính phủ sớm ban hành danh mục TTHC thực hiện tại địa phương.

dvc-2.jpg
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách TTHC trong nửa đầu năm, nổi bật là nhiều TTHC tiếp tục được cắt giảm và đơn giản hóa; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cải thiện rõ rệt; việc tiếp nhận và giải quyết ý kiến của người dân được quan tâm hơn; việc phân cấp TTHC tiếp tục được đẩy mạnh.

Ngoài ra, cải cách TTHC được thực hiện ngay trong quá trình xây dựng quy định của pháp luật; việc triển khai Đề án 06 và thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Hà Nội và Thừa Thiên Huế mang lại những kết quả thiết thực; 4 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Quảng Ninh đang tích cực chuẩn bị cho việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm dịch vụ hành chính công một cấp trong năm 2024.

Phó thủ tướng đề nghị các thành viên của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, nhất là trong chia sẻ thông tin và đề xuất giải pháp cải cách TTHC để Tổ công tác và Hội đồng tư vấn hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Ngoài ra, các bộ, ngành, địa phương phải đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; quyết liệt hơn và phối hợp tốt hơn trong công tác cải cách TTHC; truyền thông tốt hơn về kết quả cải cách TTHC đến người dân và doanh nghiệp.

Về kết nối dữ liệu chuyên ngành, Phó thủ tướng nhấn mạnh quán triệt nguyên tắc các địa phương muốn kết nối với cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành Trung ương thì điều kiện tiên quyết là phải bảo đảm an toàn, an ninh.

Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ: Google phải bán Chrome để khôi phục sự cạnh tranh trong tìm kiếm trực tuyến
Google phải bán trình duyệt Chrome, chia sẻ dữ liệu và kết quả tìm kiếm với các đối thủ cạnh tranh và thực hiện các biện pháp khác, gồm cả việc có thể bán Android, để chấm dứt tình trạng độc quyền của mình trong tìm kiếm trực tuyến, các công tố viên trình bày với một thẩm phán hôm 20.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
22 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 tháng đầu năm, dịch vụ công trực tuyến cải thiện rõ rệt với gần 14 triệu hồ sơ