Vào 16 giờ chiều nay (13.5), trận bán kết 1 bóng đá nam SEA Games 32 sẽ diễn ra giữa hai đội U.22 Việt Nam và Indonesia.

Bán kết SEA Games 32: U.22 Việt Nam không ngại Indonesia 'nổ to'

Đặng Hoàng | 13/05/2023, 11:55

Vào 16 giờ chiều nay (13.5), trận bán kết 1 bóng đá nam SEA Games 32 sẽ diễn ra giữa hai đội U.22 Việt Nam và Indonesia.

Trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia hứa hẹn quyết liệt, căng thẳng hơn hẳn trận bán kết 2 giữa Thái Lan và Myanmar diễn ra sau đó lúc 19 giờ.

Indonesia khao khát thắng Việt Nam

Với cổ động viên Indonesia, đội mà họ muốn thắng nhất hiện nay trong khu vực không phải là Thái Lan mà là Việt Nam. 5 năm trước, trình độ, thành tích của bóng đá Indonesia và Việt Nam tương đương nhau, đồng thời cả hai cùng xếp dưới Thái Lan. Nhưng 5 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến dài và liên tục khiến bóng đá Indonesisa chịu nhiều đau khổ.

Ở cấp độ đội tuyển, Việt Nam đã thắng Indonesia ở Vòng loại World Cup 2022 cả lượt đi và về với tỷ số cách biệt. Gần nhất là bán kết AFF Cup, Việt Nam cũng khiến Indonesia ôm hận. Ở cấp độ U.23, Việt Nam đã đánh bại Indonesia tại 2 kỳ SEA Games gần đây, riêng SEA Games 2019, chính HLV Indonesia hiện nay, ông Indra Sjafri là người đã nếm trải cảm giác cay đắng ở 2 trận thua gồm 1 ở vòng bảng và 1 ở trận chung kết.

vnid.jpg
Việt Nam thắng Indonesia 3-0 tại SEA Games 31

Người Indonesia khó chấp nhận một nền bóng đá cùng ngang xuất phát điểm với họ lại có sự thăng tiến thần kỳ trong thời gian ngắn với nhiều thành tích như: HCV SEA Games, vô địch AFF Cup, lọt vào tới tận bán kết Asian Games tổ chức trên đất Indonesia, lọt vào giai đoạn cuối vòng loại World Cup khu vực châu Á. Đặc biệt, chúng ta liên tục thắng khi gặp Indonesia ở mọi cấp độ đội tuyển từ U đến quốc gia.

Khi Indonesia phải thuê một HLV người Hàn Quốc là Shin Tae-yong, thì đó chính là biểu hiện họ không cam chịu, muốn tìm công thức Hàn Quốc để mang lại thành công cho bóng đá nước nhà giống như Việt Nam.

Tại SEA Games 32 lần này, Indonesia hưởng lợi khi lá thăm đưa họ chung bảng với chủ nhà Campuchia, Myanmar, Philippines và Timor Leste. Đó là những đội không được đánh giá cao, và bảng A “nhẹ ký” hơn bảng B gồm các đội Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào.

Do không gặp những đối thủ xứng tầm, Indonesia dễ dàng giành chiến thắng tuyệt đối cả 4 trận đấu với hiệu số 13/1. Thực ra với đội hình mạnh nhất, Indonesia đã thắng cả 3 trận đầu và chỉ đến trận thủ tục gặp Campuchia, đội hình dự bị của Indonesia mới để lọt lưới 1 bàn. Do đó những trận thắng đậm Philippines 3-0 hay hạ Myanmar 5-0 càng tạo cảm giác đội bóng của HLV Indra Sjafri có sức mạnh hủy diệt.

Indonesia sẽ gặp khó trước Việt Nam

Nhưng thực tế khi nhìn lại một năm trước, điểm mạnh của Indonesia là tập trung phát huy tối đa ưu thế thể lực cùng lối chơi tranh cướp bóng quyết liệt, không ngại va chạm để hủy diệt những đội bóng bị đánh giá yếu hơn. Tại SEA Games 31, Indonesia từng thắng Philippines 4-0, thắng Myanmar 3-1 nhưng khi gặp Việt Nam lại thua 0-3 và cũng thua Thái Lan ở bán kết. Do vậy, để xem sự tiến bộ của bóng đá trẻ Indonesia ra sao sau 1 năm thì cần tìm cho họ thuốc thử tốt hơn thay vì chỉ là Philippines hay Myanmar.

Hay có một ví dụ sinh động nữa về những đội bóng “nổ to” khi gặp đối thủ nhỏ là Malaysia tại giải này. Cũng chú trọng chơi tấn công và thể lực, Malaysia đã thắng Lào 5-1 hay thắng Singapore 7-0 nhưng khi gặp những đối thủ có trình độ cao hơn là Việt Nam hay Thái Lan thì họ lại thất bại.

Các cầu thủ Indonesia bị áp ực tâm lý khi thua Việt Nam cả 3 lần gặp nhau tại SEA Games 30, 31. Hàng công hủy diệt của Indonesia trước các đội yếu hơn chỉ ghi được 1 bàn trong 3 trận đấu đó với Việt Nam, nhưng đó lại là bàn thắng từ sai sót cá nhân của thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Tại SEA Games 32, U.22 Việt Nam không được đánh giá cao như ở 2 giải trước khi chúng ta phải sử dụng những cầu thủ dưới 22 tuổi và không có sự dìu dắt của 3 tuyển thủ đàn anh trên 23 tuổi. Tuy nhiên, sau những va vấp ở các trận ở đầu vòng bảng gặp Lào hay Singapore thì Việt Nam chơi ngày càng tiến bộ. Cách nhập cuộc đầy tự tin trong trận gặp Malaysia, hay chơi trên chân ở hiệp 2 trong trận gặp Thái Lan cho thấy nếu chơi đúng khả năng, thế hệ mới của bóng đá Việt Nam sẽ không sợ bất kỳ đối thủ nào trong khu vực.

Dù có những hoài nghi về phong cách của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam nhưng ông đã bình tĩnh để giải quyết từng nút thắt sau mỗi trận. Đừng quên HLV Troussier là HLV tầm World Cup, được người Nhật trọng dụng ở giải đấu mà họ là chủ nhà. Ông Troussier đủ kiến thức và kinh nghiệm để có những điều chỉnh chiến thuật phù hợp cho từng đối thủ, cho từng trận đấu và đạt được kết quả từ đầu giải dù mỗi trận có một cách tiếp cận khác nhau.

Khi so sánh thành tích Thái Lan và Việt Nam tại giải giao hữu U.23 Dubai Cup cách đây gần 2 tháng, hay những trận đầu vòng bảng, chúng ta cũng lo ngại Việt Nam có thể bị Thái Lan “áp đảo”. Nhưng, một lần nữa HLV Troussier lại khiến khán giả ngạc nhiên khi trình bày một đội Việt Nam chơi vây hãm Thái Lan và đáng ra có một chiến thắng thay vì hòa 1-1.

Về chiến thuật, chúng ta có lẽ sẽ không còn phải lo cho Việt Nam. Có chăng chỉ mong các cầu thủ Việt Nam, đặc biệt là khâu phòng ngự không mắc sai sót cá nhân như thủ môn Quan Văn Chuẩn trong trận gặp Malaysia hay Lương Duy Cương trong trận gặp Thái Lan.

Với đội hình xuất phát đã được xác định, cùng với việc không sử dụng tiền đạo Văn Tùng trong trận gặp Thái Lan mà sẽ tung chân sút đã ghi 4 bàn cho đội Việt Nam vào sân chiều nay, có thể nói HLV Troussier đã chuẩn bị rất kỹ cho trận sinh tử trước Indonesia. Hãy cùng chờ xem liệu Việt Nam có phải là đội lên tiếng mạnh mẽ hơn Indonesia hay không?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán kết SEA Games 32: U.22 Việt Nam không ngại Indonesia 'nổ to'