Về việc ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ký quyết định bổ nhiệm gần 100 cán bộ trước khi về hưu, ACV vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về việc này.
Theo ACV, nhu cầu kiện toàn tổng thể nhân sự quản lý các cấp của tổng công ty, các chi nhánh được đặt ra từ năm 2015, nhất là sau khi doanh nghiệp chuyển sang mô hình hoạt động công ty cổ phần từ ngày 1.4.2016.
Thường vụ Đảng ủy, HĐQT ACV đã xem xét và ban hành phương án kiện toàn cơ cấu tổ chức và phê duyệt lại quy chế tổ chức hoạt động, chức năng nhiệm vụ của khối phòng, ban chức năng và các cảng hàng không vào tháng 12.2016.
Căn cứ nhu cầu sử dụng cán bộ trong công tác quản lý điều hành đơn vị, các đơn vị trực thuộc ACV đã đề nghị thực hiện việc bổ nhiệm cán bộ theo mô hình mới vào đầu năm 2017.
Trong giai đoạn giữa năm 2017, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐQT ACV nghỉ hưu theo chế độ. Bộ GTVT đã chỉ đạo dừng lại việc kiện toàn bộ máy và bổ nhiệm cán bộ tại ACV và dự kiến được tiếp tục thực hiện sau khi có chủ tịch mới được đại hội cổ đông thông qua.
Sau khi ông Lại Xuân Thanh được bầu và bổ nhiệm giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT ACV vào tháng 6.2017, Thường vụ Đảng ủy và HĐQT thống nhất triển khai việc kiện toàn nhân sự quản lý các cấp sau khi kiện toàn tổ chức như kiện toàn mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của khối phòng, ban chuyên môn nghiệp vụ tổng công ty.
Trong tháng 4 và 6.2018, ACV thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ cụ thể. Bổ nhiệm, điều động các chức vụ tương đương do thay đổi về cơ cấu tổ chức và tên gọi có 15 trường hợp, gồm 3 cán bộ cấp ban và 12 cán bộ cấp phòng. Bổ nhiệm các cán bộ trong quy hoạch đã được đề nghị từ năm 2016 có 53 trường hợp. Bổ nhiệm mới 36 trường hợp trong quy hoạch, gồm 6 cán bộ cấp ban và chi nhánh, 21 cán bộ cấp phòng, 9 cán bộ cấp đội.
Theo báo cáo của ACV, các trường hợp bổ nhiệm mới cán bộ nêu trên hoàn toàn là quá trình xem xét, triển khai và quyết định của tập thể lãnh đạo ACV căn cứ vào nhu cầu quản lý, điều hành và nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, phù hợp với mô hình mới; thực hiện theo quy định, quy chế của ACV; bảo đảm tiêu chuẩn, phù hợp với quy hoạch cán bộ giai đoạn 2016-2021.
Do đó, việc ký quyết định bổ nhiệm cán bộ của ông Lê Mạnh Hùng - người đại diện pháp luật không phải là quyết định cá nhân mà là trách nhiệm thực hiện theo thẩm quyền đã được phân cấp.
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh nói việc ký quyết định bổ nhiệm cán bộ của ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật không phải quyết định cá nhân mà là trách nhiệm thực hiện theo thẩm quyền được phân cấp. Công tác rà soát, kiện toàn tổ chức theo các nội dung nêu trên được thực hiện từ 6.2017 đến tháng 3.2018.
Theo đó, rất nhiều quyết định bổ nhiệm trong số 76 quyết định nêu trên lẽ ra phải ký từ trước thời điểm ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐQT ACV, nghỉ hưu vào giữa năm 2017. Nhưng lúc đó, lãnh đạo Bộ GTVT nói rằng để chờ có tân chủ tịch HĐQT thì mới thực hiện.
"Nếu chủ tịch HĐQT như tôi sắp nghỉ hưu mà ra quyết định bổ nhiệm nhân sự nhiều như vậy mới nhạy cảm. Còn ông Lê Mạnh Hùng không phải ở vị trí người đứng đầu cơ quan để toàn quyền quyết định. Chúng tôi đang làm báo cáo gửi Bộ GTVT giải thích rõ sự việc. Ông Hùng ký quyết định bổ nhiệm và thời điểm trước khi nghỉ hưu nên có thể dễ bị hoài nghi", ông Thanh nhận xét.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo xác minh thông tin ông Lê Mạnh Hùng trước khi về hưu đã bổ nhiệm hơn 70 cán bộ. Thông tin sẽ được Bộ công bố trong vài ngày tới.
Lam Thanh