Liên quan đến việc 2 toa tàu của Dự án Metro 1 bị bôi bẩn, chiều 16.6, bà Vũ Minh Huyền - Phó trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM khẳng định trách nhiệm trên thuộc về nhà thầu, nhưng hiện vẫn chưa tìm ra thủ phạm.
Theo bà Huyền, sự cố bôi bẩn toa tàu xảy ra tại khu vực cảng depot Long Bình thuộc TP.Thủ Đức. Đây là khu thi công tòa nhà điều hành tuyến metro số 1, xưởng bảo trì, bảo dưỡng và bãi đậu tàu có tổng diện tích 26ha, hiện nay diện tích thi công là 19ha. Tại đây có 2 lớp bảo vệ, trong đó 1 lớp lớp bảo vệ của nhà thầu ngay cửa cổng ra vào, riêng khu vực bãi đậu tàu, nhà thầu bố trí 4 bảo vệ túc trực ngày đêm.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, Ban quản lý đường sắt đô thị đã yêu cầu nhà thầu thực hiện các giải pháp khắc phục tăng cường an ninh, không cho người lạ, người không có nhiệm vụ ra vào khu vực depot, điều tra nguyên nhân, xác định thủ phạm thực hiện việc bôi bẩn. Hiện nay, các toa xe đã được khôi phục nguyên trạng ban đầu.
"Địa điểm xảy ra sự việc thuộc phạm vi quản lý của nhà thầu. Do đó nhà thầu phải chịu trách nhiệm bảo quản, khắc phục, khi bàn giao phải thực hiện đúng nguyên trạng theo hợp đồng. Ban quản lý đường sắt đang tiếp tục phối hợp nhà thầu tổ chức công tác bảo vệ, điều tra, đảm bảo không để xảy ra sự cố tương tự", bà Huyền nói.
Tại các vị trí đang thi công, việc quản lý, bảo vệ tài sản thuộc trách nhiệm nhà thầu Hitachi (Nhật Bản). Giữa tháng 5 vừa qua, toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên đã được tập kết về depot Long Bình để chờ vận hành thử nghiệm trước khi đưa vào khai thác thương mại.
“Sự việc diễn ra đều thuộc phạm vi công việc của dự án, do đó, chủ đầu tư đã nhanh chóng tham gia, chỉ đạo các biện pháp khắc phục và tìm nguyên nhân, cũng như đồng hành cùng nhà thầu trong việc đảm bảo an toàn, chất lượng công trình và dự án”, bà Huyền nhấn mạnh.
Bà Minh Huyền cho biết thêm, tổng tiến độ dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đến nay đạt khoảng 91%. Trong đó gói xây dựng đoạn ngầm từ chợ Bến Thành đến Nhà hát Thành phố đạt 96%. Gói xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đạt 99,5%; gói xây dựng đoạn trên cao đạt 95%; gói mua sắm, bảo dưỡng đầu máy, toa xe, bảo trì đạt hơn 80%. Tất cả các gói đang đi vào giai đoạn hoàn thành và tái lập lại mặt bằng của các tuyến đường để chuẩn bị bàn giao mặt bằng trước ngày 2.9.2022.
Bên cạnh đó, các nhà ga trên cao sẽ tập trung hoàn thiện kiến trúc, triển khai thi công hệ thống cầu vượt, tăng cường kết nối vào tuyến Metro số 1. Ngoài ra, hệ thống nhà xưởng, đường ray đã cơ bản hoàn thiện và lắp đặt hệ thống cáp điện trên cao. Các bên liên quan đang tăng tốc để hoàn thành tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.